ฮือฮา ขุดพบโบราณวัตถุ ในวัดดังไชยา คาดอายุนับ 1,000 ปี

ฮือฮา ขุดพบโบราณวัตถุ ในวัดดังไชยา คาดอายุนับ 1,000 ปี

เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน ที่วัดป่าเลไลยก์ ต.เลม็ด อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี นายชวลิต โรจนรัตน์ นายอำเภอไชยา ได้รับแจ้งจากคณะที่มาท่องเที่ยวศึกษาประวัติศาสตร์ ศรีวิชัย ที่ อ.ไชยา ว่า ได้บังเอิญพบโบราณวัตถุที่สำคัญ ชิ้นหนึ่ง เป็นหินทรายแกะสลักลวดลายผักกูดที่สวยงามมาก คาดน่าจะมีอายุกว่า 1,000 ปี จึงได้ประสานไปยัง หัวหน้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อำเภอไชยา พร้อมกับ พระอาจารย์มหาธงชัย เจ้าอาวาสวัดรัตนราม หรือวัดแก้ว เดินทางไปตรวจสอบ

สิ่งนั้นก็คือโบราณวัตถุสมัยศรีวิชัยราวพุทธศตวรรษที่ 13-14 ในเบื้องต้นยังไม่แน่ชัดว่าเป็นอะไร แต่ที่แน่ๆ ของเก่าแน่นอน ลักษณะสี่เหลี่ยมจตุรัส วัสดุที่ใช้เป็นหินทรายแดงเนื้อละเอียด สลักลวดลายสวยงาม มองคล้ายๆ ลายแกะสลักของปราสาทจาม-ชวา ทั้งนี้ต้องศึกษากันอีกที มีขนาดประมาณ 1.50×1.50 ม. ด้านบนผิวเรียบ มีชำรุดเล็กน้อยตามกาลเวลา เมื่อพลิกขึ้นมาภายในบรรจุปูนเก่า (คล้ายปูนที่ฉาบบนผนังวัดแก้วรัตนาราม) ขอบด้านล่างเป็นเว้าๆ ลูกคลื่น เหมือนมีการขัดถู (หรือเคยถูกคนลับมีดไม่แน่ใจ)

ด้านหนึ่งมีการสลักลวดลายงดงาม ลายเกลียวม้วนๆ โค้งไปมา สามแถว อีก 3 ด้านไม่ได้สลักลาย แต่ดูคล้ายการเซาะร่องเสา คาดว่ามีอายุกว่า 1,000 ปี และที่สำคัญหนักมาก ต้องใช้คนประมาณ 5-6 คนช่วยกันยกถึงจะขึ้น

หัวหน้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อำเภอไชยา ได้อธิบายว่า อาจจะเป็นฐานของเทวรูปพระนารายณ์ที่พบในพื้นที่ก่อนหน้านี้ จากนั้นได้นำไปฝากเก็บรักษาไว้ที่วัดรัตนราม หรือวัดแก้ว เกรงว่าจะสูญหาย และได้ประสานกรมศิลปากรมาตรวจสอบดังกล่าว

บริเวณพื้นที่อำเภอไชยา ซึ่งเป็นแหล่งโบราณคดี มักจะมีการขุดพบโบราณวัตถุ จำพวกเครื่องถ้วยชามสังคโลก ลูกปัด พระพุทธรูป และอื่นๆ อยู่บ่อยครั้ง เนื่องจากเป็นพื้นที่ซึ่งเป็นหัวเมืองเก่าของภาคใต้ที่บ่งชี้ถึงความเป็นเมืองที่มีอารยธรรมและความรุ่งเรืองมาก่อน มีสิ่งปลูกสร้างที่ถูกขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานและโบราณวัตถุจำนวนมาก และมีนักล่าสมบัติและโบราณวัตถุต่างเข้ามาขุดค้นหาสิ่งของมีค่าและนำออกจากพื้นที่ โดยมีการขุดพบ อยู่บ่อยครั้ง

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กรมศิลปากรได้เข้าตรวจสอบและนำไปศึกษารายละเอียดอย่างถี่ถ้วนอีกครั้ง ยังไม่สามารถบอกได้ และเก็บรักษาไว้เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้เข้ามาชมต่อไป

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ