เจอแคดเมียมซุกเพิ่มอีกจังหวัด ผวายังหาไม่เจออีกกว่า 5,000 ตัน ไม่รู้จะไปโผล่จังหวัดไหน

เจอแคดเมียมซุกเพิ่มอีกจังหวัด ผวายังหาไม่เจออีกกว่า 5,000 ตัน ไม่รู้จะไปโผล่จังหวัดไหน

เมื่อวันที่ 7 เมษายนที่ผ่านมา นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัท ซิน หงส์ เฉิง อินเตอร์ เทค (2008) จำกัด ต.บางน้ำจืด อ.เมืองสมุทรสาคร โดยมีนายจาง เซิน ม่าว กรรมการบริษัทฯ นำการตรวจค้น โดยอ้างว่ารับฝากของจากบริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด และนำมาเก็บรักษาที่บริษัทซินฯน้ำหนักรวมประมาณ 1,034 ตัน ไม่ทราบว่าเป็นแร่ที่มีสารปนเปื้อนอันตรายกากแคดเมียมหรือไม่ แต่ลักษณะถุงบิ๊กแบ๊กและตัวเลขที่ระบุคล้ายกับเป็นข่าวขณะนี้ จากการตรวจค้นพบถุงบิ๊กแบ๊กบรรจุกากแร่แคดเมียม น้ำหนักรวม 1,034 ตัน เจ้าหน้าที่จึงอายัดทั้งหมด และเก็บตัวอย่างไปตรวจสอบเพื่อหาค่าความเข้มข้นของสารอันตราย

นายณัฐพลกล่าวว่า เรื่องเร่งด่วนตอนนี้คือส่งกากแคดเมียมกลับไปที่บ่อฝังกลบที่เดิมใน จ.ตาก และค้นหากากแคดเมียมที่เหลือ ขณะนี้ก็ตามกลับมาได้มากพอสมควร รวมถึงการแจ้งความดำเนินคดี

นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวว่า เดิมผู้ประกอบการใน จ.ตาก ยื่นขออนุญาตนำขนย้ายประมาณ 15,000 ตัน แต่มีปริมาณนำออกจริง 13,832 ตัน พบที่บริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด 3,040 ตัน โรงงานย่านคลองกิ่ว อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี 4,400 ตัน และบริษัท ซิน หงส์ เฉิง อินเตอร์ เทค (2008) จำกัด อีก 1,034 ตัน คงเหลือที่ต้องตามหา 5,358 ตัน เชื่อว่าจะทราบผลในเร็ววันนี้

นายจาง เซิน ม่าว กล่าวว่า ตนเป็นเหมือนพ่อค้าคนกลาง มีหน้าที่จัดซื้ออะลูมิเนียม ทองแดง เพื่อส่งขายให้ลูกค้า แต่ถุงบิ๊กแบ๊กที่บรรจุกากแร่สารแคดเมียมเหล่านี้ไม่ได้ซื้อมา เพียงแค่บริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด มีความสนิทสนมในฐานะคู่ค้าเหมือน นำมาฝากชั่วคราว โดยอ้างว่าเดือนหน้าจะมาย้ายออก กระทั่งเห็นข่าวว่าเป็นถุงลักษณะเดียวกัน จึงแสดงความบริสุทธิ์ใจให้เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ โดยไม่มีเจตนานำมาเก็บที่โรงงาน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ