น้ำล้นอ่างแก่งเลิงจาน มหาสารคาม หวั่นท่วมซ้ำรอยปี 65

น้ำล้นอ่างแก่งเลิงจาน มหาสารคาม หวั่นท่วมซ้ำรอยปี 65

เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม มีรายงานว่า สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำแก่งเลิงจาน อ.เมือง จ.มหาสารคาม ต้องเฝ้าจับตา ภายหลังจากที่จังหวัดมหาสารคามมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยอ่างเก็บน้ำแก่งเลิงจาน รับน้ำจากฝนที่ตกในพื้นที่ และรับน้ำมาจากอ่างเก็บห้วยคะคาง ต.โคกก่อ ทำให้มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนเกินระดับเก็บกัก น้ำไหลล้นสปิลเวย์ และไหลออกที่ฝายน้ำล้นฉุกเฉิน

ปัจจุบันระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำแก่งเลิงจาน มีปริมาณน้ำ 10.881 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 135.61 เปอร์เซ็นต์ ของปริมาณความจุอ่าง 8.024 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งน้ำที่ไหลล้นสปิลเวย์ และฝายน้ำล้นฉุกเฉิน จะไหลไปยังประตูระบายน้ำท่าสองคอน ลงสู่แม่น้ำชี

โดยทางชลประทานมหาสารคาม ได้นำรถแบ๊กโฮ มาเร่งกำจัดวัชพืชที่ขึ้นขวางทางน้ำบริเวณฝายน้ำล้นฉุกเฉิน เพื่อเปิดทางระบายน้ำให้น้ำไหลสะดวกขึ้น ขณะที่บริเวณอ่างเก็บน้ำแก่งเลิงจาน ก็มีประชาชนเดินทางมาสังเกตการณ์ และดูปริมาณน้ำเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเมื่อปี 2565 อ่างเก็บน้ำแห่งนี้เกิดรอยรั่ว ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมเขตเทศบาลเมืองมหาสารคามมาแล้ว ซึ่งชาวบ้านเกรงว่าจะซ้ำรอยปี 2565 ดังกล่าว

ขณะที่ประตูระบายน้ำท่าสองคอน ต.ท่าสองคอน อ.เมือง เจ้าหน้าที่ได้ยกบานระบายน้ำขึ้นทั้ง 6 บาน เพื่อให้น้ำไหลลงสู่แม่น้ำชี และเดินเครื่องสูบน้ำ 3 เครื่อง จาก 4 เครื่อง เนื่องจากอีกเครื่องชำรุด และได้เร่งซ่อมแซมอย่างเร่งด่วน ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ทำให้เมื่อช่วงเช้าวันนี้ เวลาประมาณ 08.00 น.จึงสามารถเดินเครื่องได้ตามปกติ ซึ่งเครื่องสูบน้ำสามารถสูบน้ำได้ 3 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ต่อหนึ่งเครื่อง เดินเครื่องวันละ 20 ชั่วโมง พัก 4 ชั่วโมง จะสามารถสูบน้ำได้วันละ 432,000 ลูกบาศก์เมตร

อีกทั้งยังได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำไฮโดรโฟว์ ขนาด 24 นิ้ว เพื่อพร้อมรับสถานการณ์ โดยจะสามารถสูบน้ำได้ 3,600 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ