รวบแก๊ง 1% ช่างโยธา กทม. เรียกรับสินบน ยึดทรัพย์ 42.9 ล้าน

รวบแก๊ง 1% ช่างโยธา กทม. เรียกรับสินบน ยึดทรัพย์ 42.9 ล้าน

เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม จากกรณี พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป. นำกำลังเจ้าหน้าที่ บก.ปปป. บูรณาการกำลังร่วมกับ นายภูมิวิศาล เกษมศุข เลขาธิการคณะกรรมการ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ พ.ต.ท.สิริพงษ์ ศรีตุลา ผู้อำนวยการกองปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ 2 และ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. กระจายกำลังเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายจำนวนรวม 5 จุด ในพื้นที่ จ.นนทบุรี ปทุมธานี และ นครราชสีมา เพื่อจับกุม 4 ผู้ต้องหาขบวนการเจ้าหน้าที่สำนักงานโยธา กทม. เรียกรับสินบนจำนวน 9 ล้านบาท เพื่อแลกกับการช่วยแก้ไขแบบแนวเขตโครงการถนนเลียบวารี ไม่ให้เข้าไปในเขตสนามกอล์ฟวินด์เซอร์ปาร์ค แอนด์ กอล์ฟคลับ

โดยเป้าหมายสำคัญจุดแรกอยู่ที่บ้านพัก ตั้งอยู่ในหมู่บ้านหนึ่ง ถ.ติวานนท์-แจ้งวัฒนะ 2 ต.บ้านใหม่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ซึ่งเป็นบ้านพักของนายภีมพงษ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 46 ปี นายช่างโยธาชำนาญงาน กองจัดกรรมสิทธิ์ สำนักงานโยธา กทม. ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ที่ จ.40/2567 ลงวันที่ 17 พ.ค.2567 ข้อหา “เป็นเจ้าหน้าที่รัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่อย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อให้ผู้อื่นเชื่อว่ามีตำแหน่งหรือหน้าที่นั้นเพื่อแสวงผลประโยชน์โดยมิชอบ” กับ น.ส.อรนุช (สงวนนามสกุล) อายุ 38 ปี ภรรยา ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ที่ จ.43/2567 ลงวันที่ 17 พ.ค.2567 ข้อหา “สนับสนุนเจ้าหน้าที่รัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่อย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อให้ผู้อื่นเชื่อว่ามีตำแหน่งหรือหน้าที่นั้นเพื่อแสวงผลประโยชน์โดยมิชอบ” ซึ่งทั้งสองถือเป็นผู้ต้องหาคนสำคัญของขบวนการดังกล่าว

โดยทันทีที่เจ้าหน้าที่ไปถึงพบ นายภีมพงษ์ กับ น.ส.อรนุช กำลังนอนพักผ่อนอยู่ภายในบ้านจึงแสดงตัวพร้อมหมายค้นก่อนเข้าทำการจับกุม ทั้งนี้จากการตรวจค้นภายในบ้านพบทรัพย์สินหลายรายการ ทั้งบ้านพัก ที่ดิน รถยนต์หรู และรถมอเตอร์ไซด์ฮาเร่รวม 5 คัน ตั๋วรับจำนำทองคำกว่า 100 บาท มูลค่ากว่า 3 ล้าน 4 แสนบาท จากนั้นต่อมาเวลา 09.30 น. เจ้าหน้าที่ได้คุมตัวนายภีมพงษ์ เดินทางมายังสำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร เพื่อขยายผลเข้าตรวจค้นหาพยานหลักฐานเพิ่มเติมภายในห้องทำงานของนายภีมพงษ์ ก่อนพบว่าเอกสารทั้งหมดถูกขนย้ายออกไปจากโต๊ะทำงานตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้จากปฏิบัติการดังกล่าวเจ้าหน้าที่ยังสามารถจับกุมนายปองพล (สงวนนามสกุล) อายุ 52 ปี กับ น.ส.ลินดา (สงวนนามสกุล) อายุ 43 ปี สองผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ข้อหา “สนับสนุนเจ้าหน้าที่รัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่อย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อให้ผู้อื่นเชื่อว่ามีตำแหน่งหรือหน้าที่นั้นเพื่อแสวงผลประโยชน์โดยมิชอบ” ที่เหลืออีก 2 คน ได้เช่นเดียวกัน โดยจับกุมตัว นายปองพล ได้มี่บ้านพักในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ขณะที่ น.ส.ลินดา จับกุมตัวได้ที่บ้านพักพื้นที่ย่านสวนหลวง กรุงเทพมหานคร

สำหรับปฏิบัติการดังกล่าว สืบเนื่องจากได้มีตัวแทนของบริษัท วินด์เซอร์ฯ เดินทางเข้าร้องทุกข์ผ่าน ป.ป.ท. ว่า นายภีมพงษ์ ซึ่งเป็นช่างโยธาชำนาญงาน กองจัดกรรมสิทธิ์ สำนักงานโยธา กทม. มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับในการจัดทำแผนที่รายละเอียดเพื่อประกอบการเสนอ พ.ร.ฎ. กำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืนและ พ.ร.บ. เวนคืนอสังหาริมทรัพย์ ดำเนินการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินและทรัพย์สินในเขตทางเวนคืน เพื่อใช้ในการอันเป็นสาธารณูปโภค หรือการผังเมือง หรือประโยชน์สาธารณะอย่างอื่นของกรุงเทพมหานคร

โดยนายภีมพงษ์ลงพื้นที่ตรวจสอบแนวเขตโครงการทางหลวงท้องถิ่นสายเชื่อมระหว่างถนนเลียบวารีกับถนนสุวินทวงศ์และถนนคุ้มเกล้า ออกแบบหรือขออนุญาตก่อสร้าง หรือแก้ไขแบบโครงการ และเร่งรัดการเวนคืนที่ดินที่เกี่ยวข้องกับบริษัท วินด์เซอร์ปาร์ค แอนด์ กอล์ฟ คลับ โดยแอบอ้างกับบริษัท วินด์เซอร์ฯ เมื่อปี 2561 ว่าพื้นที่สนามกอล์ฟต้องถูกเวนคืนที่ดินเพื่อให้แนวถนนตัดเข้าไป จึงเรียกรับเงินเพื่อแลกกับการย้ายแนวเขตโดยอำพรางด้วยการเปิดบริษัทแอบอ้างว่าที่ปรึกษาเกี่ยวกับการเขียนแบบ แล้วให้ปองพลเข้ามาทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษา เพื่อให้การจ่ายเงินก้อนแรก จำนวน 5 ล้านบาท กลายเป็นการจ้างที่ปรึกษาแทน

จากนั้นนายภีมพงษ์ ยังออกอุบายให้ผู้เสียหายแก้แบบจากการทำถนนเป็นทางลอดกลางสนามกอล์ฟ เพื่อแลกกับเงิน 1 ล้าน 5 แสนบาท นอกจากนี้ยังเรียกรับค่าติดตามทวงถามอีก 2 ล้าน 5 แสนบาท รวมทั้งหมด 9 ล้านบาท แต่เมื่อเวลาผ่านไปกว่า 5 ปี แต่ยังไม่มีการดำเนินการใด ๆ ผู้เสียหายเกิดความสงสัยจึงเข้าไปทวงถามกับสำนักงานโยธา กทม. จึงทราบว่า ถูกนายภีมพงษ์ หลอกเรื่องแนวเขตการเวนคืนต้องผ่ากลางสนามกอล์ฟ แต่ในข้อเท็จจริงอยู่เพียงแค่ขอบสนามเท่านั้น จึงทำให้ผู้เสียหายเข้าร้องเรียนกับ ป.ป.ท. ปปป. ป.ป.ช. และ ปปป. เข้าปฏิบัติการในวันนี้

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า สำหรับพฤติกรรมของขบวนการนี้เราเรียกว่า “แก๊ง 1%” คือนอกเหนือจากการแอบอ้างการแก้แนวเขตเวนคืนที่ดินแล้ว เมื่อมีโครงการฯ ที่เกี่ยวข้องกับโครงการฯการประมูลงานของ กทม. ที่เกี่ยวข้องกับสภากรุงเทพมหานคร ก็จะเรียกรับเงินผู้ประกอบการ 1% นั่นเอง

ต่อมาเวลา 16.00 น. วันเดียวกัน ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป. พ.ต.อ.เพิ่มวุฒิ ประทุมราช ผกก.1 บก.ปปป. นายภูมิวิศาล เกษมศุข เลขาธิการคณะกรรมการ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ,พ.ต.ท.สิริพงษ์ ศรีตุลา ผู้อำนวยการกองปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ 2 ร่วมกันแถลงผลสรุปภาพรวมปฏิบัติการ “ทลายแก๊ง 1 %” รวบเจ้าหน้าที่กรมโยธา ระดับ C6 เรียกรับค่าดำเนินการสนามกอล์ฟชื่อดัง

หลังสามารถจับกุมผู้ต้องหาขบวนการดังกล่าวได้ทั้งหมด 4 ราย พร้อมตรวจยึดทรัพย์สินของกลาง รถยนต์หรูยี่ห้อ เมอร์ซีเดส เบนซ์ รุ่น C250 coupe สีดำ หมายเลขทะเบียน 8กค 8799 กรุงเทพมหาคร รถยนต์ Toyota camry สีด้า หมายเลขทะเบียน 4ขธ 3779 กรุงเทพมหานคร รถยนต์ Toyota altis สีดำ หมายเลขทะเบียน ฎณ 4678 กรุงเทพมหานคร รถจักรยานยนต์ ฮาร์เลย์ เดวิสัน 5 คัน พระเครื่อง 9 องค์ อาวุธปืน 4 กระบอก ตั๋วจํานําทองคําจำนวนมาก ตั๋วจํานํานาฬิกาโรเล็กซ์ ,สร้องคอทองคํา 2 เส้น โฉนดที่ดิน 2 แปลง บ้านพร้อมที่ดิน 1 หลัง รวมมูลค่า 42,975,000 บาท

พ.ต.อ.เพิ่มวุฒิ กล่าวว่า สืบเนื่องจากได้มีผู้ประกอบการสนามกอล์ฟวินด์เซอร์ปาร์ค แอนด์ กอล์ฟคลับ เข้ามาร้องทุกข์กับทางพนักงานสอบสวน บก.ปปป. เมื่อวันที่ 29 ก.พ.2567 ว่า ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2561 ทาง กทม. ได้มีโครงการก่อสร้างถนนทางหลวงท้องถิ่น กระทั่งเมื่อถึงขั้นตอนในส่วนของโยธา มีการสำรวจพื้นที่เวนคืนที่ดิน โดยมี นายภีมพงษ์ ผู้ต้องหาซึ่งเป็นช่างโยธาชำนาญงาน กองจัดกรรมสิทธิ์ สำนักงานโยธา กทม. ทำหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับในการจัดทำแผนที่รายละเอียดเพื่อประกอบการเสนอ พ.ร.ฎ. กำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืนและ พ.ร.บ. เวนคืนอสังหาริมทรัพย์ แต่กลับมีพฤติกรรมทำแผนที่ปลอมขึ้นมา ก่อนเข้าไปติดต่อสนามกอล์ฟของผู้เสียหายแล้วหลอกว่าถนนล้ำผ่ากลางเข้าไปในสนามกอล์ฟ จากนั้นก็อ้างตัวว่าสามารถเปลี่ยนแบบแปลนถนนได้ แต่มีข้อแม้ว่าผู้เสียหายจะต้องยอมจ่ายเงินเป็นค่าดำเนินการจำนวน 9 ล้านบาท เพื่อทำการปรับแผนที่ถนน

ในความเป็นจริงแล้วการเปลี่ยนแบบแปลนถนนโครงการดังกล่าวไม่สามารถทำได้ นอกจากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครจะเป็นคนอนุมัติ อีกทั้งแบบแปลนถนนดังกล่าวก็ไม่ได้ล้ำผ่ากลางสนามกอล์ฟตามที่มีการกล่าวอ้าง แต่กว่าที่ผู้เสียหายจะทราบความจริงก็ถูกหลอกสูญเงินไปแล้ว อย่างไรก็ตามหลังรับทราบเรื่องทางเจ้าหน้าที่จึงเร่งตรวจสอบเส้นทางการเงิน จนกระทั่งทราบตัวผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องจนนำมาสู่การออกหมายจับและนำมาสู่การจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 4 ราย พร้อมตรวจยึดทรัพย์สินที่เขื่อว่าน่าจะได้มาจากการกระทำผิดดังกล่าว ผกก.1 บก.ปปป. กล่าว

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า ปฏิบัติการครั้งนี้เป็น การบูรณาการกำลังร่วมกันหลายหน่วยงาน ซึ่งในส่วนของคดีนี้เองก็ต้องขอขอบคุณทางผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่แสดงความจริงใจในการแก้ไขปัญหาคอยประสานข้อมูลต่างๆให้กับทางตำรวจ จนสามารถจับกุมเอาผิดกับผู้ต้องหาขบวนการนี้ได้

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ