ทยอยปิดกิจการ ร้านทองตู้แดง เซ่นราคาทองพุ่ง

ทยอยปิดกิจการ ร้านทองตู้แดง เซ่นราคาทองพุ่ง

เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า สถานการณ์ค้าขายทองคำในปัจจุบันบรรยากาศค่อนข้างเงียบและกำลังซื้อลดลงประมาณ 20-30% ตามภาวะเศรษฐกิจ และราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นตามต้นทุน ทั้งทองคำรูปพรรณยอดขายไม่ค่อยดี ขณะที่ทองคำแท่งการซื้อขายขึ้นๆ ลงๆ ตามคำเงินบาท จึงส่งผลกระทบต่อร้านค้าทองคำรายเล็กกำลังแบกรับภาระต้นทุนการขายที่เพิ่มขึ้นไม่ไหว เริ่มเห็นการปิดกิจการแล้วในช่วงที่ผ่านมา แม้เป็นจำนวนส่วนน้อยเท่านั้น แต่หากต้นทุนทองคำคงสูงขึ้นอีก อาจเห็นร้านขายทองปิดตัวเพิ่มขึ้น

แนวโน้มราคาทองคำยังเป็นขาขึ้น เพราะราคาปรับตัวสูงขึ้นมาก เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า คาดว่าสิ้นปี 2567 ราคาอยู่ที่ 45,000 บาทต่อบาททองคำ จากปัจจุบันประมาณกว่า 40,000 บาท และในปี 2568 คาดว่าอาจได้เห็นราคาแตะ 50,000 บาท ปัจจัยหนุนจากต้นทุนสูงต่อเนื่อง ทำให้ราคาขายต้องสูงขึ้นตาม” นายจิตติกล่าว

ด้าน ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) ระบุว่า ปัจจุบันธุรกิจค้าทองในประเทศไทยมีจำนวนผู้ประกอบการราว 9,700 ร้านค้า ทั้งขนาดรายใหญ่ กลาง และเล็ก ซึ่งรายเล็กและรายกลางยังเผชิญกับความท้าทายของจำนวนฐานลูกค้าและความสามารถในการแข่งขันต่ำกว่ารายใหญ่ โดยเริ่มเห็นทยอยปิดกิจการ พบว่าในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2567 จำนวนธุรกิจค้าทองจดทะเบียนเลิกกิจการเพิ่มขึ้น 5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยส่วนใหญ่เป็นผู้ค้าทองขนาดเล็ก ที่มีทุนจดทะเบียนไม่เกิน 3 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี จากรายได้โดยรวมของธุรกิจค้าทองในไทยที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ธุรกิจค้าทองยังได้รับความสนใจในการประกอบกิจการ สะท้อนจากจำนวนธุรกิจค้าทองจดทะเบียนจัดตั้งใหม่ที่ขยายตัวในปี 2566 และช่วง 4 เดือนของปี 2567 ยังขยายตัวต่อเนื่องที่ 12% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ