วันหยุดนี้ พาครอบครัวรับลมหนาว กินลม ชมวิวที่แม่ฮ่องสอน

วันหยุดนี้ พาครอบครัวรับลมหนาว กินลม ชมวิวที่แม่ฮ่องสอน

วันหยุดสุดสัปดาห์นี้ หลายท่านอาจกำลังมองหาที่เที่ยวเพื่อพักผ่อนหย่อนใจ ในวันนี้ทางทีมมุมข่าวจึงจะพาทุกท่านมาสัมผัสอากาศหน้าหนาว ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งได้มีเพจเฟซบุ๊ค ลาพักเที่ยว ได้โพสต์เรื่องราวและสถานที่เที่ยวของแม่ฮ่องสอน ใจความว่า

แม่ฮ่องสอนเสน่ห์เมืองแห่งชาติพันธุ์ วัฒนธรรม ความงดงามหลังม่านหมอก เสน่ห์ของความเรียบง่าย ธรรมชาติสมบูรณ์พร้อมกว่าที่ไหนๆ ไม่เหมือนใครด้วยวัฒนธรรมแห่งชาติพันธุ์ เราอาจจะนิยามความหมายของเมืองแม่ฮ่องสอนตามประสบการณ์ที่เราได้มาสัมผัสแตกต่างกันบ้าง แต่เชื่อเถอะว่าที่นี่คือพิกัดต้องมนต์ที่คนอยากจะซ้ำแบบไม่รู้เบื่อแน่นอน โดยเฉพาะฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึง หาเวลามาแวะ หาเวลามาพิสูจน์ ธรรมชาติป่าเขาที่สมบูรณ์ ต้นน้ำลำธาร ดอกไม้ สายลมและไอหมอกยังรออยู่และไม่เพียงแค่นั้น วัฒนธรรมชาวเขา ประวัติศาสตร์ชาติพันธุ์ประเพณีที่มีเสน่ห์ไม่เมือนใครยังรอให้คุณมาทำความรู้จัก ตามแอดมาแอ่ว แล้วคุณจะหลงรักแม่ฮ่องสอน

ภาพจาก เพจ ลาพักเที่ยว

ไฮไลท์ทริป การแสดงก้าโตหรือรำโต เป็นการแสดงในงานสำคัญของชาวไทใหญ่ ตัวก้าโตโยกย้ายไปตามจังหวะดนตรีที่เร้าใจ มีความคล้ายการเชิดสิงโต ก้าโตถือเป็นสัญลักษณ์บ่งบอกความหลากหลายของชนเผ่าและชาติพันธุ์ได้เป็นอย่างดี

ไฮไลท์ทริป อาหารพื้นเมืองคนไทซึ่งอย่างที่รู้ความหลากหลายของชนเผ่าวัฒนธรรมการกินก็แตกต่างมีให้เราลิ้มลองกันแบบไม่รู้จบ อร่อยๆทั้งนั้น ที่ ถนนคนเดิน แม่ฮ่องสอน

ไฮไลท์ทริป ถ้ำลอดจุดท่องเที่ยวอันซีนหลังม่านหมอก ถ้ำที่ได้ขึ้นชื่อว่ามีขนาดใหญ่เป็นอันดับต้นๆของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีแม่น้ำลอดต้องใช้บริการแพไม้ไผ่โดยไกด์ท้องถิ่นเป็นคนนำทาง ที่ ถนนคนเดิน แม่ฮ่องสอน

วัดพระธาตุดอยกองมู จุดชมวิวตัวเมืองแม่ฮ่องสอน เราจะเห็นเมืองเล็กๆที่ตั้งอยู่บนพื้นที่ราบลุ่มโดยมีภูเขาขนาบข้าง ที่ ถนนคนเดิน แม่ฮ่องสอน

วัดพระธาตุดอยกองมูเป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดแม่ฮ่องสอน พระธาตุเจดีย์เป็นศิลปะไทใหญ่-พม่า เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวเมืองสามหมอก เดิมชื่อวัดปลายดอย เป็นจุดชมวิวเมืองแม่ฮ่องสอนจากมุมสูงอีกด้วย ที่ ถนนคนเดิน แม่ฮ่องสอน

เดินชมบรรยากาศรอบๆวัดพระธาตุดอยกองมู ซึ่งมีร้านขายของฝากตามทาง ตอนเช้าๆเห็นร้านกาแฟแล้วต้องแวะเติมคาเฟอีนสักแก้ว เพิ่มความสดชื่น ร้าน before sunset coffee ร้านก่อนตะวันลับแนวเหลี่ยมภูผา ร้านอยู่ทางลงวัดพระธาตุดอยกองมูครับ ที่ ถนนคนเดิน แม่ฮ่องสอน

วัดพระนอนเป็นวัดที่หลายคนมองข้าม เพราะอยู่ด้านล่างทางขึ้นก่อนวัดพระธาตุดอยกองมู ที่นี่มีพระนอนขนาดใหญ่ 12เมตร เป็นพุทธศิลปะแบบชาวไทใหญ่มีความงดงามมาก ที่ ถนนคนเดิน แม่ฮ่องสอน

วิถียามเช้าของชาวพุทธที่นี่จะให้ความสำคัญกับการใส่บาตรทำบุญมากๆ พระออกบิณฑบาตรตั้งแต่เช้าตรู่ไปจนช่วงสายๆ ช่วงเช้าๆจึงมีความคึกคักเป็นพิเศษ ที่ ถนนคนเดิน แม่ฮ่องสอน

กาศกาดยามเช้าของคนแม่ฮ่องสอน ที่ ถนนคนเดิน แม่ฮ่องสอน

ภาพจาก เพจ ลาพักเที่ยว

วัดจองคำ หรือพระอารามหลวงวัดจองคำ สถาปัตยกรรมที่โดดเด่นคือเจดีย์หลังคาทรงประสาท 9 ชั้น และมีศาสนสถานที่สำคัญคือ วิหารหลวงพ่อโต ซึ่งเป็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่สุดของแม่ฮ่องสอน ยามค่ำคืนจะงดงามด้วยแสงไฟและเงาสะท้อนจากหนองน้ำจองคำสวยงามมาก ที่ ถนนคนเดิน แม่ฮ่องสอน

โรงแรมใบหยกชาเลต์เป็นที่พักย่านกลางเมืองห้องพักแบบเรียบง่าย สามารถเดินเที่ยวได้ และไม่ไกลจากถนนคนเดินแม่ฮ่องสอนอีกด้วย ที่ ถนนคนเดิน แม่ฮ่องสอน

เปิดความสวยงามใต้พิภพ ความยิ่งใหญ่ของถ้ำลอดขนาดความยาว อลังการตั้งแต่ประตูทางเข้าเลยละครับ สิ่งที่ต้องเตรียมพร้อมก็คือตะเกียง เพราะในถ้ำไม่มีไฟส่องสว่างนะครับ พิกัด ถ้ำลอด แม่ฮ่องสอน ที่ ถนนคนเดิน แม่ฮ่องสอน

ภาพจาก เพจ ลาพักร้อน

ภายในถ้ำจะมืด ต้องใช้ความระมัดระวังในการเดินเป็นพิเศษนะครับ นอกความยิ่งใหญ่และประวัติเรื่องเล่าจากไกด์ท้องถิ่นได้ความรู้และเพลิดเพลินไปตลอดทาง ที่ ถนนคนเดิน แม่ฮ่องสอน

สร้างงานสร้างรายได้แก่ชุมชน ใช้เวลา 1 ชั่วโมงในการชมด้านในของถ้ำ โดยการใช้ไกด์ชุมชมและแพไม้ไผ่ในการนำเที่ยวชมความสวยงามด้านใน 450 บาทนั่งได้ไม่เกิน 3 คน รวมคนพายและไกด์เป็น 5 คน ที่ ถนนคนเดิน แม่ฮ่องสอน

หยุดชมฝูงปลาพลวงหินที่ว่ายน้ำตามเรือมา

อาหารเย็นอร่อยจนคนเขาแซวว่าให้หาเมียคนที่นี่สักคน

โรงแรมThe Rock Garden Resort ที่พักสัมผัสกับธรรมชาติที่แสนบริสุทธิ์ก่อนให้หายเหนื่อยก่อนจะเดินทางท่องเที่ยวเมืองแม่ฮ่องสอนกันต่อ ตอนเช้าๆจะพาไปชมหมอกที่บ้านจ่าโบ่เพราะอยู่ไม่ไกลจากที่นี่ใช้เวลาเดินทาง 10 นาทีก็ถึง

รางวัลของคนตื่นเช้ามักจะเจอสิ่งที่สวยงามก่อนใครเสมอ หมอกคลุ้งๆ อากาศเย็นสบายค่อนไปทางหนาวสดชื่น พิกัด บ้านจ่าโบ่

ลองจินตนาการว่าการมากินก๋วยเตี๋ยวนั่งห้อยขาจิบกาแฟบรรยากาศแบบนี้จะดีและฟินแค่ไหน

ทำเลที่ดีที่สุด บรรยากาศดีที่สุด ก๋วยเตี๋ยวราคาหลักสิบ วิวตามที่เห็นในภาพเลยครับ

หากใครอยากชมภาพเคลื่อนไหวคลิ๊กไปดูตรงนี้เลยครับ คลิก

จุดชมทุ่งบัวตองที่ใหญ่ที่สุด สวยที่สุดในไทย ไปชมความงามของขุนเขาที่แต่งแต้มสีสันด้วยดอกบัวตอง บนความสูง 1600 เมตร ยาวสุดลูกตากว่า 500 ไร่ พิกัด อำเภอขุนยวม จังแม่ฮ่องสอน

มีให้ชมไปตลอดช่วงเดือนพฤษจิกายนของทุกปี ตอนนี้บานร้อยเปอร์เซ็นต์แล้วน้า ต้องรีบเตรียมตัวแล้ว

ซ้ายบนบ้านชาวไทใหญ่หลังสุดท้ายที่ยังคงอนุรักษ์ไว้ และเป็นโฮมสเตย์อีกด้วยเผื่อใครสนใจ อาหารตามภาพเลยครับ เรื่องกินเราจะเน้นสักหน่อย ลงไปหลายๆรูปยั่วๆ หมายถึงยั่วตัวเอง..หิวเลย พิกัดชุมชนเมืองปอน พิกัด โฮมสเตย์ไทใหญ่ ตำบลเมืองปอน

ศูนย์บริการโปรแกรมสุขภาพแพทย์แผนไทย ด้วยสมุนไพรภูมิปัญญาท้องถิ่นผสมผสานนวดแบบไทยเข้ากับการนวดแบบท้องถิ่น คือหบีบหยา เพื่อลดและบำบัดอาการ ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมระดับประเทศ พิกัด รพ สต บ้านเมืองปอน

คุณลุงคิดปราชญ์ชาวบ้าน ผู้เชี่ยวชาญศิลปะวัฒนธรรม คุณลุงขอเชิญชวนให้คนมาเที่ยวแม่ฮ่องสอน

ภาพจาก เพจ ลาพักเที่ยว

งานฝีมือที่โด่งดังผ้าปักดิ้นทองเป็นลวดลายลงบนผ้า หาชมได้ไม่กี่ที่ในเมืองไทย พิกัด วัดต่อแพ ตำบล เมืองปอน

เที่ยวชมพิพิธภัณฑ์สงครามโลกครั้งที่ 2 ไทย ถึง ญี่ปุ่น พิกัด ตำบล เมืองปอนแม่ฮ่องสอน

เรียนรู้มรดก ศิลปะและวัฒนธรรมของชาวไทใหญ่ เมืองปอน พิกัด ศูนย์วัฒนธรรม ตำบล เมืองปอน

เพราะชาวไทใหญ่ให้ความสำคัญเรื่องการทำบุญ ทำนุบำรุงพุทธศาสนา จนเกิดเป็นแรงศรัทธาในการสร้างสะพานแห่งนี้ขึ้นมา เพื่อเชื่อมต่อระหว่างหมู่บ้านกุงไม้สักและสวนธรรมภูสมะให้พระสงฆ์ได้บิณฑบาต ขนาดความกว้าง 2 เมตรยาว 600 เมตร หากใครได้มาเยือนต้องลองกลั้นหายใจอธิฐานที่ปลายสะพาน คำขอนั้นจะสำเร็จ พิกัด สะพานซูตองเป้

กุงคุณลุง ร้านอาหาร ธารกาแฟ และโรงงานผลิตสินค้าทางการเกษตรของจังหวัดแม่ฮ่องสอน อยู่ใกล้ๆกับสวนธรรมภูสมะและสะพานซูตองเป้ ถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่น่าแวะมาเยี่ยมเยือน พิกัด กุงคุณลุง

ภาพจาก เพจ ลาพักเที่ยว

ภาพจาก เพจ ลาพักเที่ยว

ภาพจาก เพจ ลาพักเที่ยว

ทริปเรียนรู้วัฒนธรรมของชาวไทใหญ่แบบลึกซึ้ง ธรรมชาติ วัฒนธรรม ประเพณีที่งดงามมีให้ชมตลอด 12 เดือน แม่ฮ่อนสอนแห่งนี้ยังมีอีกหลายชนเผ่า เช่น ม้ง กระเหรี่ยง ลาหู่ แชแล ลีซู ละว้า โอกาสหน้าจะมาทำความรู้จักให้มากขึ้นนะครับ

โพสต์ดังกล่าว

ที่มา เพจ ลาพักเที่ยว

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ