แฉวีรกรรม ลัทธิเชื่อมจิต อดีตแอดมิน ลาออกเพราะทนไม่ไหว ถูกทำร้าย

แฉวีรกรรม ลัทธิเชื่อมจิต อดีตแอดมิน ลาออกเพราะทนไม่ไหว ถูกทำร้าย

เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม ในรายการโหนกระแส ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” เกาะติดลัทธิเชื่อมจิต หลังจากที่สำนักพุทธยืนยันชัดเจนว่าคำว่าเชื่อมจิตไม่มีอยู่ในพระไตรปิฎก ไม่มีอยู่ในคำสอน จะเป็นการนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์หรือไม่

โดยสัมภาษณ์เปิดใจ สรรพสิทธิ์ คุมพ์ประพันธ์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านสวัสดิการเด็กในคณะกรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติ, ต้นอ้อ มูลนิธิเป็นหนึ่ง,อ.รักคำราม วิทยากรบรรยายธรรมะ , ต้นอ้อ มูลนิธิเป็นหนึ่ง, ทนายแก้ว ดร.มนต์ชัย จงไกรรัตนกุล และ ณเอ (นามสมมติ) อดีตแอดมินเพจนิรมิตเทวาจุติ เพิ่งออกจากการเป็นแอดมินได้ 2 เดือน ต้องการให้ข้อมูลบางอย่าง

คุณเออยู่ในเพจนี้นานหรือยัง?

เอ : ตั้งแต่ 3 พันคน ประมาณ 2-3 ปี จะมีเกี่ยวกับเวลาเขาไลฟ์สด ก็ไปช่วยพูด เวลาเขาจัดกับอ.รักคำรามก็ไปช่วยดูแลทั่วไป ช่วยลงทะเบียน ช่วงน้อง ตอนเขาออกมาทำเอง

แยกจากอ.รักแล้ว ตัวน้องเองทำคนเดียวหรือเปล่า?

เอ : ผมกับแฟน

ทำไมถึงเข้าไปทำกับเขา?

เอ : ตอนแรกผมเป็นคนที่สวดมนต์ ปฏิบัติสมาธิอยู่แล้ว แต่ไม่ได้ศึกษาเกี่ยวกับพระไตรปิฎก เราไม่มีความรู้เรื่องข้อธรรม เราเห็นน้องน่ารักดี สอนธรรมทางติ๊กต๊อกชวนมานั่งสมาธิ เขาก็มีโอกาสมาทาบทามผม ตอนแรกเขาสอนออนไลน์ ไม่มีเงินเข้ามาเกี่ยวข้อง พอเขาแยกจากอ.รักคำรามมาจัดคอร์ส ผมเข้าใจได้ว่ามีค่าสถานที่ค่ากิน แต่เขาทำหนังสือออกมาขายด้วย ทำแบรนด์โลโก้เสื้อออกมาขาย ล่าสุดประมูลเสื้อ 3 แสน ซึ่งตรงนี้ผมมองว่ามันไม่ใช่แนวทางแล้ว ประมูลเสื้อที่น้องใส่ 3 แสนบาท ใส่ในวันงาน

มีคนซื้อเหรอ?

เอ : มีครับ

ว่ากันไม่ได้เป็นความศรัทธาของเขา ก็เป็นสิทธิ์ของเขา?

เอ : ใช่ แต่เรามองไม่ถูกต้อง ตามหลักพระพุทธเจ้าจริงๆ คือต้องไม่เบียดเบียนมนุษย์ ไม่เบียดเบียนสัตว์ ผมก็เลยพาแฟนออกมา

ตอนอยู่แฟนคุณก็โดนทำร้ายตลอด?

เอ : แฟนผมเขาเป็นแอดมินที่รักน้อง ผมไม่ค่อยเข้าหาน้องเท่าไหร่ มีบ้างตอนน้องเรียกไปเล่นด้วย หลังๆ ไม่ค่อยเข้าหาน้องเท่าไหร่แล้ว ไม่ใช่แฟนผมคนเดียวที่โดน คนอื่นก็โดน โดนหนักด้วย

โดนอะไร?

เอ : เวลาเล่น น้องไม่พอใจ ก็จะทุบบ้าง ตบบ้าง ทุบต่อย บางทีกระโดดขึ้นคอ ขึ้นคร่อม ทำนองเขาเล่น แต่มันก็แรง

ตบเพื่ออะไร?

เอ : บางทีอยู่ดีๆ ก็เดินมาตบ มาต่อย เวลาเล่นน้ำ หรือมีเหตุโดนอะไรแรงๆ แม่จะชอบพูดว่าน้องทำพวกนี้เหมือนปัดสิ่งไม่ดีออก ทำเพราะมีนัยยะ ซึ่งส่วนใหญ่แอดมินโดนเกือบทุกคน เวลารีแลกซ์ไม่ได้ออกรายการ น้องเขาก็เล่นแรง ด่าว่าแอดมินก็มี ที่ทางเพจเขาปล่อยออกมาเอง ด่าแอดมินเป็นควาย โง่ ทำนองน้องอาจรำคาญหรือเปล่าไม่รู้ แต่บางทีน้องก็หลุดมาบ้าง

มีคนเอาช็อกโกแลตไปเสิร์ฟแล้วหก?

เอ : ผมไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ จังหวะนั้น แฟนผมเล่นกับน้องอยู่ แก้วน้ำซึ่งเป็นน้ำช็อกโกแลตมันหก น้องก็โกรธมาก ซึ่งแฟนผมก็ก้มลงไปเช็ด น้องเลยเอาเหมือนคล้ายๆ ดาบพลาสติกมาฟาดที่ศีรษะ ขึ้นคร่อมขย่ม ตอนนั้นอยู่ในห้องที่ไม่ได้ออกรายการ

มีมั้ยที่ไม่ได้ดั่งใจ?

เอ : มีครับ บางทีก็วิ่งไปโน่นไปนี่ ปกติน้องเขาวิ่งเล่นไม่ค่อยอยู่กับที่

กรณีแบบนี้ได้เหรอ?

สรรพสิทธิ์ : กรณีแบบนี้สะท้อนให้เห็นว่าผู้ปกครองไม่ได้เลี้ยงดูเด็กให้ถูกต้องตามกฎหมายคุ้มครองเด็ก ตามพรบ.คุ้มครองเด็ก มีมาตรฐานขั้นต่ำ การอุปการะเลี้ยงดูบุตร ที่คุณเขาเล่าให้ฟัง สะท้อนให้เห็นเลยว่าเด็กคนนี้ไม่มีความยั้งคิด สองไม่สามารถควบคุมอารมณ์และพฤติกรรมตัวเองได้ เวลาเขาไม่พอใจ เช่นทำแก้วน้ำช็อกโกแลตหกก็โมโหไปทำร้ายคน มันเป็นพฤติกรรมที่สะท้อนให้เห็นว่าผู้ปกครองไม่ดูแลเอาใจใส่ ไม่ได้แทรกแซงพฤติกรรมไม่ดีของเด็ก เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้การแยกแยะผิดถูกชั่วดี ผมเลยสงสัยว่าเรื่องประจำวันแบบนี้ เด็กยังไม่สามารถแยกแยะผิดถูกชั่วดี ไม่มีความคิดในเรื่องจริยธรรมกับคุณธรรม แล้วคุณจะไปสอนธรรมะใคร นี่เป็นขั้นพื้นฐานเลยนะ ไม่เบียดเบียนคนอื่น ศีลห้า นี่ก็แสดงความโกรธ เอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง

การเรามาพูดถึงเด็กแบบนี้จะกลายเป็นว่าเรามาพูดมุมไม่ดีของเด็กหรือเปล่า?

สรรพสิทธิ์ : เราไม่ได้บอกว่าเด็กเป็นคนไม่ดี แต่ต้องชี้ให้เห็นว่าวิธีการเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสม ทำให้เกิดปัญหา ทำให้เด็กอยู่ในภาวะเสี่ยงต่อการกระทำความผิด ซึ่งต้องคุ้มครองสวัสดิภาพ แต่นั่นหมายถึงว่าเด็กกับผู้ปกครองต้องอยู่คนละทาง เพราะเวลาเราคุ้มครองสวัสดิภาพเด็กที่เสี่ยงกระทำผิด ต้องอาศัยผู้ปกครองเข้าไปทำงานกับเด็กหรือแก้พฤติกรรมไม่ดีของเด็ก ถ้าผู้ปกครองแก้ไม่ได้ ถึงให้เจ้าหน้าที่ไปดำเนินการรับตัวมาแก้ไข ตรงนี้ในขณะนี้ มันทำไม่ได้ เนื่องจากมีคนหลงเชื่อศรัทธาจำนวนมาก อาจเกิดกระแสต่อต้าน ทำให้เจ้าหน้าที่อยู่ในภาวะลำบาก เหมือนกรณีผู้ปกครองเด็กไปฟ้องเจ้าหน้าที่พม. 157 ทำผิดต่อหน้าที่ ก็เห็นชัดว่าไปทำตามหน้าที่ จริงๆ มีอำนาจตามมาตรา 30 อยู่แล้ว

เขาอ้างว่ามีการไปพูดข่มขู่เด็ก ถามซ้ำไปซ้ำมา ว่าแน่ใจเหรอ รู้ได้ยังไง ?

สรรพสิทธิ์ : ประเด็นคือในวิดีโอคลิปที่เผยแพร่ออกมา ไม่มีลักษณะข่มขู่ เขาเพียงแต่ถามว่าวิปัสสนากรรมฐานคืออะไร เด็กอธิบายว่าเป็นซูม เป็นการซักถามตอบโต้โดยทั่วๆ ไป ไม่ได้ใช้คำพูดรุนแรง เขาถามธรรมดาเท่าที่ฟังดู

ทนายแก้ว : พรบ.เด็กมันมีคำว่าเจตนาที่วางกรอบประการแรกไว้ก่อน กรณีพม.เข้าไปถาม เป็นสิทธิ์หน้าที่ของเขาชัดเจน แต่การถาม อาจใช้คำถามทั่วๆ ไปอยู่แล้ว แต่ตัวผู้เสียหายเข้าใจยังไงก็เป็นเรื่องของเขา กรณีนี้ไม่ใช่การข่มขู่ครับ

ตัดสินใจออกมาเพราะทนไม่ไหว ออกมานานหรือยัง?

เอ : ออกมาประมาณ 2 เดือน

เขามีปัญหากับคุณต้นอ้อเพราะอะไร?

เอ : ต้องถามพี่ต้นอ้อ แต่ที่ผมออกมาเพราะรู้สึกว่าแนวทางผมไม่เห็นด้วย แต่ตอนออกก็ขอเขาออกดีๆ นะ ให้แฟนไลน์ไปขอออก แต่ผลปรากฏว่าเขาใส่ร้ายว่าเราทำผิดกฎของทางเขา เขากล่าวหาว่าทางผมขายเครื่องรางของขลัง ผิดกฎ น้องไม่อนุญาต จริงๆ แล้วผมไม่ได้ขาย เขาก็ประกาศชัดเจนว่าทางผมกับแฟนไม่เกี่ยวข้องกับทางเขาอีก ทางผมก็ประกาศว่าทางผมไม่เกี่ยวข้องกับทางเขาอีก ผมไล่ลบคลิปทั้งหมดที่เกี่ยวกับน้อง ผมจะไม่ยุ่งเกี่ยว แต่ทางโน้นเก็บรูปทางเราไว้ โปรไฟล์ ไม่ว่าใบโบรชัวร์ หรือคลิปที่แฟนผมโดนตี ทำให้เราเสื่อมเสียชื่อเสียง

อยู่กับเขามาประมาณ 2 ปี เขาเคยเชื่อมจิตคุณมั้ย?

เอ : เคยแตะ แต่ไม่ได้ว้าวอะไร

มันซ่าน มันซี้ดมั้ย?

เอ : ไม่ โดยปกติผมสวดมนต์สมาธิอยู่แล้ว เราก็เห็นของเราปกติอยู่แล้ว แต่เราไม่ได้ศึกษาเรื่องพระไตรปิฎก อนาคามีเราก็เลยเชื่อเขา ตอนแรกเราสวดมนต์อยู่บ้าน

คุณรู้มั้ยอนาคามีคืออะไร?

เอ : เมื่อก่อนไม่รู้ แต่ตอนนี้รู้แล้ว รักคำราม: อนาคามีคือพระอริยบุคคลซึ่งสามารถละกิเลสสังโยชน์ได้ 5 ขั้นและจะไม่กลับมาเกิดอีก จะไปบรรลุธรรมในชั้นพรมชั้นสุด

ถ้าอนาคามีจะลงมาอยู่ในชั้นพญานาค จุติเป็นมนุษย์ได้มั้ย?

รักคำราม: ไม่ได้เลยครับ ผิดกับหลักพุทธศาสนาอย่างสิ้นเชิง

เชื่อมั้ยว่าน้องเป็นลูกพระพุทธเจ้าลงมาจุติ?

เอ : ไม่เชื่อครับ เพราะหลังจากที่เราเริ่มศึกษา ผมก็ไปเจอคำของสุบินนิมิตของพระเจ้าปเสนทิโกศล ที่บอกว่าในอนาคตกาลเบื้องหน้า จะมีบุคคลจำพวกนึงเอาคำสอนของท่านเอามารวมกับคำสอนของลัทธิเขา ซึ่งอยู่ในหมวดหัวข้อเอาถาดทองให้สุนัขจิ้งจอกขี้อะไรนี่แหละ ที่ไปอ่านมา

ทีมงานยังเชื่อกันอยู่?

เอ : ต้องบอกว่าทีมงานที่อยู่ในนั้นเป็นคนดีมากนะครับ เพียงแต่ว่าบางคนเขาหัวอ่อนไปหน่อย ไม่ได้สติ

จริงหรือเปล่า ลูกศิษย์ลูกหาเป็นชีเป็นพระ?

เอ : มีมาปรึกษาน้อง มีพระบางรูป หรือคนปฏิบัติธรรมเป็นแม่ชีบางรูปมาปรึกษาเกี่ยวกับข้อธรรม แต่เขาไม่ได้เป็นลูกศิษย์นะ มาสอบถาม น้องก็ให้คำแนะนำไป ผมก็ไม่รู้ว่าถูกหรือไม่ถูก

รักคำราม: ถามตรงๆ น้องคนนี้มีฌานวิเศษมั้ย หรือมีพลังจริงหรือเปล่า ที่แตะหน้าผาก น้องเขามีพลังมั้ย

เอ : ณ ตอนนี้ผมว่าไม่มีแล้ว (หัวเราะ)

แต่ก่อนมีเหรอ?

เอ : ผมมองว่า ณ ตอนนั้นด้วยความที่เด็กนั่งสมาธิ อาจมีของเก่าติดตัวมา ได้ฌานสมาธิเงียบ แต่เรื่องอนาคามี ผมมองว่าไม่จริงแต่แรกอยู่แล้ว แต่ในเรื่องของฤทธิ์ บุคคลที่นั่งสมาธิ มันก็น่าจะมีได้

ทำไมซี้ดมากเหรอ เขาทำให้เราเห็นเหรอ ถึงคิดว่าไม่มีแล้ว?

เอ : เขาไม่ได้ทำให้เห็น แต่เป็นความเชื่อ บางคนเขาเห็น บางคนเขารู้สึกแต่จริงหรือไม่จริง ก็ไม่รู้ พอถามน้องก็บอกว่าจริง ใช่ เขาก็เชื่อกัน เพราะเขาเห็นของเขาเอง

ที่ตบมือเขาทำอะไรกัน?

เอ : หลังเขานั่งสมาธิกันเสร็จแล้ว เหมือนเป็นการจัดเวิร์กช็อป จัดกลุ่มให้แสดงละครธรรม ว่าคุณเข้าใจหัวข้อนี้ยังไงบ้าง ซึ่งผมมองว่าถ้าจะให้คนเข้าใจธรรมะ ทำไมไม่แบ่งกลุมปุจฉาวิสัชชนา น่าจะเข้าใจมากกว่าการแสดงละคร เพราะคนที่ปฏิบัติธรรมส่วนมากบางคนเพิ่งปฏิบัติ บางคนเพิ่งมาเรียน บางคนเพิ่งมาลองด้านการปฏิบัติธรรม แต่เขาไม่เข้าใจหลักการธรรมะหรือหัวข้อธรรม

ฝั่งโน้นเขาบอกมีทนาย 20 30 คน เข้ามาช่วยไม่คิดตังค์?

ทนายแก้ว : เขาเซตั้งแต่ตอนนี้แล้ว กรณีนี้สำนักพุทธออกมาพูดชัดเจน ว่าเชื่อมจิตมันไม่มี ยังไงก็เรือล่มครับ

สรรพสิทธิ์ : มันไม่ได้อยู่ที่ปริมาณทนาย อยู่ที่คนมีความรู้ที่มาเป็นทนาย

ต้นอ้อไปเจอได้ยังไง?

ต้นอ้อ : มีคนที่เคยไปปฏิบัติธรรม เขาเห็นว่ามันไม่ใช่เขาก็ออกมา แล้วบอกว่ามีแอดมินสองคนที่ออกมาก่อน ก็พยายามติดต่อน้องไปทางติ๊กต๊อก ตอนเป็นประเด็นแรกๆ แต่น้องเขาไม่อยากยุ่งเกี่ยว ไม่อยากอะไรแล้ว จนน้องเขาติดต่อมาเอง พีคสุดคือที่เราไปยื่นวันที่ 13 เขาเห็นพฤติกรรมแม่กับเด็กเริ่มรุนแรงมากขึ้น มีอะไรไม่ถูกต้องเยอะขึ้น ตอนแรกน้องกะมาให้ข้อมูลเฉยๆ ไม่ได้อยากออกสื่อหรืออะไร เราก็เลยบอกว่ามันไม่มีน้ำหนักนะ เพราะพี่เป็นประเด็นกับแม่เขาอยู่ มันเหมือนพี่ใส่ร้ายเขา ก็บอกว่าให้รีเซ็ตไปกับสิ่งที่ผิดพลาดหรือหลงผิดไป ตอนนี้ออกมาปกป้องพุทธศาสนาดีกว่ามั้ย ช่วยเหลือเด็กคนนึงให้อยู่ในร่องในรอย ให้เติบโตเป็นเด็กที่มีคุณภาพดีกว่าให้เขาเป็นแบบนี้มั้ย ตอนแรกก็เปลี่ยนใจ ก็ด่าให้เลยว่าต้องมา เขากลัวไงคะ

คุณขับเคลื่อนเรื่องนี้เป็นคนแรกๆ?

ต้นอ้อ : จนเขาเกลียดหนู เกลียดมาก เมื่อวานก็ด่าหนูฉ่ำแฉะเลย

เขาหมั่นมากเลยเหรอ เขาเกลียดพี่มั้ย?

เอ : พอๆ กันครับ (หัวเราะ) จริงๆ ไม่ได้เกี่ยว แต่ไม่รู้ทำไมเขาถึงต้องมาเล่นสื่อพี่หนุ่มก่อน เขาบอกเขาจะฟ้อง 5 สื่อ

เขาโกรธอะไรพี่นักหนา เรื่องพาดหัวในเมื่อที่อื่นลงก่อน พี่ก็ลงตาม แล้วในรายการก็ไม่ได้บอกว่าเขาเป็นนะ พยายามแก้ให้เขาด้วยซ้ำ?

เอ : เขามองว่าตรงนั้นทำให้เขาเสื่อมเสียชื่อเสียง

แล้วตอนนี้ไม่เสียกว่าเดิมเหรอ ให้กลับไปอีกเอามั้ย?

เอ : ไม่ครับ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ