ดินถล่มโกฟา 2 ครั้ง ดับพุ่ง 150 ชีวิต สุดสลด ญาติใช้มือเปล่าขุดหาคนหาย

ดินถล่มโกฟา 2 ครั้ง ดับพุ่ง 150 ชีวิต สุดสลด ญาติใช้มือเปล่าขุดหาคนหาย

ทางการเอธิโอเปียรายงานเหตุการณ์เหตุดินถล่ม 2 ครั้งที่จังหวัดโกฟา ทางตอนใต้ของประเทศเมื่อช่วงเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น หลังเกิดพายุฝนกระหน่ำในพื้นที่ที่เป็นภูเขาซึ่งเป็นดินที่ไม่อุ้มน้ำ ทำให้ดินโคลนจะไหลลงมาทับหมู่บ้าน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 157 คน แบ่งเป็นชายกว่า 100 คน และหญิงกว่า 50 คน คาดว่าตัวเลขของผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มสูงขึ้นอีก

เจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ทีมกู้ภัยพยายามค้นหาผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากดินถล่มอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนอกจากกู้ภัยแล้วบรรดาชาวบ้านเอง ก็ใช้มือเปล่าขุดดินโคลน หวังจะเจอญาติที่สูญหายไป แต่ก็ยังไม่มีหวังใดๆ

ภาพที่ปรากฎผ่านสื่อต่างๆ จะเห็นชาวบ้านมายืนอยู่ใกล้กับภูเขาที่ดินถล่มลงมา ยังเห็นภาพดินสีแดงที่คร่าชีวิตผู้คนในพื้นที่ ซึ่งผู้คนต่างตกใจกับภาพความเสียหายที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ ประเทศเอธิโอเปีย มีประชากรราว 120 ล้านคน เป็นประเทศที่เสี่ยงจะเกิดภัยธรรมชาติรุนแรงสาเหตุจากภาวะโลกร้อน โดยเฉพาะปีนี้ ทางสำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ เปิดเผยว่า ทางภาคใต้ของเอธิโอเปีย เป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักและน้ำท่วมรุนแรงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2559 มีประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 50 คน จากเหตุดินถล่มรุนแรงทางภาคใต้ ซึ่งคล้ายคลึงกับเหตุดินถล่มรอบนี้

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ