เปิดภาพเส้นทางมรสุมเข้าไทย พื้นที่เสี่ยงเจอฝนตกหนัก เตรียมรับมือ

เปิดภาพเส้นทางมรสุมเข้าไทย พื้นที่เสี่ยงเจอฝนตกหนัก เตรียมรับมือ

วันที่ 8 ก.ค. 67 กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.:(นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.)10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 8-17 ก.ค.67 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) (วิเคราะห์ตามผลจากแบบจำลองฯ) เฉดสีแดงหมายถึงฝนหนัก สีฟ้าหมายถึงฝนเล็กน้อย แบบจำลองยังปรับเปลี่ยน

ช่วง 8-9 ก.ค.67 ยังมีฝน/ฝนฟ้าคะนอง ตกกระจาย แต่ปริมาณส่วนใหญ่ ยังเป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง ตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน ใกล้แนวร่องมรสุม

ส่วนภาคกลาง ภาคตะวันออก กทม. ปริมณฑลและภาคใต้ตอนบน ยังได้รับอิทธิพลจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมมีกำลังอ่อนถึงปานกลาง วันนี้ลมตะวันออก ตะวันออกเฉียงใต้ ในระดับกลางชั้นบรรยากาศ (5.5กม.) จากมหาสมุทรแปซิฟิก ยังพัดปกคลุม เมฆมาก ระยะนี้ยังต้องระวังฝนตกหนักและฝนตกสะสม และคลื่นลมแรงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

ส่วนวันที่ 10-17 ก.ค.67 มรสุมเริ่มแรงขึ้น ประกอบร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านบริเวณภาคกลางตอนบนและภาคอีสาน ฝนจะเริ่มกลับมาเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง โดยเฉพาะช่วงวันที่ 12-17 ก.ค.67 พื้นที่ฝนที่ตกหนักจะเกิดขึ้นได้บางแห่งด้านรับมรสุม (ภาคใต้ฝั่งอันดามัน และภาคตะวันออก)

และภาคอีสาน (ใกล้ร่องมรสุม) ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด การกระจายของฝนยังดีในทั่วทุกภาค เมฆมากตลอดช่วง และคาดว่าจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ (ทางตะวันออกของประเทศเวียดนาม)และในมหาสมุทรแปซิฟิก ข้อมูลนี้ยังต้องติดตาม (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง ตามข้อมูลนำเข้าใหม่)

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ