หนุ่มหนี้สินรุมเร้า ขุดเจอเพชร 19 กะรัต ที่เมืองปันนามา

หนุ่มหนี้สินรุมเร้า ขุดเจอเพชร 19 กะรัต ที่เมืองปันนามา

สำนักข่าวต่างประเทศ (bbc) รายงานว่า นายราจู กาวนด์ (Raju Gound) ผู้ใช้แรงงานชาวอินเดีย โชคชะตาพลิกในชั่วข้ามคืน หลังจากค้นพบเพชรขนาดใหญ่ในเหมืองแห่งหนึ่งในรัฐมัธยประเทศทางตอนกลางของประเทศ ซึ่งคาดว่าเพชรขนาด 19.22 กะรัตนี้ คือเงินราวๆ 8 ล้านรูปี หรือราว 3.46 ล้านบาท

นายราจู กล่าวว่า เช่าเหมืองแร่ในเมืองปันนามานานกว่า 10 ปี โดยหวังว่าจะค้นพบเพชร เมืองปันนาที่มีชื่อเสียงในแหล่งของเพชร และผู้คนมักเช่าเหมืองตื้นราคาถูกจากรัฐบาลเพื่อล่าหาอัญมณีล้ำค่า นอกจากนี้ บริษัทพัฒนาแร่แห่งชาติของรัฐบาลกลาง (NMDC) ยังให้เช่าเหมืองตื้นแก่บุคคล ครอบครัว และกลุ่มสหกรณ์ และมีเครื่องมือและอุปกรณ์พื้นฐานให้ด้วย

โดยหากพบ จะถูกส่งมอบให้สำนักงานเพชรของรัฐ จากนั้นจึงทำการประเมินอัญมณีต่อไป เหมืองเหล่านี้ให้เช่าในราคาประมาณ 200-250 รูปี (ในช่วงระยะเวลาที่กำหนด) อนุปัม สิงห์ เจ้าหน้าที่สำนักงานเพชรรัฐบาลกล่าวกับ BBC ทั้งนี้ ในปี 2018 คนงาน พบเพชรมูลค่า 15 ล้านรูปีในเหมืองที่ปันนา แต่การค้นพบดังกล่าวเกิดขึ้นได้ยาก

นายราจู บอกกับบีบีซีว่า พ่อเช่าเหมืองในหมู่บ้านที่ใกล้กับเมือง Panna เมื่อประมาณ 2 เดือนที่แล้ว ครอบครัวจะเช่าเหมืองในช่วงฤดูมรสุมนับเป็นช่วงที่งานเกษตรกรรมและงานก่ออิฐขาดแคลน เรายากจนมาก และไม่มีรายได้ทางอื่น ดังนั้นเราจึงทำสิ่งนี้ด้วยความหวังว่าจะมีรายได้เข้ามาบ้าง

ในเช้าวันพุธที่ 24 กรกฎาคม นายราจูออกหาเพชรในเหมืองตามปกติ ขุดรู ดึงก้อนดินและหินขึ้นมา ล้างในกระชอน และตรวจสอบหินเล็กๆ นับพันก้อนอย่างระมัดระวังเพื่อหาเพชร

นายราจู กล่าวว่า ตรวจดูหินและเห็นอะไรบางอย่างคล้ายกับเศษแก้ว และหยิบมันขึ้นมาดู เห็นประกายแสงอ่อนๆ เขาก็รู้ทันทีในตอนนั้นว่าเจอเพชรแล้ว และนำเพชรก้อนนี้ไปให้สำนักงานตรวจสอบเพชรของรัฐบาลทันที ซึ่งเจ้าหน้าที่ชั่งน้ำหนักได้ 19.22 กะรัต และประเมินว่า น่าจัดประมูลขายได้ราคาประมาณ 3.4 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม นายราจูหวังจะใช้เงินก้อนนี้สร้างบ้านให้ครอบครัวอยู่ และจ่ายค่าเล่าเรียนให้ลูกๆ แต่ก่อนอื่น เขาต้องการใช้หนี้ที่มีมากกว่า 500,000 รูปี (ราว 216,400 บาท) ให้หมดก่อน

ทั้งนี้ นายราจู กล่าวว่า ไม่กลัวคนจะรู้ว่าเขาหาเพชรเม็ดใหญ่นี้เจอ และตั้งใจจะแบ่งเงินที่ได้มากับญาติๆ ทั้ง 19 คน ที่อาศัยอยู่ร่วมกันกับเขา อีกทั้งในวันพรุ่งนี้จะไปเหมืองเพื่อหาเพชรอีกครั้ง

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ