ชาวบ้านออกเรือหาปลา พบอ้วกวาฬ ประกาศราคาทันที

ชาวบ้านออกเรือหาปลา พบอ้วกวาฬ ประกาศราคาทันที

มีรายงานว่า พบชาย อายุ 61 ปี ชาว ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด เก็บอำพันทะเล หรือที่เรียกกันว่าอ้วกวาฬ มาจากทะเลเกาะกูด และนำกลับมาบ้านที่บ้านไม้รูด ชายคนดังกล่าวได้นำอำพันทะเลมาให้ผู้สื่อข่าวดู พร้อมเล่าว่า พบอำพันทะเลลอยเหนือผิวน้ำในทะเล ใกล้เกาะกูด หลังจากออกไปทะเลจับปลา จึงได้เก็บใส่เรือมาบ้าน และพยายามศึกษาหาข้อมูล พบว่าเป็นของหายากและมีราคาแพง จึงตั้งใจจะขายในราคา 4 ล้านบาท โดยมีน้ำหนักประมาณ 8 ขีด

จากนั้นได้ทดลองนำมาเผาไฟ เพื่อทดสอบว่าเป็นอำพันทะเลหรืออ้วกวาฬหรือไม่ พบว่าเป็นอ้วกวาฬจริง เพราะเผาไฟแล้วละลาย จึงฝากแจ้งขายอ้วกวาฬดังกล่าว ใครสนใจติดต่อสอถามได้ สำหรับอำพันทะเล ข้อมูลจากเว็บไซต์ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) ระบุไว้ว่า อำพันทะเล (Ambergris) คือ ขี้วาฬ หรือ อ้วกวาฬหัวทุย (ขึ้นอยู่กับวาฬจะขับออกมาทางไหน) เกิดจากอาหารที่วาฬกินเข้าไป คือจำพวกหมึก แต่ร่างกายของวาฬไม่สามารถขับไขมันจากหมึกได้ ทำให้ไขมันของหมึกสะสมอยู่ในลำไส้ จนร่างกายขับถ่ายไขมันส่วนนี้ออกมาพร้อมอุจจาระ หรือสำรอกไขมันออกมา ส่วนอื่นที่สามารถละลายในน้ำทะเลได้อย่างอุจจาระ อ้วก หรือสารอื่น ๆ ก็จะละลายไปกับน้ำทะเล แต่ไขมันจากหมึกไม่สามารถย่อยสลายได้ จึงลอยตัวอยู่บนผิวทะเล

ปกติแล้วอำพันทะเลจะมีกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์สักเท่าไร แต่เมื่อเวลาผ่านไป เป็นเดือน ปี แสงแดดและน้ำทะเลจะทำปฏิกิริยา กลายสภาพเป็นก้อนสีขาว น้ำตาล เทา หรือสีดำ ตามระยะเวลาของการทำปฏิกิริยา เมื่อเวลานานไป กลิ่นของขี้วาฬกลายเป็นกลิ่นหอม คล้ายกลิ่นน้ำมันหอมระเหย

โดยอำพันทะเลมีราคาสูง เหมาะสมในการทำน้ำหอมเกรดพรีเมียม และเป็นของเฉพาะ คนที่ต้องการไม่ได้อยู่ในเมืองไทย จะนำไปใช้เป็นสูตรผสมทำ ‘หัวน้ำหอม’ ระดับพรีเมียม ส่วนมากทำในยุโรป ฉะนั้นการที่จะเดินทางมาซื้อถึงประเทศไทยนั้นอาจจะไม่จำเป็นขนาดนั้น เนื่องจากในประเทศแถบใกล้เคียงประเทศไทยก็มี

อย่างไรก็เจ้าของอำพันทะเลฝากประชาสัมพันธ์ ขายอ้วกวาฬดังกล่าว ใครสนใจติดต่อสอบถามหรือมาขอดูได้ที่ ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ