กลับมาคึกคักอีกครั้ง ตลาดน้ำอัมพวา คนแห่บุกพิสูจน์

กลับมาคึกคักอีกครั้ง ตลาดน้ำอัมพวา คนแห่บุกพิสูจน์

วันที่ 15 ก.ค. 67 จากกรณีที่มีกระแสข่าวในโลกโซเชียลระบุว่า ตลาดน้ำอัมพวาร้าง เงียบเหงา ไร้นักท่องเที่ยว นั้น ล่าสุดช่วงเย็นวานนี้(14 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่พิสูจน์ความจริงที่ตลาดน้ำอัมพวา อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม พบว่ายังคงมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ เดินทางมาสัมผัสบรรยากาศตลาดน้ำอัมพวากันอย่างคึกคัก นักท่องเที่ยวบางส่วนก็ยังนิยมนั่งเรือชมหิ่งห้อยรอบเกาะอัมพวา นั่งเรือไหว้พระ 9 วัด จะเห็นได้ว่ามีเรือนักท่องเที่ยววิ่งผ่านไปมาตลอด ด้านพ่อค้า,แม่ค้ายังคงเปิดร้านขายสินค้ากันอย่างคึกคัก

นักท่องเที่ยวหญิง 2 คนจากกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า มาเที่ยวตลาดน้ำอัมพวาแล้ว 3-4 ครั้ง รู้สึกว่านักท่องเที่ยวเยอะขึ้น ทยอยมาเรื่อยๆ และมีชาวต่างชาติเยอะด้วย ดังนั้นกระแสที่ออกมาว่าตลาดน้ำอัมพวาร้าง มาเห็นกับตาตนไม่เชื่อ อย่างไรก็ตามจุดเด่นที่ทำให้อยากมาเที่ยวอัมพวา คือ อาหารที่สด สะอาด และได้ล่องเรือชมหิ่งห้อย สัมผัสธรรมชาติ

นางเพ็ญนภา หรือป้านก แม่ค้าขายวุ้นเป็ด กล่าวว่า ข่าวตลาดน้ำอัมพว่าร้างเงียบเหงาไม่เป็นความจริง แต่จะเงียบวันที่ไม่มีตลาดน้ำอัมพวา คือ วันจันทร์ – วันพฤหัสบดี มีเพียงร้านค้าท้องถิ่นไม่กี่ร้าน แต่ถ้าอยากมาเที่ยวตลาดน้ำอัมพวาที่คึกคักต้องมาวันศุกร์ - วันอาทิตย์ และ วันหยุดนักขัตฤกษ์ ตนเห็นโซเชียลที่ลงแล้วรู้สึกว่าคนที่ลงไม่มีความรู้ ถ้ารู้จริงก็จะไม่ลงแบบนี้ อีกเรื่องยังไปถ่ายบริเวณที่ห่างจากตลาดน้ำอัมพวามาก เกือบถึงวัดจุฬามณี ระยะทางประมาณ 500 เมตร ซึ่งบริเวณนั้นเป็นโซนที่พักโฮมสเตย์ และช่วงเวลาที่ถ่าย 8.00 น.ก็ยังไม่มีคน เพราะนักท่องเที่ยวที่พักกำลังพักผ่อนกันอยู่ หากแน่จริงก็ควรมาถ่ายที่ตลาดน้ำอัมพวาบริเวณนี้ และต้องมาถ่ายในตอนตลาดน้ำเปิดช่วงบ่ายๆจนถึงเย็นค่ำ เพราะตลาดน้ำอัมพวา เป็นตลาดน้ำยามเย็น

ทางด้านนาย กฤตย มีทวี รองนายกเทศมนตรีตำบลอัมพวา กล่าวว่า จากกระแสตอนนี้ที่มีนักท่องเที่ยวน้อยลงนั้น ต้องยอมรับว่าในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มีการปิดเมือง ร้านค้าปิดหมด ไม่มีนักท่องเที่ยว ทุกอย่างเป็น 0 หมด กิจการก็เลิกกันไป ผู้ค้าทางเรือเขาขายไม่ได้ ก็ต้องขึ้นบกบ้าง บางคนไปทำออนไลน์ก็ต้องต่อสู้ชีวิตกันไป

แต่มาวันนี้สภาวะเศรษฐกิจโดยรวมหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้น ทำให้นักท่องเที่ยวน้อยกว่าก่อนโควิดระบาด แต่ว่าไม่ใช่ว่าน้อยถึงขนาดร้างผู้คน ไม่มีร้านค้า แต่ข้อเท็จจริง ปัจจุบันหลังโควิดระบาดร้านค้ากำลังทยอยเปิดเพิ่มจาก 0 ทยอยเปิดเพิ่มเกือบ 500 ร้านค้า ตามสภาวะของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และนักท่องเที่ยวก็ยังมีจำนวนมากแม้ว่าวันนี้จะเป็นวันอาทิตย์ซึ่งปกติจะทยอยเดินทางกลับกันแล้ว ก็ยังมีนักท่องเที่ยวคึกคัก วันนี้มันค่อยๆ ฟื้นตัวอย่างช้า นักท่องเที่ยวชาวจีนก็ยังกลับมาไม่เต็มที่ จากสภาวะเศรษฐกิจของประเทศจีน

นายกฤตย กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ตลาดน้ำอัมพวาก็ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างถนนพระราม 2 ซึ่งเป็นปัญหามาก ในอดีตวันอาทิตย์ตอนเย็นขับรถจากสมุทรสงครามเข้ากรุงเทพฯ ไม่ถึงชั่วโมงครึ่ง นักท่องเที่ยวจึงอยู่เที่ยวจนมืดเดินทางกลับ 20.00 -21.00 น. แต่ปัจจุบันเจอการสร้างถนนพระราม 2 บางครั้งใช้เวลาเดินทางเข้ากรุงเทพฯเกือบ 3 ชั่วโมง และหลัง 2 ทุ่ม มีการปิดถนนสายหลัก ต้องวิ่งในเส้นคู่ขนานอีก นักท่องเที่ยวจึงตัดสินใจกลับเร็วขึ้น ขณะที่วันหยุดยาวในอดีตนักท่องเที่ยวขึ้นจากภาคใต้จะต้องแวะตลาดน้ำอัมพวา แต่ปัจจุบันต้องรีบกลับกรุงเทพฯ จึงเป็นอีก 1 ปัจจัยจากหลายๆปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อตลาดน้ำอัมพวา

ส่วนเรือขายของน้อยลง เนื่องจากในช่วงโควิดระบาด ผู้ค้าทางเรือเขาขายไม่ได้ ก็ต้องเปลี่ยนวิธีขาย ขึ้นฝั่งไปขายของบนบก บางรายก็ไปขายของออนไลน์ อีกทั้งคนพายเรืออายุเยอะ ลูกหลานเรียนพอสูงก็ไม่มาสานต่อ จึงเป็นปัจจัยให้เรือจึงน้อยลง แต่ในช่วงนี้ร้านค้าเพิ่มมากขึ้น เรือก็เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามในช่วงเดือนสิงหาคม จะครบรอบ 20 ปี ตลาดน้ำอัมพวา นายกฤษฎี กลิ่นจงกล นายกเทศมนตรีตำบลอัมพวา มีนโยบายส่งเสริมให้ชาวบ้านได้นำเรือออกมาพายขายของอย่างน้อย 10 ลำขึ้นไป สร้างสีสันให้ตลาดน้ำอัมพวา

จากกระแสข่าวที่ออกไปว่าตลาดน้ำอัมพวาร้าง อาจจะด้วยความเข้าใจผิด ว่าทางผู้โพสต์ไปถ่ายรูปบริเวณที่ไม่มีตลาด ตรงนั้นเป็นย่านที่พัก ไม่มีร้านค้ามาตั้งแต่เปิดตลาด 20 ปีมาแล้วก็ไม่มีร้านค้า ก็ไปถ่ายตรงนั้นใส่เสียงให้น่าสนใจ เลยสอดรับกันไปหมด บางจุดเขากำลังปรับปรุงจะเปิดร้านค้า แต่เห็นไม่มีวางขายก็ไปบอกว่าร้านปิดตัว มันไม่ใช่ ที่ถูกต้องผู้โพสต์ควรจะมาถ่ายจุดที่มีตลาดหรือมีร้านค้า เช่นบริเวณนี้เป็นตลาดหลัก มีป้ายตลาดน้ำอัมพวาชัดเจน ก็ควรมาถ่ายให้เห็นบรรยากาศ คนจะได้เข้าใจอย่างถูกต้อง

อย่างไรก็ตามตนคิดว่าคงเป็นความเข้าใจผิด แต่ก็ถือเป็นการสร้างโอกาส ทำให้สัปดาห์นี้คึกคักเป็นพิเศษ นักท่องเที่ยวหลายท่านที่เป็นแฟนพันธ์แท้ คนรักอัมพวา ก็อยากมาเห็นกับตาว่าอัมพวาร้างจริงหรือไม่ ตนจึงอยากให้นักท่องเที่ยวมาพิสูจน์ โดยเฉพาะสัปดาห์หน้า วันเสาร์ อาทิตย์ และวันจันทร์ หยุดยาว 3 วัน เป็นวันเข้าพรรษา เป็นวันพระใหญ่ มาลงเรือไหว้พระ 9 วัด และลองพิสูจน์กันว่าตลาดน้ำอัมพวา ซบเซาหรือจะร้าง อย่างที่มีข่าวหรือมีกระแสหรือไม่ ชาวอัมพวายินดีต้อนรับ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ