ภาวะคนไทยว่างงานเพิ่ม หนี้ครัวเรือนพุ่งสูง เด็กไทยจนลง

ภาวะคนไทยว่างงานเพิ่ม หนี้ครัวเรือนพุ่งสูง เด็กไทยจนลง

ยุคนี้จะเห็นได้ว่าคนตกงานเยอะ อัตราการว่างงานสูงขึ้น และปัญหาหลายๆอย่างตามมา นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสภาพัฒน์ เปิดเผยรายงาน ภาวะสังคมไทยไตรมาส 3 ปี 62 พบว่า คนไทยมีงานทำจำนวน 37จด5 ล้านคน ลดลง 2จุด 1เปอร์เซ็นต์ จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน โดยภาคเกษตร ปลดคนงานลงค่อนข้างมาก และการจ้างงานลดลง 1จุด8เปอร์เซ็นต์ ต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 3

จากปัญหาภัยธรรมชาติ ส่วนการจ้างงานนอกภาคเกษตรลดลง 2จุด3เปอร์เซ็นต์ตามการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ และการส่งออกที่หดตัว โดยเฉพาะในภาคการผลิต ขายส่ง ขายปลีก และการก่อสร้าง ส่งผลตัวเลขคนว่างงานเพิ่มขึ้น 4 แสนคน จาก 0จุด98เปอร์เซ็นต์ ในไตรมาสก่อนหน้า มาอยู่ที่ 1จุด 04เปอร์เซ็นต์ และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง

คนว่างงานเพิ่มขึ้นกำลังการซื้อลดลง

บุคคลที่เสี่ยงตกงานมากที่สุดเลยคือเด็กจบใหม่ หนี้ครัวเรือนไตรมาส 2 ทะลุ 13 ล้านล้านบาท มาอยู่ที่ 13จุด08 ล้านล้านบาท ขยายตัว 5จุด8เปอร์เซ็นต์ หรือ คิดเป็น 78จุด7เปอร์เซ็นต์ ต่อจีดีพี ประเทศ แต่ก็ขยายตัวในอัตราชะลอลงจากไตรมาสก่อนหน้า ที่ขยายตัวระดับ 6จุด3เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นจากความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยและสินเชื่อรถยนต์ซึ่งคาดจะส่งผลถึงไตรมาส 4 ผลสำรวจยังพบว่าเด็กไทย มีความยากจนหลายมิติสูงถึง 21จุด5เปอร์เซ็นต์หรือ คิดเป็น 1 ใน 5 ของเด็กทั้งหมด ขณะที่ค่าเฉลี่ยความขัดสนอยู่ที่ 34จุด7เปอร์เซ็นต์ สะท้อนให้เห็นว่านอกเหนือจากด้านตัวเงินแล้ว ยังมีมิติอื่นๆ ที่รัฐและเอกชนจะต้องเข้ามาช่วยเหลือ ให้หลุดพ้นจากกับดักความยากจน

 อย่างไรก็ตามเราก็เตรียมรับมือกับภาวะเศรษฐกิจที่ฝืดเคืองโดยการลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกไป งดออกนอกบ้าน งดเที่ยว

ขอบคุณ เรื่องเล่าเช้านี้

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ