ชาวบ้านร้อง ลานนี้โกงตาชั่งยางพารา จนท.ตรวจสอบเจอคาหนังคาเขา

ชาวบ้านร้อง ลานนี้โกงตาชั่งยางพารา จนท.ตรวจสอบเจอคาหนังคาเขา

เมื่อวันที่ 7 มกราคม นายกัมปนาท ยุทธศิลป์ ผู้อำนวยการศูนย์ชั่งตวงวัดภาคฯ (ขอนแก่น) ร่วมกับสำนักงานสาขาชั่งตวงวัดเลย และสำนักงานสาขาชั่งตวงวัดอุดรธานี กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เข้าตรวจสอบเครื่องชั่งของลานรับซื้อยางพารา ที่ตำบลนาซ่าว อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย ภายหลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า ลานรับซื้อยางพาราในจังหวัดเลย มีการโกงตาชั่ง จึงเข้าตรวจสอบ

จากการตรวจสอบเครื่องชั่งยางพาราไม่เป็นไปตามประกาศกระทรวงพาณิชย์ฯ พบเครื่องชั่งที่ใช้ในการรับซื้อมีการแก้ไขดัดแปลง โดยการชั่งแต่ละครั้ง น้ำหนักจะหายไปครั้งละ 21 กิโลกรัม (ราคายางที่ 22 บาทต่อกิโลกรัม) ซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่วางตุ้มน้ำหนักแบบมาตรา 20 กิโลกรัม เครื่องชั่งไม่สามารถแสดงค่าได้ และได้ทดลองวางตุ้มน้ำหนัก 40 กิโลกรัม เครื่องชั่งแสดงค่าน้ำหนัก 19 กิโลกรัม (น้ำหนักจะหายไป 21 กิโลกรัม) และลองวางตุ้มน้ำหนัก 60 กิโลกรัม เครื่องชั่งแสดงค่าน้ำหนักเพียง 39 กิโลกรัม (น้ำหนักจะหายไป 21 กิโลกรัม) หรือวางตุ้มน้ำหนัก 80 กิโลกรัม เครื่องชั่งแสดงค่าน้ำหนัก 59 กิโลกรัม (น้ำหนักจะหายไป 21 กิโลกรัม) วางตุ้มน้ำหนัก 100 กิโลกรัม เครื่องชั่งแสดงค่าน้ำหนัก 79 กิโลกรัม (น้ำหนักจะหายไป 21 กิโลกรัม) จากการทอดสอบตาชั่งพบว่า เกษตรกรจะเสียเปรียบลานรับซื้อเป็นจำนวนเงินประมาณ 462 บาท ต่อการชั่ง 1 ครั้ง ซึ่งเป็นการเอารัดเอาเปรียบเกษตรกร

นายกัมปนาท ยุทธศิลป์ ผู้อำนวยการศูนย์ชั่งตวงวัดภาคฯ (ขอนแก่น) เปิดเผยว่า การตรวจวัดตาชั่งครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากมีการร้องเรียนเรื่องโกงตาชั่ง ในพื้นที่อำเภอเชียงคาน และอำเภอภูหลวง จังหวัดเลย โดยที่อำเภอเชียงคาน ร้านที่ได้เข้าตรวจสอบ จะให้เจ้าหน้าที่ซุ่มอยู่ภายนอก จากนั้นให้สายที่เป็นเกษตรกรนำขี้ยางไปขาย พบว่ามีน้ำหนักน้อยมากผิดจากตาชั่งปกติ เจ้าหน้าที่ที่ดักซุ่มอยู่จึงได้เข้าไปตรวจสอบโดยให้ชั่งใหม่อีกรอบ ก็พบว่าน้ำหนักหายไปจริงๆ โดยกลโกงของร้านจะมีลูกตุ้มน้ำหนักของตาชั่ง มีทั้งหมด 2 ชุด ชุดแรกเป็นตาชั่งมาตรฐาน จะเอาไว้รับซื้อขี้ยางจากเกษตรกรหน้าแปลกๆ ขณะที่ชุดที่ 2 เป็นลูกตุ้มที่มีการดัดแปลง ของถาดลูกตุ้มที่ทำไว้ให้มีน้ำหนักเบา ไว้โกงลูกค้าหน้าเก่า ที่เคยมาขายประจำ เจ้าหน้าที่จึงได้นำเจ้าของร้าน ส่งสภ.เชียงคาน จังหวัดเลย เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ