บัตรคนจน เตรียมลงทะเบียนใหม่ ตรวจสอบใหม่ทั้งหมด

บัตรคนจน เตรียมลงทะเบียนใหม่ ตรวจสอบใหม่ทั้งหมด

ข่าวล่าสุดสำหรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือจะเรียกสั้นๆว่าบัตรคนจน มีข้อมูลออกมาบ้างแล้วนะคะว่าจะเปิดลงทะเบียนใหม่ทั้งหมดภายในปี 62 นี้ อย่างเร็วสุด อย่างช้าไม่น่าจะเกิดต้นปี 63 ก็คือคนที่มีบัตรอยู่แล้วก็ต้องลงทะเบียนใหม่ รวมถึงคนที่ยังไม่เคยมีบัตรด้วย ก็จะได้รับโอกาสในการลงทะเบียน แน่นอนว่าจะต้องมีการปรับปรุงหลักเกณฑ์ ให้มีความเข้มข้ม และละเอียดมากขึ้น เพื่อป้องกันคนจนตัวปลอมที่หลุดรอดเข้ามาใช้บัตรคนจนเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ที่ผ่านมาใช้หลักเกณฑ์ส่วนบุคคลในการลงทะเบียน บางคนไม่มีทรัพย์สินไม่มีรายได้ก็จริง แต่อยู่ในครอบครัวที่ฐานะดีไม่ได้ลำบากยากจนจริงๆก็ได้รับสิทธิ์ กลายเป็นที่วิพากวิจารณ์กันเป็นจำนวนมาก เป็นช่องว่างในการรับสิทธิ์บัตรคนจนที่ผ่านมา คาดว่าจะมีการปรับปรุงหลักเกณฑ์ใหม่ ก็คือจะดูรายได้ดูคุณสมบัติของคนในครอบครัวทั้งหมด

บัตรคนจน

ลงทะเบียนรอบใหม่

เช่น นาย ค ไปลงทะเบียน ก็จะดูว่าบ้านเรือนของนาย ค อยู่กันกี่คน แต่ละคนมีรายได้มีทรัพย์สินเท่าไหร่ นำรายได้ของนาย ค แล้วหารด้วยจำนวนสมาชิกในบ้านของนาย ค ก็จะได้ค่าเฉลี่ยรายได้ของทรัพย์สินในบ้านของนาย ค ที่นี้ก็ต้องมาเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดขึ้นมาใหม่ว่าจะใช้เท่าไหร่ ถ้าต่ำกว่าเกณฑ์ก็จะได้รับสิทธิ์ ถ้าสูงกว่าเกณฑ์ก็จะไม่ได้รับสิทธิ์ นอกจากนี้ก็จะมีผู้นำชุมชนผู้นำหมู่บ้าน รวมถึงในระดับอำเภอในระดับจังหวัดมาช่วยในการตรวจสอบคัดกรอง บุคคลคนนี้ในหมูบ้านนี้เป็นคนจนจริงหรือไม่ อีกส่วนหนึ่งก็จะมีการปรับปรุงสิทธิ์ เพื่อเป็นการช่วยเหลืออย่างตรงจุดตามพื้นที่ๆมีปัญหา และก็ความต้องการแตกต่างกัน ของคนแต่ละกลุ่มนั้น  เช่นจังหวัดนี้อาจมีการเติมเงินพิเศษให้ แต่อีกจังหวัดนี้เพิ่มเงินรูดซื้อสินค้าในบัตรเป็นต้น

คนจนจริงได้รับสิทธิ์แน่นอน

อย่างไรก็ตามรัฐบาลยังไม่ประกาศวันที่แน่นอนในการลงทะเบียนรอบใหม่ แต่มั่นใจได้ว่ารอบนี้คนจนจริงต้องได้รับสิทธิ์แน่นอน ส่วนคนจนไม่จริงโดนคัดออกแน่นอน

ขอบคุณ สำนักประชาสัมพันธ์เขต 7

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ