เสียชีวิตแล้ว อดีตนักบินอวกาศ NASA ผู้ถ่ายภาพ Earthrise

เสียชีวิตแล้ว อดีตนักบินอวกาศ NASA ผู้ถ่ายภาพ Earthrise

รายงานจากสื่อต่างประเทศ CNN เผยเรื่องราวสุดสะเทือนใจ “วิลเลียม แอนเดอร์ส” (William Anders) วัย 90 ปี อดีตนักบินอวกาศของ NASA ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งใน ภารกิจอะพอลโล 8 (Apollo 8) ในปี 1968 เคยเดินทางไปโคจรรอบดวงจันทร์ ทั้งยังเป็นผู้ถ่ายภาพระดับตำนาน “เอิร์ธไรซ์” (Earthrise) เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเครื่องบินตก ในรัฐวอชิงตัน

โดย “เกรกอรี แอนเดอร์ส” (Gregory Anders) ผู้เป็นลูกชายได้ให้สัมภาษณ์กับ CNN ว่า “พ่อของผมเสียชีวิตด้วยเหตุการณ์เครื่องบินตกในหมู่เกาะซานฮวน พวกเราเสียใจกับการสูญเสียคนในครอบครัว และสูญเสียนักบินผู้ยิ่งใหญ่คนหนึ่ง”

จากรายงานพบว่า เครื่องบินเล็กของเขาประสบเหตุขัดข้อง และดิ่งลงกระแทกน้ำนอกชายฝั่งเกาะ ซาน ฮวน ในรัฐวอชิงตันสหรัฐฯ เมื่อเวลา 11.40 น.ของวันศุกร์ตามเวลาในท้องถิ่น หลังจากการค้นหานานหลายชั่วโมง ก็มีประกาศในเวลาต่อมาว่า ศพของนักบินถูกค้นพบโดยทีมดำน้ำ

ตามข้อมูลจากเว็บไซต์ของโรงเรียนนายเรือสหรัฐ “วิลเลียม แอนเดอร์ส” (William Anders) เกิดเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2476 ในฮ่องกง สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนนายเรือสหรัฐในปี พ.ศ. 2498 และหลังจากเข้าประจำการในกองทัพอากาศสหรัฐฯ เขาก็ได้รับปีกนักบินในปีถัดมา

เขาได้รับเลือกให้เป็นนักบินอวกาศโดย NASA ในปี 1964 และทำหน้าที่เป็นนักบินสำรองสำหรับภารกิจ Gemini 11 ในปี 1966 และการบิน Apollo 11 ในปี 1969 ‘แอนเดอร์ส’ มีชั่วโมงบินมากกว่า 6,000 ชั่วโมง ตามข้อมูลของ NASA

แอนเดอร์ส และเพื่อนนักบินอวกาศ จิม โลเวลล์ และผู้บัญชาการภารกิจ แฟรงก์ บอร์แมน ซึ่งเสียชีวิตในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2566 บินขึ้นสู่ภารกิจวงโคจรดวงจันทร์ครั้งแรกในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2511 บนอะพอลโล 8 แอนเดอร์ส ทำหน้าที่เป็นนักบินโมดูลดวงจันทร์สำหรับการบินครั้งประวัติศาสตร์

จากยานอวกาศ แอนเดอร์ส ถ่ายภาพที่กลายเป็นตำนานอย่าง “เอิร์ธไรซ์” (Earthrise) ปรากฏการณ์โลกขึ้นจากขอบฟ้าดวงจันทร์ เรียกได้ว่าเป็นมุมมองที่ไม่มีมนุษย์คนไหนเคยเห็นมาก่อน

อีกทั้ง แอนเดอร์ส ยังกล่าวข้อความที่โด่งดังเช่นเดียวกันว่า “เราเดินทางมาไกลเพื่อสำรวจดวงจันทร์ แต่สิ่งสำคัญที่สุดที่ได้ค้นพบนั้นคือโลก”

ภาพดังกล่าวถูกถ่ายขณะที่ลูกเรือคนอื่น ๆ กำลังถ่ายภาพพื้นผิวดวงจันทร์เพื่อการวิเคราะห์ทางธรณีวิทยา ทันใดนั้น แอนเดอร์ส ก็มองออกไปนอกหน้าต่าง และเห็นความงดงามของโลก “สำหรับผมแล้ว มันทำให้ผมรู้ว่าโลกมีขนาดเล็ก บอบบาง และไม่ได้เป็นศูนย์กลางของจักรวาล” แอนเดอร์สกล่าว

วิลเลียม แอนเดอร์ส และทีมในภารกิจอะพอลโล 8 ได้รับการยกย่องจากนิตยสาร Time ให้เป็น “บุคคลแห่งปี” ในปี 1968

ท่ามกลางการไว้อาลัยกับการจากไปของนักบินผู้ยิ่งใหญ่

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ