ซุปเปอร์มาร์เก็ตดัง ประกาศปิด กะทันหัน

ซุปเปอร์มาร์เก็ตดัง ประกาศปิด กะทันหัน

จากกรณีที่มีป้ายโฆษณาภาษาจีน โผล่ใจกลางเมืองนครราชสีมา โดยเป็นป้ายไวนิลขนาดใหญ่ ติดอยู่บนอาคารพาณิชย์ 4 ชั้น 2 คูหา ริมถนนราชดำเนิน ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ห่างจากลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี หรือลานย่าโม ประมาณ 500 เมตร โดยในป้ายมีข้อความภาษาจีน ซึ่งแปลออกมาเป็นภาษาไทยว่า “ซุปเปอร์มาร์เก็ตจีน ธุรกิจหลัก อาหารจีน ขนม เครื่องปรุงรส อาหารแห้ง อาหารแช่แข็ง และสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ” พร้อมกับเบอร์โทรศัพท์ทิ้งท้าย โดยมีภาษาไทยแค่คำว่า ซุปเปอร์มาร์เก็ตจีน เท่านั้น

ซึ่งชาวโคราชต่างพากันถ่ายภาพและแชร์ต่อๆ กันในโลกโซเชียล พร้อมกับวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง ทางส่วนราชการหลายหน่วยงาน ทั้งตำรวจท่องเที่ยว สาธารณสุขจังหวัด และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา จึงเข้าไปตรวจสอบในเบื้องต้นเมื่อช่วงเย็นวันที่ 24 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา และเข้าไปตรวจเพิ่มเติมเมื่อวานนี้ (25 กรกฎาคม) ซึ่งร้านไม่ได้เปิดให้บริการทั้งวัน ตามที่เสนอข่าวไปแล้ว

ล่าสุด วันที่ 26 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม นายจีระศักดิ์ ศรีเพชร พาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา ถึงการตรวจสอบซุปเปอร์มาร์เก็ตจีนดังกล่าว

ซึ่งนายจีระศักดิ์เปิดเผยว่า จากกระแสข่าวซุปเปอร์มาร์เก็ตจีนที่มาเปิดดำเนินกิจการ และขึ้นป้ายโฆษณาหน้าร้าน จนทำให้ประชาชนหลายคนแตกตื่นและรู้สึกกังวลว่า เป็นกิจการของคนต่างด้าวที่มาเปิดดำเนินกิจการซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจในพื้นที่ ทางส่วนราชการที่เกี่ยวข้องจึงลงพื้นที่ตรวจสอบในเบื้องต้น

โดย สำนักงานพาณิชย์จังหวัดฯ ได้ขอเข้าตรวจสอบเรื่องใบอนุญาตประกอบกิจการเป็นนิติบุคคล ซึ่งพบว่า มีใบขออนุญาตอย่างถูกต้อง และจดทะเบียนในนาม “บริษัทหวังจงหวัง ซุปเปอร์มาร์เก็ตจีน” และมีหุ้นส่วน 3 คน เป็นคนไทยทั้งหมด ไม่ใช่คนต่างด้าวแต่อย่างใด ส่วนลูกจ้างภายในร้านก็เป็นคนไทยทั้งหมด และสินค้าภายในร้านส่งมาจากร้านค้าในย่านเยาวราช กรุงเทพฯ ไม่ได้ส่งตรงมาจากประเทศจีน

ซึ่งหน่วยงานสังกัดกระทรวงพาณิชย์ได้ตรวจสอบเรื่องการติดป้ายแสดงราคาด้วย เพราะกฎหมายบังคับให้ต้องติดป้ายแสดงราคาให้ผู้บริโภคได้ทราบว่า ราคาถูกหรือแพง เพื่อประกอบการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้านั้นๆ ส่วนภาษีป้าย จะเป็นเทศบาลนครนครราชสีมาเป็นคนตรวจสอบ และภาษีอื่นๆ ก็จะมีสรรพากร มาตรวจสอบตามหน้าที่ และถ้าเป็นเรื่องสลากสินค้า มีคุณภาพมาตรฐานสินค้า ผ่าน อย.หรือไม่ ก็จะเป็นสาธารณสุขจังหวัดฯ ที่จะเข้ามาตรวจสอบภายหลังอีกครั้ง และยังมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกหลายหน่วยที่จะเข้ามาตรวจสอบ ซึ่งเป็นการดำเนินการตามอำนาจหน้าที่อยู่แล้ว ไม่ได้เข้าไปก่อกวนอะไร และหากตรวจพบการกระทำไม่ถูกต้องหรือผิดกฎหมาย ก็จะต้องดำเนินการเอาผิดตามขั้นตอนกันต่อไป

ซึ่งช่วงนี้ซุปเปอร์มาร์เก็ตจีนกำลังเป็นกระแสร้อนแรง จึงมีหลายหน่วยงานเข้าไปขอตรวจสอบ จนอาจจะทำให้ทางเจ้าของร้านหรือผู้ดูแลรู้สึกตกใจจึงปิดบริการชั่วคราวไปก่อน ต้องขอให้พี่น้องประชาชน รวมไปถึงทางร้าน อย่าได้แตกตื่นหรือกังวลใจ เพราะเป็นการเข้าไปปฏิบัติงานตามอำนาจหน้าที่ เมื่อเกิดกระแสจึงขอเข้าไปตรวจซ้ำกันเท่านั้น ไม่ได้ไปกลั่นแกล้งหรือก่อกวนตามที่หลายคนเข้าใจ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ