เดือด! กัมพูชาเคลมไทยแล้ว หลังพิพิธภัณฑ์ของไทยระบุเอง ว่าเป็นศิลปะเขมร

เดือด! กัมพูชาเคลมไทยแล้ว หลังพิพิธภัณฑ์ของไทยระบุเอง ว่าเป็นศิลปะเขมร

ภายหลังจากการส่งมอบ Golden Boy โกลเด้นบอย ประติมากรรมสำริด อายุราวพุทธศตวรรษที่ 16 หรือประมาณ 900-1,000 ปี และรูปสำริด ผู้หญิงพนมมือ ซึ่งเป็นวัตถุโบราณล้ำค่า ที่จัดแสดงใน พิพิธภัณฑ์ศิลปะ The Metropolitan Museum of Art หรือ The MET ประเทศสหรัฐอเมริกา ส่งคืนให้ไทย

โดย Golden Boy โกลเด้นบอย ได้นำกลับมายังประเทศไทยแล้วเมื่อวันที่ 20 พ.ค. 67 ช่วงเช้า ณ สนามบินสุวรรณภูมิ ก่อนจะมีกระบวนการทางศุลกากร และลำเลียงออกมาด้วยรถบรรทุกที่ปรับสภาพอากาศที่เหมาะสม ซึ่งในพิธีรับมอบโบราณวัตถุทั้ง 2 รายการ ถือเป็นหน้าประวัติศาสตร์สำคัญ ด้านประวัติศาสตร์ไทย

ล่าสุดมีรายงานว่าในโลกออนไลน์ ได้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมาก หลังจากที่วัตถุโบราณหลายชิ้น ถูกระบุว่า (ศิลปะเขมรในประเทศไทย) ทำให้ชาวโซเชียลและเพจต่างๆของกัมพูชา ได้เคลมว่าบรรพบุรุษของไทยคือกัมพูชา และสร้างข่าวในโซเชียลว่าประเทศไทย คือประเทศโจรที่ขโมยวัฒธรรม ซึ่งเป็นประเด็นถกเถียงกันมายาวนาน และเมื่อทางพิพิธภัณฑ์ศิลปะของไทย ระบุข้อความแบบนี้ ยิ่งทำให้โซเชียลฝั่งกัมพูชาเคลื่อนไหวกันอย่างมาก

งานนี้ทำเอาชาวเน็ตไทยถึงกับเดือด แห่คอมเมนต์กันเพียบ เช่น

ศิลปะขอม ไม่ใช่ศิลปะเขมร

ศิลปะ เขมร ว่าซั้น ใครหนอคิดได้

เห็นด้วยครับ คำว่าเขมรโบราณ นี่แหละคือปัญหาใหญ่ที่นักวิชาการ(บางคน)ชอบพูดกันว่าเขมรโบราณ ทำไมไม่ใช้คำว่า ขอมโบราณ

ไม่เห็นด้วยที่เขียนใต้รุป ศิลปะขแมร์ ในไทย อยากรุ้นักวิชาการทั้งหลายใครเกิดทันในยุคนั้น

Golden boy แต่งตัวเหมือนสุริยวรมันที่ 1 แสดงว่ามาจากละโว้ หรือลวปุระเหมือนกัน ( ลั๊วะ แต่ไม่ใช่เขมร ) แก้ไขประวัติศาสตร์ด่วนครับ ก่อนที่เขมรจะเคลมไปมากกว่านี้

ตกลง จะศิลปะลพบุรี หรือศิลปะเขมร เอาสักอย่าง เพราะเขมรโบราณ ไม่ได้สร้างผลงารอะไรไว้ ยกไปเป็นศิลปะขอม แบบลพบุรี ยังดีกว่า มีอารยะ เพราะคำว่าศิลปะเขมร คนกัมพูชาปัจจุบันที่อ้างสิทธิเหนือดินแดน เขาก็เข้าใจว่าเป็นของเขา ซึ่งก็ไม่ผิด ผิดที่เรา ไม่ฟันธงไปในสิ่งใดสิ่งหนึ่ง สองแง่สองง่ามอยู่ นั่นละไทย

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ