แจ้งเอาผิด ม.157 ผู้ว่าฯสงขลา รื้อถอนโพงพาง

แจ้งเอาผิด ม.157 ผู้ว่าฯสงขลา รื้อถอนโพงพาง

เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม ที่ สภ.เมืองสงขลา นายสมโภช โชติชูช่วง อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เป็นตัวแทนชาว จ.สงขลา เข้าแจ้งความ 4 หน่วยงาน ม.157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่อันเนื่องมาจากปัญหาการรื้อถอนเครื่องมือโพงพาง ซึ่งเป็นเครื่องมือผิดกฎหมายในทะเลสาบสงขลา หลังชะลอการหรือถอนเครื่องมือโพงพางโดยไม่มีกำหนดหลังจากชาวประมงที่ใช้เครื่องมือโพงพางได้ร่วมกันชุมนุมประท้วงปิดท่าแพขนานยนต์

นายสมโภชกล่าวว่า ปัญหาการรื้อถอนเครื่องมือโพงพางเกิดขึ้นมาอย่างยาวนาน ซึ่ง จ.สงขลา โดยผู้ว่าราชการจังหวัด ประมงจังหวัดสงขลา เจ้าท่าส่วนภูมิภาคสาขาสงขลา และกองกำกับการตำรวจน้ำสงขลาไม่มีการใช้อำนาจหน้าที่ในการรื้อถอนเครื่องมือโพงพาง แม้จะเป็นปัญหามาอย่างยาวนานและกีดขวางร่องน้ำการเดินเรือ อีกทั้งยังปล่อยให้ใช้เครื่องมือโพงพางอย่างต่อเนื่อง โดยการชุมนุมประท้วงของชาวประมงไม่สามารถนำมาใช้เป็นข้ออ้างในการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ได้ ยืนยันว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องใช้อำนาจหน้าที่ในการปฏิบัติงานแก้ปัญหาอย่างเท่าเทียม

นายสมโภชกล่าวอีกว่า วันนี้มาแจ้งความดำเนินคดีกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการปล่อยปละละเลยที่ปล่อยให้มีผู้กระทำความผิดในท้องทะเลสาบสงขลาเป็นระยะเวลาต่อเนื่องยาวนาน แม้ว่าจะมีการดำเนินการตามอำนาจหน้าที่โดยการปิดประกาศแล้วว่าจะทำการรื้อถอน แต่พอถึงเวลาก็ไม่รื้อถอน ทั้งนี้ เห็นการกระทำความผิดอยู่ทุกวัน ผู้มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายไม่ดำเนินการ จึงต้องมาแจ้งความตามกฎหมาย

ช่วงที่ผ่านมาจะเห็นว่าชาวบ้านเดือดร้อนมาก ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการท่องเที่ยว แค่เอาเรือไปเฉี่ยวกลับต้องมาจ่ายภาษีเถื่อนครั้งละ 2-3 หมื่น ไม่มีเจ้าหน้าที่ของรัฐที่รักษากฎหมายเข้ามาดูแลอะไรเลย ที่สำคัญจุดนี้คือแหล่งทำประมงแบบล้างผลาญ ทำลายสระน้ำ ทั้งในวัยอ่อน วัยเจริญพันธุ์ ใช้เครื่องมือประมงผิดกฎหมาย ทำให้ความอุดมสมบูรณ์ในท้องทะเลสาบสูญหาย พี่น้องชาวประมงที่ทำประมงแบบถูกกฎหมายต้องได้รับผลกระทบจากคนพวกนี้

จึงต้องขอใช้สิทธิในความเป็นพลเมืองของสงขลาแจ้งความดำเนินคดีต่อผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ประมงจังหวัด เจ้าท่าส่วนภูมิภาคสาขาสงขลา และกองกำกับการตำรวจน้ำสงขลา ในโทษฐานละเว้นการปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบด้วยกฎหมาย นายสมโภชระบุ

พนักงานสอบสวนได้รับเรื่องเอาไว้ และเตรียมสอบปากคำอย่างละเอียดเพื่อสรุปเรื่องนำส่ง ป.ป.ช.ดำเนินการต่อไป โดยนายสมโภชเตรียมขอเอกสารหลักฐานในการดำเนินการรื้อถอนโพงพางก่อนหน้านี้ เพื่อประกอบการยื่นเรื่องต่อไป

ล่าสุด นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้นัดหมายด่วน ชี้เจงสื่อมวลชนกรณี “โพงพางทะเลสาบสงขลา” ในเช้าวันพรุ่งนี้ (31 พฤษภาคม) ที่ศาลากลางจังหวัดสงขลา พร้อมแจ้งความคืบหน้าให้ทราบว่าปัจจุบัน จ.สงขลา และหน่วยงานที่รับผิดชอบได้ดำเนินการอะไรไปแล้วบ้าง รวมทั้งมาตรการต่อไปจะเป็นอย่างไร เพื่อให้การแก้ปัญหาเป็นไปอย่างยั่งยืน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ