น้ำไหลทะลักท่วม 2 อำเภอ เสียหายกว่า 2,000 ไร่ ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก

น้ำไหลทะลักท่วม 2 อำเภอ เสียหายกว่า 2,000 ไร่ ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก

วันที่13 ต.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าน้ำในแม่น้ำชียังทะลักท่วมใน 2 อำเภอ คือ ต.ลุ่มลำชีบ้านเขว้าและที่ต.บ้านค่าย อ.เมืองชัยภูมิ เสียหายไปหลายหมื่นไร่ ขณะนี้เพบว่ามวลน้ำมหาศาลที่ไหลจาก 2 อำเภอ ต้นน้ำ กำลังไหลทะลักท่วมสวนไร่นาในตำบลยางหวาย และตำบลหนองขาม หนักสุดที่หมู่บ้านท่าฉาง ต.ยางหวาย อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ เสียหายเป็นบริเวณกว้างกว่า 2000 ไร่ชาวบ้าน กว่า 10 ครัวเรือนที่ปลูกบ้านอาศัยอยู่ใกล้กับลำน้ำชี ได้ถูกน้ำทะลักท่วมบ้านเรือนจนต้องขนข้าวของเครื่องใช้มาพักอาศัยอยู่ริมถนนใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก

เพราะเริ่มขาดแคลนน้ำดื่มและอาหารทั้งยังไม่มีห้องน้ำใช้ที่สะดวกอีกด้วย นอกนั้นมวลน้ำจำนวนมากทะลักออกสองฝั่งแม่น้ำชีเข้าท่วมเรือกสวนไร่นา บ้านเรือนประชาชนในต.ท่านางแมว อ.แวงน้อย จ.ขอนแก่นอีก

ขณะที่ทางสำนักงานเกษตร จ.ชัยภูมิ ได้รายงานว่าจังหวัดชัยภูมิได้ประกาศเป็นเขตภัยพิบัติแล้วใน 9 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เมืองชัยภูมิ อ.บ้านเขว้า อ.หนองบัวแดง อ.จัตุรัส อ.หนองบัวระเหว อ.คอนสาร อ.ภักดีชุมพล และ อ.เนินสง่า และ อ.คอนสวรรค์ มีพื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วมเป็นไร่อ้อย มันสำปะหลัง นาข้าว แปลงปลูกพืชผัก กว่า 847,226 ไร่ รวมค่าเสียหายกว่า 468 ล้าน 605,838 บาท ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรแต่ละพื้นที่ ได้เร่งเข้าไปสำรวจความเสียหายพร้อมเข้าไปช่วยเหลือราษฎรเกษตรในทุกพื้นที่โดยเร็วต่อไป

ด้านนางบุญมี โคตรพันธ์ อายุ 40ปี ชาวบ้านท่างฉาง ต.ยางหวาย อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ เผยว่าน้ำจากลำชีได้ทะลักเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนของตนและเพื่อนบ้านมาได้ประมาณ 10 วันแล้ว ระยะแรกก็พออาศัยในบ้านได้ แต่ละหลังๆระดับน้ำสูงขึ้นเรื่อยๆ ตนและเพื่อนบ้านร่วม 10 ครัวเรือนต้องพากันอพยพมาอาศัยหลับนอนที่ริมถนนนแทน

โดย ทางอบต.ได้นำเต้นท์มากลางให้พักอาศัยหลับนอน แต่ก็ลำบากมากเนื่องจากไม่มีห้องน้ำ และน้ำสำหรับดื่มกิน งานรับจ้างก็ไม่มี ต้องซื้ออาหารกินทุกวันเริ่มขาดแคลนข้าวสารอาหารแห้งแล้ว ซึ่งระดับน้ำยังไม่มีท่าทีที่จะลดลงง่ายๆ อยากวอนให้ภาครัฐหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยสร้างพนังกั้นลำน้ำชีให้สูงขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดน้ำท่วมชุมชนของตนเช่นนี้ต่อไปเพราะทุกปีเมื่อถึงช่วงน้ำหลากพวกตนและเพื่อนบ้านจะต้องโดนน้ำทะลักเข้าท่วมเช่นนี้เป็นประจำทุกปี

ข่าวโดย สมศักดิ์ ชุ่มหมื่นไวย์ ผู้สื่อข่าวจังหวัดชัยภูมิ

เรียบเรียง มุมข่าว by siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ