เจ้าหนี้อย่าลืมตัว ห้ามกวนใจลูกหนี้ เกินวันละ 1 ครั้ง

เจ้าหนี้อย่าลืมตัว ห้ามกวนใจลูกหนี้ เกินวันละ 1 ครั้ง

คณะกรรมการกำกับการทวงถามหนี้ เรื่อง จำนวนครั้งในการติดต่อทวงหนี้ แห่งพระราชบัญญัติการทวงถามหนี้ พุทธศักราช 2558 คณะกรรมการกำกับการทวงถามหนี้ โดยผู้ทวงถามหนี้ติดต่อลูกหนี้ หรือ บุคคลซึ่งลูกหนี้ได้ระบุไว้ เพื่อการทวงถามหนี้ได้ทราบการทวงถามหนี้ ไม่เกินหนึ่งครั้งต่อหนึ่งวัน

โดยหนี้ที่อยู่ในเกณฑ์ ตาม พรบ การทวงถามหนี้ 2558 คือ หนี้สินเชื่อ ที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย หนี้จากการค้า ส่วนข้อห้ามทวงหนี้ เช่น ห้ามทวงกับบุคคลอื่นที่ไม่ใช่ลูกหนี้, ห้ามระบุเรื่องทวงถามหนี้บนซองจดหมายและเอกสารที่ส่งถึงลูกหนี้, ห้ามข่มขู่ ใช้ความรุนแรง, ห้ามใช้วาจาดูหมิ่นลูกหนี้ ห้ามทำให้เข้าใจผิดว่าเป็นการกระทำของศาล หรือเจ้าหน้าที่รัฐ ห้ามทำให้เข้าใจผิดว่าจะถูกดำเนินคดี หรืออายัดเงินเดือน

เวลาในการทวงหนี้ได้ใน จันทร์ ศุกร์ เวลา แปดโมงเช้า ถึง สองทุ่ม และ วันหยุดราชการ แปดโมงเช้า ถึง หกโมงเย็น ถ้าติดต่อเวลานี้ไม่ได้ ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กรรมการกำหนด

ฝ่ายผู้ทวงหนี้ถ้าฝ่าฝืน คณะกรรมการที่ตั้งขึ้นสามารถสั่งระงับได้ ถ้าไม่ปฏิบัติตามมีโทษปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือฝ่าฝืนมีโทษจำไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ