เงื่อนไขการรับเงินคืนจากประกันสังคม อย่าทิ้งเงินก้อนโตให้เสียไป

เงื่อนไขการรับเงินคืนจากประกันสังคม อย่าทิ้งเงินก้อนโตให้เสียไป

บางคนยังไม่รู้ว่าเงินประกันสังคมที่จ่ายไปทุกเดือน ๆ นั้น การขอคืนเงินประกันสังคม สามารถทำเรื่องขอคืนเงินได้ จะสิ้นปีแล้วนะใครที่เกษียณในปีนี้เยอะเหมือนกัน ใครอยู่ในระบบของประกันสังคมการออมประกันแบบนี้ก็ มี ดีหลายอย่าง แต่พอถึงเวลาหนึ่งก็ต้องขอคืนเงิน แทบทุกบริษัทจะมีประกันให้พนักงาน โดยหัก 5 เปอร์เซ็น จากเงินเดือน เช่น เงินเดือน 15000 บาท ก็จะถูกหักไป 750 บาท ซึ่งหักไปก็เพื่อเป็นเงินสำรองเอาไว้ใช้สำหรับพนักงานเองในกรณีที่เกิดเหตุต่าง ๆ เงินประกันสังคมที่หักไปนั้นไปอยู่ในส่วนไหนบ้าง

ใส่ใจอ่านกันสักนิดในเรื่องนี้เพราะเป็นสิทธิ์ของคนที่มีประกันสังคมทุกคน โดยเงินที่หักไปทุกเดือน ๆ 750 นั้นจะแบ่งออกเป็น 3 ก้อน ด้วยกัน มีดังนี้

1 เป็นก้อนแรกจะแบ่งมาที่ 1 จุด 5 เปอร์เซ็น ประมาณ 225 บาท จะใช้ไปประกันตนเมื่อเข้าโรงบาล

2 อีกก้อนก็แบ่งมาที่ 0 จุด 5 เปอร์เซ็น ประมาณ 75 บาท ซึ่งเอาไว้ประกันการว่างงาน โดยทางประกันสังคมจะจ่ายให้ในช่วงที่เราตกงานนั่นเอง

3 ก้อนสุดท้ายนี้จะแบ่งมา 3 เปอร์เซ็น ประมาณ 450 บาท สำหรับเอาไว้ใช้ในตอนชราภาพ เป็นก้อนที่หลายคนไม่รู้และลืมมันไป ถ้าคิดเป็นรายปีก็ราว ๆ 5400 บาท ต่อปี เลย ซึ่งจะได้รับสมทบอีก 100 เปอร์เซ็น จากบริษัทอีกด้วยนะ ไหนจะได้จากดอกเบี้ยประกันสังคมในแต่ละปีด้วย

วิธีขอคืนเงินจากประกันสังคม

เป็นข้อสุดท้ายที่เราจะขอคืนเงินประกันสังคมได้ กรณีข้อตกงานนั้นก็ไปยื่นเรื่องได้เหมือนกันแต่ได้คนละกรณีกัน สำหรับข้อเกษียณหรือชราภาพ นั้น เราจะได้ในส่วนของ 5400 บาทที่เราออมทุกเดือน กับของบริษัทจ่ายให้อีก 5400 บาทนั้นพร้อมดอกเบี้ย เงื่อนไขก็ต้องอายุ 55 ปี อายุงานไม่ต่ำกว่า 15 ปี แม้จะส่งประกันสังคมน้อยกว่า 15 ปี ก็ขอได้เหมือนกัน ซึ่งทางประกันจะจ่ายให้เป็นบำเหน็จ

หากส่ง 10 ปี จะได้เงินออม ชราภาพ อยู่ที่ราว ๆ 180000 บาท นั่นคือ รวมที่เราออมกับบริษัทจ่ายพร้อมดอกเบี้ยแล้ว แต่สำหรับคนที่ส่งเกิน 15 ปี จะได้บำนาญเดือนละ 3000 บาททุกเดือนจนสิ้นอายุขัย โดยสิ่งสำคัญคือ จะต้องทำเรื่องขอคืนเงินออมชราภาพก่อนให้เสร็จภายใน 1 ปี หลังเกษียณ เพราะถ้าเกินสิทธิ์นั้นจะถูกตัดไปทันที แล้วเงินนั้นก็จะไม่ได้เลยสักบาท

สำหรับใครที่เกษียณในปี 2562 นี้ อย่าลืมทำเรื่องขอคืนเงินประกันสังคมให้เรียบร้อยด้วย จะบำเหน็จหรือบำนาญก็ดีกว่าการปล่อยเงินของเราเองนั้นสูญไปเปล่า ๆ โดยที่ไม่ได้ใช้เลย คงน่าเสียดายแย่ ใครที่อ่านแล้วมีญาติ ๆ คนในครอบครัวเกษียณและอยู่ในระบบประกันสังคมอย่าลืมแจ้งเขาและพาไปทำเรื่องขอคืนเงินด้วยนะ

ที่มา สำนักงานประกันสังคม

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ