โรงเรียนหลายแห่งติดหนี้การไฟฟ้า เงินอุดหนุนเอาจ่ายค่าไฟเกือบหมด ไม่เหลือเงินนำไปพัฒนาการศึกษาอื่นๆ

โรงเรียนหลายแห่งติดหนี้การไฟฟ้า เงินอุดหนุนเอาจ่ายค่าไฟเกือบหมด ไม่เหลือเงินนำไปพัฒนาการศึกษาอื่นๆ

นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า พบปัญหาค่าสาธารณูปโภคของโรงเรียนหลายแห่งพุ่งสูงมาก เช่น โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์มียอดค่าไฟฟ้าสูงถึงเดือนละกว่า 1 ล้านบาท ขณะนี้ กำลังรวบรวมปัญหาค่าใช้จ่ายต่างๆด้านสาธารณูปโภคของสถาบันการศึกษา เนื่องจากมีการตั้งคำขอเบิกจ่ายงบประมาณชำระหนี้ในหมวดนี้จากโรงเรียนหลายแห่ง ซึ่งพบยอดรวมถึง 10 ล้านบาท

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า โรงเรียนขนาดใหญ่บางแห่งได้รับเงินอุดหนุนปีละ 15 ล้านบาท แต่ค่าไฟฟ้าที่ต้องจ่ายอยู่ที่ปีละประมาณ 12 ล้านบาท จึงทำให้เหลือเงินที่จะใช้พัฒนาคุณภาพการศึกษาไม่กี่ล้านบาท ขณะที่โรงเรียนขนาดเล็กแทบไม่เหลือเงินใช้จ่ายในด้านอื่นๆเลย ดังนั้น จึงมีความจำเป็นที่จะต้องเร่งแก้ปัญหาให้ได้

สำหรับการตัดลดค่าใช้จ่ายสาธารณูปโภคของโรงเรียนไม่ใช่เพียงแค่การลดค่าไฟฟ้าเท่านั้น แต่รวมไปถึงค่าใช้จ่ายสาธารณูปโภคด้านอื่นๆด้วย เช่น ระบบน้ำประปา น้ำดื่มสะอาดในโรงเรียน ค่าโทรศัพท์ และระบบสัญญาณอินเตอร์เน็ตโรงเรียน รวมไปถึงการดูแลระบบไฟฟ้าในโรงเรียนพื้นที่ห่างไกลตามเกาะแก่งต่างๆด้วย

สำหรับการนำพลังงานสะอาด หรือโซลาเซลล์มาใช้ เพื่อประหยัดค่าไฟฟ้าในโรงเรียนต่างๆ เพราะสามารถลดค่าใช้จ่ายสาธารณูปโภคได้ถึง 25-30% ในโรงเรียนย่อมส่งผลให้เงินค่าสาธารณูปโภคที่จะต้องจ่ายไปอุดหนุนให้แก่นักเรียน และพัฒนาการสอนเพิ่มเติมได้ด้วย

คณะทำงานกำลังรวบรวมรายเอียดค่าใช้จ่ายสาธารณูปโภคในหมวดค่าไฟฟ้าของโรงเรียนแต่ละขนาด หลังจากนั้นจะนำข้อมูลมารวมกันเพื่อจัดทำแบบฟอร์มการบริหารจัดการด้านค่าใช้จ่ายสาธารณูปโภค โดยแบ่งเป็นกลุ่มโรงเรียนสีแดง สีเหลือง และสีเขียว ในการลดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ได้อย่างตรงจุดพร้อมกับจัดลำดับความสำคัญว่าโรงเรียนไหนมีความจำเป็นเร่งด่วนในการขอความร่วมมือกับการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในการติดตั้งพลังงานสะอาดหรือโซลาเซลล์เป็นลำดับแรกด้วย

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ