หามเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เกิดอาการฮีทสโตรก ไตวายเฉียบพลัน ขณะดับไฟป่า

หามเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เกิดอาการฮีทสโตรก ไตวายเฉียบพลัน ขณะดับไฟป่า

วันที่ 4 มีนาคม 2567 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ตามที่ศูนย์บัญชาการไฟป่าสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ (สบอ.) 13 จ.แพร่ สั่งการให้อุทยานแห่งชาติศรีน่านดำเนินการควบคุมการเกิดเหตุไฟป่าในพื้นป่าอนุรักษ์ อุทยานแห่งชาติศรีน่าน บริเวณห้วยป่าตึง ท้องที่ ต.เชียงของ อ.นาน้อย จ.น่าน

โดยพบไฟป่าลุกลามเป็นแนวไปตามสันเขา เจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันใช้เครื่องเป่าเข้าไปเป่าดับไฟโดยตรงได้ระยะทางประมาณ 1 กม. ด้วยสภาพภูมิประเทศและเป็นเวลาค่ำคืน ไม่สามารถเข้าดับไฟป่าโดยตรงได้ จึงใช้วิธีการเป่าทำแนวกันไฟเพื่อตัดการเชื่อมต่อของเชื้อเพลิง จนถึงเวลา 21.30 น. เฝ้าระวังไฟในพื้นที่ และในวันที่ 3 มีนาคม 2567 เวลา 07.00 น. ได้เริ่มดำเนินการเป่าทำแนวกันไฟตัดการเชื่อมต่อของเชื้อเพลิงลงมาตามสันเขาและตามลำห้วยยายบาทจนถึงแม่น้ำน่าน เวลา 12.00 น. และได้เดินทางกลับโดยใช้การเดินเท้าเลาะมาตามทางริมแม่น้ำน่าน สลับกับเส้นทางสัมปทานป่าไม้ไปที่แหล่งท่องเที่ยวแก่งหลวงน้ำน่าน ระยะทาง 8 กม.

ขณะเดินทางกลับพบแนวดำมาตามเส้นทางเดินเป็นระยะ จากการปฏิบัติติดต่อกันหลายชั่วโมงและการเดินทาง ทำให้ นายวัชรินทร์ คงธนวินิจ เจ้าหน้าที่สถานีไฟป่าแม่จริม มีอาการเป็นฮีตสโตรก (เวลาประมาณ 16.00 น.) เจ้าหน้าที่จึงได้ช่วยปฐมพยาบาลจนอาการดีขึ้นและพยุงมาพักที่ห้วยขาม ห่างจากแก่งหลวงน้ำน่าน 2 กม. โดยก่อนหน้านั้นเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งได้เร่งเดินทางออกมาเพื่อประสานเรือเข้าไปรับ เนื่องจากไม่มีเส้นทางรถยนต์ และติดต่อประสานทางวิทยุถึงอาการของนายวัชรินทร์เป็นระยะ และใช้รถจักรยานยนต์ส่งอาหารและนำดื่มให้ผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ป่าห้วยขาม

จนกระทั่งถึงเวลา 22.40 น. สามารถนำตัวนายวัชรินทร์ คงธนวินิจ มาถึงแก่งหลวงน้ำน่าน และนำไปส่งรักษาตัวที่ รพ.นาน้อย โดยมาวินิจฉัยว่าอาการป่วยของนายวัชรินทร์ มีอาการไตวายเฉียบพลันเนื่องจากการขาดน้ำ ให้พักรักษาตัวที่ รพ.นาน้อย หมอให้น้ำเกลือและเฝ้าดูอาการ ขณะนี้อาการปลอดภัยอยู่ในความดูแลของแพทย์เรียบร้อยแล้ว ตนได้สั่งการให้ดูแลเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวอย่างใกล้ชิดแล้ว

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ