ไฟไหม้ตึกแถววอด 20 กว่าคูหา เสียหายหลาย 100 ล้าน หนักสุดในรอบ 20 ปี

ไฟไหม้ตึกแถววอด 20 กว่าคูหา เสียหายหลาย 100 ล้าน หนักสุดในรอบ 20 ปี

ช่วงเช้าเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2566 เวลา 08.00 น.หลังหน่วยดับเพลิงเทศบาลเมืองชัยภูมิ ได้รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้ตึกแถวในตลาดสดเทศบาลเมืองชัยภูมิ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ จนท.ประสานรถดับเพลิงพร้อมเจ้าหน้าที่เดินทางไปดับเพลิงจากอบต.เทศบาลฯ ทุกแห่งทั่วทั้งจังหวัด กว่า 10 คัน มาช่วยดับเพลิงโกลาหน ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าและชาวบ้านร้านตลาดต่างหอบลูกจูงหลานวิ่งหนีเอาชีวิตรอดออกมาด้านนอกตึกบ้านพักหาที่ปลอดภัย

ภายหลังเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้แล้ว เพลิงที่ไหม้ห้องแถวเสียหายเพียง 4 คูหา เจ้าหน้าที่ต่างแยกย้ายกันกลับที่ตั้งและจู่ๆ เมื่อเวลา 03.30 เปลวเพลิงได้ประทุลุกไหม้ตึกแถวขึ้นอีกครั้งและไหม้รุนแรงกล่าวครั้งที่แล้วและลามไหม้ขยายวงกว้างหนักกว่าที่ผ่านมา แปลวพลิงรุกไหม้ ร้านขายทองคำ ร้านขายยารักษาโรค ร้านขายวัสดุก่อสร้าง ร้านขายเครื่องเขียน ร้านขายเสื้อผ้าและร้านขายอาหารสด และยังรามไหม้เพิ่มอีก 20 กว่าคูหา

จนท.ต้องระดมกำลังเจ้าหน้าที่ป้องกันภัยฯ จากทุก อบต-เทศบาลฯ ทั่วทั้งจังหวัด ระดมรถดับเพลิงมาช่วยกันดับเปลวไฟอีกครั้งกันอย่างโกลาหนแต่ไม่สามารถสกัดเพลิงให้สงบลงได้

นายสมบัติ ไตรศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิรักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ จึงได้โทรศัพท์ ขอความช่วยเหลือจากป้องกันภัยจังหวัดนครราชสีมาได้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่ฯพร้อมรถดับเพลิง-รถกระเช่าดับเพลิง-รถบรรทุกน้ำ เดินมามาช่วยดับเพลิง ตั้งแต่ในช่วงดึก

จนกระทั้งรุ่งเช้าข้ามวัน เจ้าหน้าที่ฯจึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ในวงจำกันได้และยังต้องฉีดน้ำเลี้ยงตึกแถวต่างๆที่อยู่โดยรอบที่เกิดเหตุตลอดเวลา ตรวจสอบความเสียหายเบื้องต้นเปลวเพลิงได้รุกไหม้ตึกแถว บ้านเรือนประชาชนเสียหายไปแล้วกว่า 20 คูหา มูลค่าความเสียหายหลาย 100 ล้านบาท และยังประเมินค่าไม่ได้ ซึ่งการเกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้นับว่าเป็นครั้งที่หนักสุดในรอบ 20 ปี เลยทีเดียว

นายสมบัติ ไตรศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิรักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ กล่าวด้วยความระทึกว่า เพลิงที่รุกไหม้ครั้งนี้รุนแรงมากต้องระดมกำลังเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนับ 100 นายเข้ามาช่วยดับเพลิง

ขณะเพลิงได้ไหม้ตึกแถวเสียไปกว่า 20 คูหาและยังประเมินค่าไม่ได้นับว่าหนักสุดในรอบ 20 ปี ซึ่งตนได้ขอรถดับเพลิงจากจังหวัดนครราชสีมาช่วยดับไฟเพิ่มอีก และขณะนี้สามารถควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดไว้ได้แล้วแต่ยังต้องฉีดน้ำควบคุมหล่อเลี้ยงไว้ตลอดเวลา

ข่าวโดย สมศักดิ์ ชุ่มหมื่นไวย์ ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ

เรียบเรียง มุมข่าว by siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ