เปิดภาพเส้นทางมรสุมเข้าไทย พื้นที่เสี่ยงเจอฝนตกหนัก เตรียมรับมือ

เปิดภาพเส้นทางมรสุมเข้าไทย พื้นที่เสี่ยงเจอฝนตกหนัก เตรียมรับมือ

วันที่ 21 ก.ค. 67 กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. (นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.)10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 20-29 ก.ค.67 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) (วิเคราะห์ตามผลจากแบบจำลองฯ) เฉดสีแดงหมายถึงฝนหนัก สีฟ้าหมายถึงฝนเล็กน้อย

วันนี้ (21ก.ค.67) บริเวณประเทศไทยยังมีฝนตกต่อเนื่องและตกหนักบางแห่ง โดยเฉพาะบริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน มีบางจังหวัด บางพื้นที่ ยังมีสถานการณ์ฝนตกหนักและฝนตกสะสม อาจมีน้ำท่วมขัง ยังต้องเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลาก

ส่วนทะเลทั้ง 2 ฝั่ง ยังมีคลื่นลมเริ่มเบางลงบ้าง แต่ยังต้องระวังบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง เนื่องจากร่องมรสุมจะเลื่อนขึ้นไปพาดผ่านภาคเหนือและอีสานตอนบนในช่วง มรสุมยังคงพัดปกคลุม มีกำลังอ่อนลงบ้าง ติดตามข่าวพยากรณ์อากาศและประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด ส่วนภาคใต้ตอนล่างอาจจะมีฝนน้อยกว่าภาคอื่นๆ

ส่วน 22-26 ก.ค.67 ฝนจะเริ่มน้อยลงบ้าง มีฝนบางแห่ง ส่วนด้านรับมรสุมยังมีฝนตกหนักได้บางพื้นที่ มรสุมเริ่มกำลังปานกลาง ร่องมรสุมเลื่อนขึ้นไปพาดผ่านภาคเหนือ สปป.ลาว และประเทศเวียดนามตอนบน

27-30 ก.ค.67 ฝนจะเริ่มกลับมาเพิ่มขึ้น จากมรสุมที่มีกำลังแรงขึ้น ช่วงหน้าฝนยังต้องติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด

อนึ่งช่วงนี้ (21-26 ก.ค.67) บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกมีพายุโซนร้อน แคมี (GAEMI) คาดว่าจะแรงขึ้นได้อีก กำลังเคลื่อนตัวทางทิศเหนือ ส่วนพายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ เคลื่อนตัวทางตะวันตกเฉียงเหนือ ค่อนไปทางเหนือ คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ และอ่อนกำลังลงเมื่อถึงชายฝั่งประเทศจีนตอนใต้ ทิศทางของพายุทั้ง 2 ลูก ไม่เคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทย จีงไม่ส่งผลกระทบกับประเทศไทย

สำหรับฝั่งอันดามันตอนบน มีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงปกคลุม คลื่นลมบริเวณอันดามันตอนบนมีกำลังแรง ต้องระวัง

(ข้อมูลนี้ใช้เป็นแนวทางในการติดตามสภาพอากาศ ยังต้องติดตามด้วยข้อมูลจากผลการตรวจอากาศอื่นๆ ร่วมด้วย (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง ตามข้อมูลนำเข้าใหม่))

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ