นอนคุกต่อ ศาลไม่ให้ประกัน ตะวัน-แฟรงค์ คดีบีบแตรขบวนเสด็จ ชี้ อดอาหารเอง

นอนคุกต่อ ศาลไม่ให้ประกัน ตะวัน-แฟรงค์ คดีบีบแตรขบวนเสด็จ ชี้ อดอาหารเอง

เมื่อเวลา 14.00 น.วันทึ่ 25 กุมภาพันธ์ ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำสั่งประกัน น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน อายุ 22 ปี กลุ่มทะลุวัง และนายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือแฟรงค์ อายุ 23 ปี ผู้ต้องหาที่ 1-2 ภายหลังครบกำหนดฝากขังครั้งแรก และ เมื่อวานนี้ นายสมหมาย ตัวตุลานนท์ พ่อของน.ส.ทานตะวัน ยื่นคำร้องขอประกันตัว น.ส.ทานตะวัน และ นายณัฐนนท์ ผู้ต้องหาที่ 1-2 คดีบีบแตรขบวนเสด็จ

โดยช่วงบ่ายวันนี้ นายณัฐนนท์ พ่อของน.ส.ทานตะวัน และเพื่อนที่มาให้กำลังใจ พากันเดินทางมาฟังคำสั่งขอปล่อยชั่วคราว

ศาลพิเคราะห์คำร้องขอปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาทั้งสอง ประกอบความเห็นของแพทย์ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ซึ่งตรวจรักษาน.ส.ทานตะวัน ผู้ต้องหาที่ 1 พบว่าเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ด้วยภาวะทุพโภชนาการและระดับเกลือแร่ในเลือดผิดปกติ ผู้ป่วยปฏิเสธการให้สารน้ำและยาทางหลอดเลือดดำ เห็นสมควรเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลตั้งแต่วันที่ 22 ก.พ. 2567 ถึงปัจจุบัน ให้ผู้ป่วยได้รับสารน้ำและเกลือแร่อย่างเพียงพอและตรวจติดตามสังเกตอาการและตรวจติดตามผลเลือดเป็นระยะต่อไป

ส่วนแพทย์ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ซึ่งตรวจร่างกายของนายณัฐนนท์ผู้ต้องหาที่ 2 มีความเห็นว่า ตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ. 2567 เข้ารับการรักษาตัวในหอผู้ป่วยอายุรกรรมชายชั้น 6 ของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ. 2567 ด้วยอาการปวดท้อง อ่อนเพลีย 3 วัน เนื่องจากอดอาหารจากความประสงค์ของผู้ป่วยเอง (สอบถามสาเหตุเป็นอุดมการณ์ทางการเมือง ไม่ใช่จากอาการทางจิต)

แพทย์เห็นว่า ปัจจุบันยังนอนพักภายในทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เพื่อสังเกตอาการใกล้ชิด ผู้ป่วยปฏิเสธการรับยา ปฏิเสธรับสารน้ำทางหลอดเลือด ปฏิเสธการรักษาทางการฉีดยาน้ำเกลือ

เห็นว่า ศาลเคยมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาทั้งสองโดยระบุเหตุผลไว้ชัดเจนแล้ว ส่วนกรณีอาการเจ็บป่วยของผู้ต้องหาทั้งสอง ขณะนี้อยู่ภายใต้การดูแลรักษาของแพทย์โดยใกล้ชิดแล้ว กรณียังไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม จึงมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาทั้งสอง ยกคำร้อง

ภายหลัง นายนภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์ หรือ สายน้ำ กลุ่มทะลุวัง ลูกชายอาจารณ์ชื่อดัง เปิดเผยว่า ศาลสั่งยกคำร้องขอประกันตัวเห็นว่าไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ซึ่งคำสั่งเดิมระบุว่ามีพฤติการณ์ไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย แต่ตนเองอยากจะยืนยันแทนเพื่อนทั้งสองว่า ได้ขอโทษไปแล้วตั้งแต่ที่หน้าสน.ปทุมวันแล้ว ด้วยเหตุว่าขับรถไม่ระมัดระวัง ดังนั้นเห็นว่าเพื่อนของเราควรจะได้สิทธิประกันตัว

นอกจากนี้ศาลมีคำสั่งให้ฝากขังตะวันและแฟรงค์ครั้งที่สองอีก 12 วัน ซึ่งครบกำหนดฝากขังครั้งแรกในวันนี้ ทั้งนี้พนักงานสอบสวนระบุในคำร้องฝากขังครั้งที่สองว่าเนื่องจากต้องรอตรวจประวัติผู้ต้องหา สอบปากคำอีก 5 ปาก แต่ส่วนตัวมองว่าตะวันและแฟรงค์เป็นแค่เด็ก คงไม่ความสามารถไปคุกคามข่มขู่พยานได้ ขณะที่การตรวจประวัติผู้ต้องหานั้นสามารถตรวจสอบได้อยู่แล้ว ไม่จำเป็นว่าผู้ต้องหาต้องอยู่ในราชทัณฑ์ และที่ศาลสั่งว่าให้ทั้งสองรักษาต่อที่โรงพยาบาล นั้นยืนยันว่าทั้งสองไม่ได้ไปรักษา แค่ไปอยู่ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์และโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เท่านั้น แต่ไม่ได้รับทั้งสารอาหารและน้ำ

เมื่อถามว่าหลังจากนี้จะดำเนินการเรื่องประกันตัวอย่างไร

นายนภสินธุ์ หรือ สายน้ำ กล่าวอีกว่า ตอนนี้ยังไม่ได้สอบถามกับพ่อของตะวันว่าจะตัดสินใจอย่างไร เพราะว่ายังไม่พร้อมที่จะพูดคุย จึงขอให้เวลากับทางครอบครัวเขาก่อน ตนเองมาในฐานะเพื่อนที่ให้กำลังพ่อกับแม่ของตะวัน ซึ่งก็จะพยายามทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้เพื่อให้เพื่อนทั้งสองคนได้ประกันตัว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ