หนุมเห็นรถช้าเล้งข้างหน้าขับช้ามาก พอเห็นป้ายเขียนติดหลังรถ โกรธไม่ลง

หนุมเห็นรถช้าเล้งข้างหน้าขับช้ามาก พอเห็นป้ายเขียนติดหลังรถ โกรธไม่ลง

เป็นเรื่องราวของคุณป้ารายหนึ่งที่ขับซาเล้ง และมีหญิงที่ชื่อว่าผู้เป็นแม่นั่งไปด้วย และมีป้ายติดไว้ว่า ขออภัยที่ขับช้า รถบรรทุกพระอรหันต์ เมื่อใครที่ได้เห็นข้อความและขับตามมาก็ถึงกับหยุดคิด และโกรธไม่ลงกับรถคันที่อยู่ตรงหน้าแม้ว่าจะขับช้า ท่านเปรียบมารดาบิดาเสมือนพระอรหันต์ในบ้านนั้นหมายถึง เป็นผู้ที่บุตรและธิดาควรสักการะบูชาด้วยข้าวน้ำและสิ่งของต่างๆ เพราะมารดาบิดาเป็นผู้มีพระคุณต่อลูกๆคือท่านให้ชีวิต แสดงโลกนี้แก่ลูก และให้ทุกสิ่งทุกอย่างแก่ลูก ดังนั้น มารดาบิดาจึงเป็นผู้ควรแก่ทักษิณา ควรแก่ของต้อนรับ สำหรับลูกทั้งหลาย ถึงแม้มารดาบิดาบางคนจะเป็นผู้ทุศีลหรือไม่ทำหน้าที่ที่ดีก็ตาม แต่ลูกต้องทำตอบแทน เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน เพจ ธรรมะนำใจ ได้โพสต์ภาพคุณป้ากับคุณแม่พร้อมข้อความติดไว้หลังรถ

โพสต์ดังกล่าว

มารดาบิดาเป็นบุพพการี คือ เป็นผู้ที่กระทำอุปการะเลี้ยงดูบุตรมาก่อน กล่าวได้หลายนัยว่ามารดาบิดาเป็นพรหมของบุตร มารดาบิดาเป็นเทวดาของบุตร มารดาบิดาเป็นครูคนแรกของบุตร มารดาบิดาเป็นอาหุเนยยบุคคลของบุตร (คือ เป็นบุคคลผู้ควรแก่ของที่บุตรนำมาบูชา) มารดาบิดาเป็นบุคคลผู้ที่ควรได้รับการเลี้ยงดู การเอาใจใส่ดูแล

การให้ความสะดวกสบาย การให้ความอบอุ่นทั้งทางกายและทางใจ และการเคารพสักการะบูชาจากบุตรอยู่ตลอดเวลา ถ้ากล่าวถึงพระคุณของมารดาบิดาแล้ว ย่อมมีเป็นเอนกประการ มีการเลี้ยงดูอย่างดี พร่ำสอนไม่ให้ทำความชั่ว ให้ตั้งอยู่ในความดี ให้ศึกษาเล่าเรียนวิชาการต่าง ๆ เป็นต้น เมื่อมารดาบิดาเป็นผู้ที่มีพระคุณต่อบุตรเป็นอย่างยิ่งเช่นนี้

จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่บุตรจะต้องมีความกตัญญูกตเวที คือ รู้ถึงพระคุณที่มารดาบิดากระทำแก่ตนแล้วกระทำตอบแทนท่าน ถ้าหากว่าบุตรคนใดไม่รู้คุณอีกทั้งไม่ทำการตอบแทนพระคุณของมารดาบิดา ย่อมชื่อว่าเป็นบุตรอกตัญญู และการที่ผู้นั้นจะตอบแทนพระคุณของมารดาบิดาอย่างจริงใจนั้นย่อมเป็นไปได้ยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งแล้ว การที่จะตอบแทนพระคุณของมารดาบิดาอย่างสูงสุดนั้นก็ยิ่งเป็นสิ่งที่กระทำได้ไม่ง่าย

เป็นอย่างไรกันบ้างคะสำหรับเรื่องราวที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ ยังไงก็ขอให้คุณป้าและคุณแม่เดินทางปลอดภัยนะคะ

ขอบคุณ ธรรมะนำใจ

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ