ลุยสอบนายจ้าง หลังหนุ่มขอลางาน ไปบวชให้ยาย แต่ถูกไล่ออก

ลุยสอบนายจ้าง หลังหนุ่มขอลางาน ไปบวชให้ยาย แต่ถูกไล่ออก

กรณีมีพนักงานโรงงานแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา ส่งข้อความผ่านไปทางแอพพลิเคชั่นไลน์ ถึงหัวหน้างานเพื่อขอลางานไปบวชให้กับยายที่เสียชีวิตกะทันหัน เป็นเวลา 2 วัน ซึ่งหัวหน้างานตอบกลับมาว่า ตามสบาย ทำให้พนักงานคนดังกล่าวเข้าใจว่าหัวหน้างานรับทราบและอนุญาตให้ลางานแล้ว แต่ภายหลังปรากฏว่ามีเจ้าหน้าที่โทรไปแจ้งไล่ออกจากงาน

ล่าสุดวันที่ 18 ก.ย. 66 นายนิสัย สุขระ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวตนได้รับทราบจากสื่อต่าง ๆ ซึ่งเช้าวันนี้ (18 ก.ย.) ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจแรงงาน เดินทางไปตรวจสอบที่โรงงานดังกล่าว ในพื้นที่ อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมาแล้ว เพื่อพบผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคล ในการขอข้อมูลและให้ชี้แจงข้อเท็จจริงว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะทราบว่าตัวพนักงานเองก็กำลังบวชอยู่ จึงยังไม่ได้เข้าไปทำงาน

แต่เท่าที่ทราบเบื้องต้นพนักงานคนดังกล่าว เพิ่งทำงานได้ 1 เดือน และเป็นพนักงานที่ซัพคอนเทรค หรือบริษัทรับจ้างเหมาแรงงานหามาให้โรงงานอีกที จึงยังไม่แน่ใจว่าข้อความที่ส่งไปลา ลางานกับใคร และใครเป็นผู้บอกเลิกจ้างงาน

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นโรงงาน หรือบริษัทซัพคอนเทรค ก็ต้องทำตามกฎระเบียบของกระทรวงแรงงาน ที่กำหนดให้ลูกจ้างมีสิทธิ์ในการลากิจธุระอันจำเป็นได้ปีละไม่น้อยกว่า 3 วันทำงาน โดยให้นายจ้างจ่ายเงินค่าจ้างให้กับลูกจ้างในวันที่ลากิจธุระ เท่ากับวันทำงานปกติได้ปีละไม่เกิน 3 วันทำงาน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ