ภาพความเสียหายล่าสุด หลังอ่างห้วยเชียงคำแตก ไม่เหลือน้ำไว้ใช้แล้ว

ภาพความเสียหายล่าสุด หลังอ่างห้วยเชียงคำแตก ไม่เหลือน้ำไว้ใช้แล้ว

จากกรณีที่คันกั้นน้ำ อ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำขาด มวลน้ำจำนวนมหาศาลไหลเข้าท่วมพื้นที่ท้ายอ่างเก็บน้ำ อย่างน้อย 4 ตำบล ได้แก่ ต.กำพี้ ต.ดอนงัว ต.หนองม่วง และ ต.ยาง อ.บรบือ จ.มหาสารคาม มีพื้นที่ทางการเกษตรที่คาดว่าจะได้รับความเสียหายกว่า 10,000 ไร่เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

ภาพจาก บรบือบ้านข่อย

ล่าสุดเมื่อวันที่ 17 ก.ค. ที่อ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำอีกครั้ง พบว่า น้ำได้ไหลออกจากอ่างหมดแล้ว ซึ่งจุดที่คันกั้นน้ำขาดถือเป็นจุดที่ลึกที่สุด ทำให้น้ำจำนวน 5 ล้านลูกบาศก์เมตร ไหลออกจนหมด คงหลงเหลือไว้เศษซากดินโคลนเท่านั้น โดยมีชาวบ้านนำแฉลงมาหาปลาภายในอ่างเก็บน้ำในจุดที่ยังมีน้ำหลงเหลืออยู่เป็นจำนวนมาก

ภาพจาก บรบือบ้านข่อย

โดยทางโครงการชลประทานมหาสารคาม ได้ประสานกับสำนักชลประทานที่ 6 กรมชลประทาน นำเครื่องจักรเข้าพื้นที่เพื่อเร่งซ่อมแซมจุดที่ขาด ความยาวประมาณ 60 เมตร โดยช่างได้ทำตาข่ายบรรจุหิน บรรจุในตะแกรงหรือทำหินแกรเบียล เพื่อเตรียมนำไปวางตามจุดซึ่ง สถานการณ์น้ำปัจจุบันระดับน้ำอยู่ต่ำกว่าระดับกัดเซาะ โดยจะได้ดำเนินการ

1.ก่อสร้างทำนบดินชั่วคราว เหนือช่องขาด เพื่อปิดกั้นช่องขาดพร้อมทั้งเสริมความแข็งแรงด้วยกล่อง gabion บรรจุหินใหญ่ เพื่อ ป้องกันน้ำไหลผ่านและให้สามารถเก็บกักน้ำได้ ระยะเวลาดำเนินการ 1-2 วัน

2.ดำเนินการก่อสร้างตัวเขื่อน กลับคืนสู่สภาพเดิม และ3.ดำเนินการก่อสร้างทางระบายน้ำล้นชั่วคราว เพื่อช่วยระบายในช่วงน้ำหลาก

ภาพจาก บรบือบ้านข่อย

สำหรับแนวทางการแก้ไขปัญหาเร่งด่วน นั้น ได้นำเครื่องจักร เครื่องมือลงพื้นที่ เข้าไปกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ เพื่อเร่งระบายน้ำลงลำน้ำเสียวใหญ่เป็นการลดผลกระทบจากน้ำไหลลงสู่พื้นที่ท้ายอ่างฯของประชาชนให้รวดเร็ว คาดว่าสามารถระบายน้ำได้ภายใน 5 วัน จะกลับสู่ภาวะปกติ ซึ่งกรมชลประทานจะติดตามและควบคุมสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ