เปิดภาพเส้นทางมรสุมเข้าไทย เตือน 10 จังหวัด เจอฝนตกหนัก เตรียมรับมือ

เปิดภาพเส้นทางมรสุมเข้าไทย เตือน 10 จังหวัด เจอฝนตกหนัก เตรียมรับมือ

วันที่ 25 ก.ค. 2567 กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.:(นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.)10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 25 ก.ค.-3 ส.ค.67 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) (วิเคราะห์ตามผลจากแบบจำลองฯ) เฉดสีแดงหมายถึงฝนหนัก สีเขียวหมายถึงฝนเล็กน้อย

ช่วง 25 - 27 ก.ค. 67 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังปานกลาง (ดู speed ของลมที่พัดเข้าหาฝั่ง) ทำให้ด้านรับมรสุม ภาคเหนือด้านตะวันตก (แม่ฮ่องสอน ตาก ) ภาคกลางด้านตะวันตก (กาญจนบุรี ราชบุรี อุทัยธานี) ภาคใต้ฝั่งอันดามัน( ระนอง พังงา ภูเก็ต )

และภาคตะวันออก (จันทบุรี ตราด ) ยังมีฝนตกหนักถึงหนักมาก ฝนที่ตกสะสม ยังต้องเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลาก ส่วนบริเวณอื่นๆ ฝนบางแห่ง การกระจายของฝนยังมีต่อเนื่องบริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน ส่วนภาคใต้จะมีฝนน้อยกว่าภาคอื่นๆ

ส่วนช่วงปลายเดือน (28 ก.ค.- 3 ส.ค.67) ฝนบริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบนมีฝนเเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง และด้านรับมรสุม ยังมีฝนตกต่อเนื่อง เนื่องมาจากมีปัจจัยเพิ่มเข้ามาคือ ร่องมรสุม คากว่าจะพาดผ่านบริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน

ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ (ลมฝน) จะมีกำลังแรงขึ้น ในช่วงนี้ ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน จะมีฝนเยอะหน่อย ต้องเฝ้าระวังฝนตกหนัก ฝนตกสะสม อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากได้ (ข้อมูลนี้ใช้เป็นแนวทางในการติดตามสภาพอากาศ ยังต้องติดตามด้วยข้อมูลจากผลการตรวจอากาศอื่นๆ ร่วมด้วย (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง ตามข้อมูลนำเข้าใหม่))

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ