กกท. พร้อมช่วย นักกีฬาเต็มที่ เตรียมจัดพัดลมเพิ่มให้

กกท. พร้อมช่วย นักกีฬาเต็มที่ เตรียมจัดพัดลมเพิ่มให้

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากข้อมูลเรื่องห้องพักนักกีฬา ในหมู่บ้านนักกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส ไม่มีเครื่องปรับอากาศในห้องพักกีฬา ประกอบกับสภาพอากาศที่ค่อนข้างร้อนในกรุงปารีส ทำให้หลายคนแสดงความกังวลว่านักกีฬาไทยรวมถึงอีกหลายๆชาติอาจไม่ได้พักผ่อนอย่างสะดวกสบายนัก เรื่องนี้ตนได้รับแจ้งว่าในห้องพักมีพัดลม ซึ่งทางเจ้าภาพได้เตรียมไว้ ส่วนตนเองก็เคยเดินทางไปสำรวจและเข้าชมสภาพห้องพักมาแล้ว

ผมเองเคยเข้าไปดูในหมู่บ้านนักกีฬามแล้ว ไปดูว่ามีระบบต่างๆอย่างไร จริงอยู่ที่เจ้าภาพไม่ได้ติดเครื่องปรับอากาศ แต่ก็มีระบบน้ำช่วยระบายความร้อน เสริมคู่กับพัดลม ซึ่งสาเหตุหลักๆคือเจ้าภาพต้องการจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พยายามลดการปล่อยคาร์บอนให้มากที่สุด ส่วนเครื่องปรับอากาศแบบเคลื่อนที่ ไม่ได้รับอนุญาตให้นำเข้าไปในหมู่บ้านนักกีฬา อย่างไรก็ตามหากในช่วงของการแข่งขัน อากาศร้อนขึ้นจนนักกีฬาไม่ได้รับความสะดวกสบาย ทางกกท. ก็พร้อมจะเข้าไปดูแลและนำพัดลมเข้าไปเพิ่มเติมให้ ส่วนตอนนี้ยังไม่ได้รับรายงานปัญหา ในเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด

สำหรับห้องพักในหมู่บ้านนักกีฬาที่เมือง แซงต์ เดนีส์ ทางตอนเหนือของกรุงปารีส รองรับนักกีฬาได้สูงสุด 14,500 คน และอยู่ห่างจากสนามสต๊าด เดอ ฟร้องซ์ ไม่ถึง 5 นาที โดยถูกออกแบบให้คำนึงถึงการใช้ชีวิตได้อย่างสะดวกสบายในช่วงหน้าร้อน ซึ่งแต่ละห้องจะไม่มีแสงแดดส่องเข้าถึงมากนัก นอกจากนี้ยังมีน้ำธรรมชาติไหลอยู่ในชั้นใต้ดินของหมู่บ้าน ซึ่งก็ช่วยเพิ่มความเย็น โดยหลังใช้งานจบทั้งในศึกโอลิมปิกและพาราลิมปิกเกมส์ 2024 แล้ว หมู่บ้านนักกีฬาแห่งนี้จะกลายเป็นที่พักอาศัยต่อไปของชาวปารีเซียง

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ