สพฐ. แจงเลื่อนสอบครูผู้ช่วย เปลี่ยนเป็นวันไหนเช็กเลย

สพฐ. แจงเลื่อนสอบครูผู้ช่วย เปลี่ยนเป็นวันไหนเช็กเลย

เมื่อวันที่ 12 มีนาคม นายสุรินทร์ มั่นประสงค์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ (สพร.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่สพฐ. เลื่อนปฏิทินการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็น หรือมีเหตุพิเศษ (ว16) และในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ว17)

จากเดิมที่จะจัดสอบในเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม เพื่อบรรจุแต่งตั้งให้ทันเปิดภาคเรียนปีการศึกษา2567 ในเดือนพฤษภาคม และการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. (ว14) ออกไปก่อน เนื่องจากรองบประมาณปี2567 ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของรัฐสภานั้น

ขณะนี้ทางรัฐสภาปรับวันพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เร็วขึ้น ประมาณ 1 เดือน ดังนั้นกระบวนการสอบครูผู้ช่วยต่างๆ ก็อาจจะเร็วขึ้นมาอีก 1 เดือน ซึ่งสพฐ. พยายามจะเร่งดำเนินการ เพื่อบรรจุแต่งตั้งครูทดแทนอัตราว่างให้ได้โดยเร็วที่สุด

นายสุรินทร์ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม เมื่อทางรัฐสภามีการปรับวันพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบฯ ปี2567 คาดว่า จะสามารถรับสมัครครูผู้ช่วย ว16 และ ว17 ได้ภายในต้นเดือนเมษายน สอบปลายเดือนเมษายน-ต้นเดือนพฤษภาคม ส่วนการสอบแข่งขันครูผู้ช่วยรอบทั่วไป ว14 ก็อาจจะจัดสอบได้ในปลายเดือนพฤษภาคม-ต้นเดือนมิถุนายน ตามกระบวนการงบประมาณ

ส่วนเรื่องการบริหารบุคลากรนั้น ขณะนี้ยังไม่มีปัญหามากนัก เนื่องจากไม่ใช่ช่วงที่ครูเกษียณอายุราชการ และที่ผ่านมาก็ได้มีการขอใช้บัญชีที่ค้างอยู่บรรจุแต่งตั้งทดแทนอัตราเกษียณฯไปแล้วส่วนหนึ่ง ส่วนที่กันอัตราไว้สอบบรรจุคือ ว16 และ ว17 ประมาณ 1,800 อัตรา ซึ่งจะต้องเร่งสอบเพื่อบรรจุแต่งตั้งต่อไป

เมื่อกระบวนการพิจารณางบประมาณเร็วขึ้น จึงต้องมีการวางแผนบริหารงานบุคคล โดยคาดว่า จะสามารถสอบสอบครูผู้ช่วยว16 และว17 ซึ่งมีอัตราวางอยู่ประมาณ 1,800 อัตราได้ภายในเดือนเมษายน-ต้นเดือนพฤษภาคม ส่วน ว14 ก็คาดว่า จะสอบได้ปลายเดือนพฤษภาคม ส่วนจะมีอัตราว่างเท่าไรนั้น ยังไม่สามารถบอกได้ เพราะต้องต้องรอตัวเลขหลังการย้าย

ทั้งนี้ ในส่วนของโรงเรียนที่มีครูสอนไม่เพียงพอ สพฐ.ได้จัดครูอัตราจ้างเข้าไปเสริม ซึ่งขณะนี้ไม่มีปัญหาขาดแคลนครู เพราะไม่ใช่ช่วงที่มีการเกษียณอายุราชการ แต่จะมีปัญหาบ้างในโรงเรียนที่มีครูย้ายออก ซึ่งหากสามารถจัดสอบ ว16 และว17 ได้ภายในเดือนเมษายน หรือต้นเดือนพฤษภาคม ก็จะสามารถบรรจุแต่งตั้งได้ทันที เชื่อว่าจะไม่ได้รับผลกระทบมากนัก ” นายสุรินทร์ กล่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ