ลูกจ้างฝันค้าง กระทรวงแรงงาน เลื่อนขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ

ลูกจ้างฝันค้าง กระทรวงแรงงาน เลื่อนขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ

วันนี้ที่ 20 พฤศจิกายน 62 นายสุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลังการประชุมพิจารณาค่าจ้างขั้นต่ำปี 2562 ว่า ที่ประชุมมีการพิจารณาบนฐานข้อมูลตัวเลขค่าครองชีพในปัจจุบัน เรื่องขีดความสามารถในการจ่ายของนายจ้าง เรื่องค่าใช้จ่ายที่เหมาะสมกับอัตถภาพ ซึ่งมีการพูดถึงตัวเลขที่จะมีการปรับเพิ่มแล้ว แต่เนื่องจากเศรษฐกิจยังมีความเคลื่อนไหวอยู่ จึงยังไม่สามารถที่จะสรุปได้ในวันนี้ ยังต้องรอดูอีกหลายเรื่องที่สำคัญ โดยจะนัดประชุมอีกครั้งในวันที่ 6 ธ.ค.นี้ ก่อนเสนอเข้าคณะรัฐมนตรี ครม ให้เร็วที่สุด หรืออย่างช้าคือ 17 ธันวาคม เป็นเพื่อของขวัญปีใหม่ให้ผู้ใช้แรงงาน

ทั้งนี้ กรรมการทุกคนมองประโยชน์ประเทศชาติเป็นหลัก การขึ้นค่าจ้างฯ ต้องไม่มีผลกระทบในทางลบต่อประเทศไทย ดูว่าจะมีผลกระทบผู้ประกอบการส่งออก การค้าระหว่างประเทศ ต่างๆ หรือไม่ ยอมรับว่าเรายังกังวลเรื่องเศรษฐกิจ เรื่องสถานประกอบการปิดตัว ดังนั้นการขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำต้องเป็นไปอย่างเหมาะสมสอดรับกับยุทธศาสตร์ชาติ ทั้งขีดความสามารถในการแข่งขัน การพัฒนาประเทศ และต้องดูแลทั้งนายจ้างและลูกจ้าง แก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำ อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ต้องช่วยกันทุกฝ่าย เราหามาตรการรองรับการเลิกจ้าง กระทรวงพาณิชย์ต้องควบคุมราคาสินค้า ซึ่งรัฐบาลช่วยมาตลอดอยู่แล้วแต่ต้องให้ชัดเจน

ด้านนายสมพร ขวัญเนตร ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย คสรท กล่าวว่า หากมีการปรับขึ้นค่าจ้างฯ 5 ถึง 6 บาทต่อวัน ก็พอรับได้ เพราะถือว่าเป็นตัวเลขที่เท่ากันทั่วประเทศ แต่ยังไม่พอกินแม้จะยังไม่พูดนโยบายที่พรรคการเมืองหาเสียงว่าจะปรับเพิ่ม 425 บาทก็ตาม อย่างไรก็ตามขอบอร์ดค่าจ้างอย่าห่วงสถานการณ์เศรษฐกิจมาก เพราะวันนี้ค่าครองชีพ ของแพงหมดแล้วถึงอย่างไรก็ต้องขึ้นค่าจ้าง

ที่มา กรมแรงงาน

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ