รวบ 2 ชาวต่างชาติ เตรียมลักลอบนำสัตว์ขึ้นเครื่องบิน ออกนอกประเทศ

รวบ 2 ชาวต่างชาติ เตรียมลักลอบนำสัตว์ขึ้นเครื่องบิน ออกนอกประเทศ

วันที่ 17 พ.ย. โหนกระแสรายงานว่า นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ฝ่ายสืบสวนและปราบปราม ส่วนควบคุมทางศุลกากร สำนักงานศุลกากรตรวจของผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้บูรณาการร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรมประมง และบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) จับกุมผู้โดยสารพยายามลักลอบนำสัตว์มีชีวิตออกไปนอกราชอาณาจักร จำนวน 2 ราย รายละเอียด ดังนี้

1. ชาย สัญชาติเกาหลี อายุ 24 ปี กำลังจะเดินทางไปกรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี ผลการตรวจค้นพบ สัตว์มีชีวิตประเภท “บึ้ง” จำนวน 39 ตัว และ “อิกัวนา” ซึ่งเป็นสัตว์ที่อยู่ภายใต้การควบคุมตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (CITES) ชนิดพันธุ์ในบัญชีหมายเลข 2 จำนวน 5 ตัว รวมจำนวน 2 รายการ จำนวนทั้งหมด 44 ตัว โดยของกลางทั้งหมดบรรจุอยู่ในกระเป๋าเดินทางที่ผู้โดยสารจะโหลดในห้องบรรจุสัมภาระใต้ท้องเครื่อง

2. ชาย สัญชาติอิสราเอล อายุ 52 ปี กำลังจะเดินทางไปกรุงเทลอาวีฟ รัฐอิสราเอล ผลการตรวจค้นพบ สัตว์มีชีวิตประเภท

เต่า (อนุสัญญาฯ CITES บัญชี 2) จำนวน 29 ตัว

งู (อนุสัญญาฯ CITES บัญชี 2) จำนวน 31 ตัว

ตะกวด จำนวน 3 ตัว

ตุ๊กแก จำนวน 8 ตัว

จิ้งจก จำนวน 4 ตัว

กิ้งก่า จำนวน 1 ตัว

อิกัวน่า (อนุสัญญาฯ CITES บัญชี 2) จำนวน 1 ตัว

มังกรโคโมโด (อนุสัญญาฯ CITES บัญชี 1) จำนวน 3 ตัว

รวมทั้งหมดจำนวน 80 ตัว โดยของกลาง ทั้งหมดบรรจุอยู่ในกระเป๋าเดินทางที่ผู้โดยสารจะโหลดในห้องบรรจุสัมภาระใต้ท้องเครื่อง

โฆษกกรมศุลกากร กล่าวต่อว่า การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดฐานพยายามส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งของที่ยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากร ตามมาตรา 242 ประกอบมาตรา 166 และ 252 แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ.2560 ประกอบกับสัตว์ดังกล่าวบางรายการอยู่ภายใต้การควบคุมตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (CITES) ชนิดพันธุ์ในบัญชีหมายเลข 1 และ 2 ภายใต้พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 23 วรรคแรก และมาตรา 112 ซึ่งอยู่ในบทเฉพาะกาล ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 31 แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 และมาตรา 92 วรรค 2 แห่งพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ