เตือนภัย น้ำป่าทะลัก นักท่องเที่ยวผวา ไม่กล้าลงเล่นน้ำตก หวั่นเกิดอันตราย

เตือนภัย น้ำป่าทะลัก นักท่องเที่ยวผวา ไม่กล้าลงเล่นน้ำตก หวั่นเกิดอันตราย

วันที่ 6 ก.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีพายุฝนตกหนักลงมาตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ได้ส่งผลทำให้ในหลายพื้นที่ของ จ.ศรีสะเกษ เกิดน้ำท่วมขังระบายไม่ทันหลายแห่ง และเกิดน้ำป่าไหลหลากหลายจุด โดยเฉพาะที่น้ำตกห้วยจันทร์ ต.ห้วยจันทร์ อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความสวยงามแห่งหนึ่งของจังหวัดศรีสะเกษ ได้เกิดน้ำป่าไหลหลากจากเทือกเขาพนมดงรักชายแดนไทย-กัมพูชา ไหลลงมายังบริเวณน้ำตก และมีสีเหลืองขุ่น จนนักท่องเที่ยวและชาวบ้านไม่กล้าที่จะลงเล่นน้ำ เพราะเกรงว่าจะถูกกระแสน้ำซัดร่างได้รับอันตราย

นักท่องเที่ยวรายหนึ่ง อายุ 34 ปี กล่าวว่า ตอนแรกตนตั้งใจชวนเพื่อนๆมาเที่ยวพักผ่อนและเล่นน้ำตก แต่พอมาถึงพบว่ามีน้ำไหลเชี่ยวมาก และมีสีเหลืองขุ่น จึงไม่มีใครกล้าที่จะลงเล่นน้ำ เพราะเกรงว่าจะเกิดอันตราย ก็เลยพากันมานั่งกินข้าวชมบรรยากาศ ฟังเสียงน้ำตกแบบชิลๆแทน

ด้าน นายสมบูรณ์ ประจิม นายก อบต.ห้วยจันทร์ กล่าวว่า จากที่มีฝนตกลงมาอย่างหนักตลอดทั้งคืนของช่วงกลางดึกวันที่ 6 ก.ย. 2566 จนถึงช่วงเช้าของวันเดียวกัน ส่งผลทำให้มีน้ำป่าไหลหลากจากเทือกเขาพนมดงรัก ชายแดนไทย-กัมพูชา ซึ่งเป็นต้นน้ำของน้ำตกห้วยจันทร์ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน

เบื้องต้นตนได้สั่งการให้ทางเจ้าหน้าที่ อบต.ห้วยจันทร์ ได้นำป้ายมาติดประกาศแจ้งเตือน ให้พี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่จะมาเล่นน้ำตกในช่วงนี้ ให้ใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ และดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด เนื่องจากกระแสน้ำค่อนข้างไหลแรง เกรงว่าจะได้รับอันตรายจากกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว ทั้งนี้หากไม่มีฝนตกลงมาสมทบ ก็จะสามารถลงเล่นน้ำตกได้ตามปกติภายใน 1-2 วันนี้ แต่ขณะนี้ยังอยู่ในช่วงที่จะต้องมีการเฝ้าระวังเป็นพิเศษ

ด้าน นายจำรัส สวนจันทร์ ผอ.โครงการชลประทานศรีสะเกษ เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนกันยายน 2566 นี้ จะมีฝนตกลงมามากที่สุดในรอบ 30 ปี จึงขอให้ติดสถานการณ์พายุดีเปรสชั่นอย่างใกล้ชิด ซึ่งในช่วง 2 วันที่ผ่านมา พบว่ามีปริมาณน้ำไหลลงอ่างเก็บน้ำทั้ง 16 แห่ง ในพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ แล้ว จำนวน 11.60 ล้านลูกบาตรเมตร ทำให้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเพิ่มขึ้น 62.96 เปอร์เซ็น

นอกจากนี้ในเดือนกันยายน 2566 นี้ ก็จะเป็นเดือนที่มีฝนเป็นเดือนสุดท้าย จึงขอให้ประชาชนเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เพราะอาจเกิดทั้งภัยแล้งและน้ำท่วม ในคราวเดียวกันได้ ให้มีการเก็บกักน้ำ ในช่วงนี้เอาไว้ด้วย และให้ติดตามพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด

ข่าวโดย พิสิษฐ์ สิริวิริยะธนา ผู้สื่อข่าวจังหวัดศรีสะเกษ

เรียบเรียง มุมข่าว by siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ