เปิดเส้นทางฝนตกหนัก พื้นที่เสี่ยงเตรียมรับมือ

เปิดเส้นทางฝนตกหนัก พื้นที่เสี่ยงเตรียมรับมือ

วันที่ 7 ก.ย. 2566 กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.(นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 7 - 16 ก.ย.66 อัพเดท 2023090612 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF)

7 - 8 ก.ย.66) ประเทศไทยตอนบน ยังมีโอกาสเจอฝนกระจายหลายพื้นที่ มีฝนตกหนักบางพื้นที่ ส่วนใหญ่เกิดขึ้นบริเวณใกล้แนวร่องมรสุม ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน ภาคกลาง ภาคตะวันออก ต้องเฝ้าระวังฝนตกหนัก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากได้บริเวณใกล้แนวร่องมรสุมพาดผ่าน ส่วนภาคใต้ฝนเริ่มน้อยลงบ้าง เนื่องจากมวลอากาศเย็นจากซีกโลกใต้แผ่ลิ่มขึ้นมาปกคลุมภาคใต้ตอนล่าง คลื่นลมมีกำลังอ่อนลงด้วย อยู่ในเกณฑ์ปานกลาง

ทั้งนี้เนื่องจากมรสุมที่พัดปกคลุมในขณะนี้เริ่มมีกำลังปานกลาง ส่วนร่องมรสุมได้เลื่อนขึ้นไปพาดผ่านบริเวณภาคเหนือ และภาคอีสานตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามและอ่าวตังเกี๋ย

ช่วง 9-16 ก.ย.66 ฝนยังมีต่อเนื่อง แต่ปริมาณฝนส่วนใหญ่ยังเป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง อาจมีฝนหนักบางแห่งด้านรับมรสุม มรสุมมีกำลังแรงขึ้นบ้าง ส่วนร่องมรสุมยังคงสวิงขึ้นลงพาดผ่านทางภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน ทำให้ยังมีฝนเกิดขึ้นได้บริเวณภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง (รวม กทม.และปริมณฑล) ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบนด้านรับมรสุม คลื่นลมยังมีกำลังปานกลาง ชาวเรือ ชาวประมงต้องระมัดระวัง

ปลายช่วง (15 -16 ก.ย.) มาลุ้นการก่อตัวของหย่อมความกดอากาศต่ำในทะเลจีนใต้ ว่าพอจะแรงขึ้นเป็นพายุได้หรือไม่ (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ