จนท.บุกทลายโรงงานผลิตยาแก้ไอปลอม ยี่ห้อดัง

จนท.บุกทลายโรงงานผลิตยาแก้ไอปลอม ยี่ห้อดัง

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 4 เมษายน พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย รอง ผบช.ก. สั่งการให้ พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.อนุวัฒน์ รักษ์เจริญ, พ.ต.อ.ชัฏฐ นากแก้ว พ.ต.อ.ปัญญา กล้าประเสริฐ รอง ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.วีระพงษ์ คล้ายทอง ผกก.4 บก.ปคบ. พร้อมด้วย นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และ เภสัชกร วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เภสัชกรหญิง.อรัญญา เทพพิทักษ์ ผู้อำนวยการศูนย์จัดการเรื่องร้องเรียนและปราบปรามการกร ะทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ (ศรป.) นำกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 30 นาย เข้าตรวจค้นโกดังไม่มีเลขที่ ภายในหมู่บ้านเพชรวัฒนะ ถนนเลียบคลองประปา ต.บ้านใหม่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี หลังมีข้อมูลว่าเป็นสถานที่ผลิตยาแก้ไอปลอม จำหน่ายสู่ท้องตลาดอย่างผิดกฎหมาย

พบโกดังขนาดใหญ่ตั้งอยู่บนเนื้อที่ราว 1 ไร่ ภายในโกดังมีการดัดแปลงใช้เป็นสถานที่ผลิตยา มีเครื่องจักรตั้งวางเรียงรายเต็มโกดัง มีคนงานชาวต่างด้าวและคนไทยบางส่วนกว่า 30 คน นั่งคุมเครื่องจักรที่กำลังทำงานในไลน์การผลิตอย่างขะมักเขม้น เริ่มตั้งแต่การบรรจุน้ำยาแก้ไอลงขวด ปิดฝาบรรจุภัณฑ์ ติดฉลากข้างขวด ก่อนจัดลงกล่อง กล่องละ 50 ขวด ทางเจ้าที่จึงควบคุมตัวคนงานทั้งหมดไว้สอบปากคำหาผู้ที่เกี่ยวข้อง

พล.ต.ต.วิทยา กล่าวว่า ในวันนี้ทางปคบ.ได้ร่วมกับกระทรวงสาธารณะสุข และคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เข้าจับกุมยาแก้ไอปลอม ซึ่งยาแก้ไอเหล่านี้จะถูกวันรุ่นนำไปผสมกับตัวยาอื่น ๆ เพื่อทำให้เกิดการมึนเมา ทางปคบ. ได้มีการสืบสวนหาข่าวจนทราบแหล่งผลิต แหล่งเก็บสินค้ารวม 4 จุด 3 จุดแรก ที่อยู่ในพื้นที่ ต.บ่อเงิน ต.หน้าไม้และต.ลาดหลุมแก้ว อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี เป็นแหล่งผลิตน้ำยาแก้ไอ และโกดังที่เก็บวัสดุอุปกรณ์ ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการติดตามรถขนสลาก และขวดรวมถึงตัวยาที่ผสมเสร็จแล้ว จนมาพบแหล่งที่บรรจุแห่งนี้ ซึ่งขณะเข้าตรวจค้นพบแรงงานต่างด้าวกำลังทำงานอยู่จึงแสดงตัว ขอตรวจค้น พบของกลางเป็นยาแก้ไอชีน้ำยี่ห้อ DATISSIN ( ดาทิสซิน ) จำนวนกว่า 50,000 ขวด เครื่องจักรในการผลิตจำนวน 5 เครื่อง มูลค่ารวมกว่า 5 ล้านบาท

ซึ่งในการตรวจค้นครั้งนี้พบว่ามีความเชื่อมโยงกันทั้งหมดแต่อยู่ระหว่างการตรวจสอบไปยังผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ในเบื้องต้นยังไม่พบต่างชาติเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องในการตั้งโรงงานแห่งนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการขยายผลหาผู้ที่เป็นเจ้าของ

ภญ.อรัญญา กล่าวว่า ทาง บก.ปคบ. ได้ทำการสืบสวนขยายผลจนมาพบแหล่งผลิตโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งเป็นการนำยาน้ำมาแบ่งบรรจุ และติดสติกเกอร์สลากที่นี่ เมื่อมาดูในส่วนของสลากพบว่าผลิตภัณฑ์ล็อตนี้ได้มีการนำสลากที่เป็นของล็อตเก่า ซึ่งมีการรายงานการผลิตมายัง อย. ประมาณ 3 หมื่นขวดซึ่งขายไปแล้วตั้งแต่เดือน สิงหาคม ปี 66 ซึ่งปัจจุบันตัวผลิตภัณฑ์ตัวนี้ของบริษัทได้มีการเปลี่ยนสลากไปแล้ว

ภญ.อรัญญา กล่าวต่อว่า จึงฝากเตือนประชาชน การที่จะสั่งซื้อยาผ่านทางออนไลน์ท่านอาจจะมีความเสี่ยงของการได้รับยาปลอม ซึ่งอาจจะไม่มีคุณสมบัติในการรักษาโรคและอาจจะทำให้เกิดอันตรายต่อผู้บริโภคไปด้วย หลังจากนี้จะมีการนำตัวอย่างยาไปตรวจสอบ วิเคราะห์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ว่าในส่วนประกอบใส่อะไรไปบ้างแต่เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบตัวยาสำคัญบ้างแต่ไม่ตรงตามสูตรที่ระบุในฉลาก ซึ่งในวันนี้พบการกระทำความผิดในเรื่องของการผลิตยาปลอมและผลิตยาโดยไม่ได้รับอนุญาต รวมถึงการตรวจสถานที่แห่งนี้เบื้องต้น ไม่ได้เป็นไปตามมาตรฐาน ที่จะเป็นสถานที่ผลิตในการผลิตยา อย่างไรก็ทางเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างสืบสวนขยายผล เพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ