เปิดเส้นทางพื้นที่เสี่ยง เจอพายุฝนฟ้าคะนอง จับตาหลังวันที่ 17 พ.ค. เตรียมรับมือ

เปิดเส้นทางพื้นที่เสี่ยง เจอพายุฝนฟ้าคะนอง จับตาหลังวันที่ 17 พ.ค. เตรียมรับมือ

วันที่ 16 พ.ค. 67 กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. (นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.)10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 16-25 พ.ค.67 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) (วิเคราะห์ตามผลของแบบจำลองฯ)

ทั่วทุกภาคของไทย สภาพอากาศยังแปรปรวน เริ่มมีฝน/ฝนฟ้าคะนอง กระจายเพิ่มขึ้น แต่ยังไม่สม่ำเสมอ ส่วนมากฝนเกิดขึ้นในช่วงบ่ายถึงค่ำ ลมยังไม่แน่ทิศ อากาศยังร้อนทางด้านภาคเหนือ การเริ่มต้นฤดูฝน เริ่มมีสัญญาณการเปลี่ยนแปลงหลังวันที่ 17 พ.ค.67

โดยลมเริ่มเปลี่ยนทิศเป็นลมตะวันตกเฉียงใต้ (พัดจากทะเลอันดามัน) การกระจายของฝนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะภาคใต้ฝั่งอันดามัน พี่น้องเกษตรกรต้องเตรียมการ แต่ระยะนี้ฝนยังตกไม่ทั่วถึง และยังต้องระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ฟ้าผ่า ส่วนภาคใต้ ยังมีฝนต่อเนื่องทั้ง 2 ฝั่ง หลังวันที่ 17 พ.ค.67 ภาคใต้ฝั่งอันดามัน ต้องระวังฝนตกหนัก จากอิทธิพลของลมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุม

ช่วง 20 -25 พ.ค.67 ต้องติดตามหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงก่อตัวในทะเลอันดามัน ซึ่งจะทำให้ลมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคเหนือ ภาคกลาง โดยเฉพาะทางด้านตะวันตก (รวม กทม.และปริมณฑล) ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตกมีฝนตกหนัก อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากได้ ต้องติดตามและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

ส่วนคลื่นลมโดยเฉพาะฝั่งอันดามัน จะมีกำลังแรงขึ้น (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ภายใต้สถานการณ์การเปลี่ยนถ่ายฤดูกาล ซึ่งทำให้สภาวะทางอุตุนิยมวิทยามีความแปรปรวน ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ