มวลน้ำจากอ่างห้วยเชียงคำแตก ถึงวาปีปทุมแล้ว ชาวบ้านแทบทรุด ท่วม 5,000 ไร่ ต้องต้อนควายหนีน้ำ

มวลน้ำจากอ่างห้วยเชียงคำแตก ถึงวาปีปทุมแล้ว ชาวบ้านแทบทรุด ท่วม 5,000 ไร่ ต้องต้อนควายหนีน้ำ

เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม จากกรณีที่อ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ อ.บรบือ จ.มหาสารคามแตก ส่งผลน้ำ 5 ล้านลูกบาศก์เมตรไหลลงสู่ที่นาชาวบ้านคาดว่าเสียหายเป็น 1 หมื่นไร่นั้น ล่าสุดพื้นที่อำเภอวาปีปทุม ซึ่งเป็นจุดรับน้ำต่อจาก อ.บรบือ ตอนนี้ชาวบ้านได้รับผลกระทบแล้ว โดยมวลน้ำจากอำเภอบรบือไหลเข้าสู่พื้นที่ ต.แคน ต.นาข่า ต.หวาย ต.หนองแสง ต.โพธิ์ชัย และตำบลหัวเรือ อ.วาปีปทุม นาข้าวของพี่น้องเกษตรกรได้รับความเสียหาย ถูกน้ำท่วมไม่ต่ำกว่า 5,000 ไร่

ภาพจาก บรบือบ้านข่อย

ล่าสุดมีรายงานว่า นางจันทร์เพ็ญ คงเรียงราช อายุ 59 ปี กล่าวว่า มีที่นา 6 ไร่ พื้นที่นาติดกับลำห้วยเสียว เมื่อวานนี้ช่วงเย็น ได้เข้ามาดูน้ำ ยังพอมองเห็นต้นข้าวบ้าง แต่พอมาวันนี้น้ำเต็มพื้นที่นา มองไม่เห็นต้นข้าวแล้ว กระท่อมที่ปลูกไว้ที่นาอีกแห่งหนึ่ง ก็ถูกน้ำพัดพาไปทั้งหลัง มูลค่าความเสียหายทั้งกระท่อมทั้งนาข้าวที่ลงทุนไปไม่ต่ำกว่า 20,000 บาท พอมาดูที่นาแล้ว รู้สึกใจหาย ไม่คิดว่าจะเป็นแบบนี้ นอกจากนี้ก็มีคอกไก่ที่เสียหาย ซึ่งไก่ส่วนใหญ่เอาออกไปแล้ว เหลือไว้อยู่ 6-7 ตัว ก็ตายหมด อยากให้ทางการช่วยเหลือเยียวยา ชดเชยเป็นเงินค่าทำนา เพราะหากลงทุนปลูกข้าวใหม่ก็อาจจะไม่ทันแล้ว ส่วนด้านปศุสัตว์ก็อยากให้พันธุ์ไก่ไข่มาเลี้ยง เพื่อลดรายจ่ายในครอบครัว

นางหนูทัด ชาญฉลาด อายุ 53 ปี ชาวบ้านแคน หมู่ 1 ต.แคน อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคาม กล่าวว่า บ้านของตนติดกับลำห้วยเสียว พอเห็นน้ำมาแรง ก็เลยอพยพควายที่เลี้ยงไว้ 15 ตัวขึ้นมาไว้ริมถนน น้ำเข้าท่วมพื้นที่ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ขนย้ายควายออกมาเมื่อตอน 4 ทุ่มของเมื่อวานนี้ ให้หลานนอนเฝ้าริมถนน เนื่องจากไม่มีพื้นที่ให้เค้าอยู่ ระยะทางห่างจากบ้านมาถึงจุดที่เลี้ยงจุดนี้ประมาณ 500 เมตร มีญาติพี่น้องช่วยกันไล่ควายขึ้นมา 4-5 คน ฟางที่เป็นอาหารสัตว์ก็อยู่ที่บ้านไม่ทันได้เอาออกมา จึงให้เล็มหญ้าอยู่บริเวณนี้แทน

ซึ่งในวิกฤตก็ยังมีโอกาสอยู่ ผู้สื่อข่าวได้ออกสำรวจเส้นทางถนนทางหลวงชบบท มค.4024 ช่วงบ้านแคน ต.แคน ไปบ้านวังจาน ต.นาข่า อ.วาปีปทุม ตลอดเส้นทางระยะทางกว่า 4 กิโลเมตร บางช่วงจะมีน้ำไหลพาดผ่านถนน ก็จะมีชาวบ้านมาหว่านแห จับปลากันบนถนน บางคนก็ถือแหมา บางคนก็ถือสวิงมา พอมีปลาลอยมากับน้ำ ก็เอาแหหว่าน หรือไม่ก็เอาสวิงช้อนปลาขึ้นมาเลย ปลาที่ได้ก็จะเป็นปลาทุกชนิด เช่น ปลาดุก ปลาช่อน ปลาสลิด ปลาขาว เป็นต้น ซึ่งก็พอรับประทานในครอบครัว

โดยที่บริเวณสะพานข้ามลำห้วยเสียว เขตรอยต่อ ตำบลแคน ไปตำบลนาข่า อ.วาปีปทุม ยังคงมีปริมาณน้ำไหลแรง ซึ่งมวลน้ำก็จะไหลไปยัง ต.หวาย ต.หนองแสง ต.โพธิ์ชัย และต.หัวเรือ ก่อนจะเข้าสู่ จ.ร้อยเอ็ด ที่ ต.เกษตรวิสัย ปทุมรัตต์ สุวรรณภูมิ และไปยัง อ.ราษีไศล จ.ศรีสะเกษ ลงลำน้ำมูลต่อไป

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ