จำใจประกาศขายช้าง 1 ล้าน ถึงแม้จะรักเหมือนคนในครอบครัว ล่าสุดเจ้าอาวาสวัดตกลงซื้อแล้ว

จำใจประกาศขายช้าง 1 ล้าน ถึงแม้จะรักเหมือนคนในครอบครัว ล่าสุดเจ้าอาวาสวัดตกลงซื้อแล้ว

วันที่ 6 ก.ย.66 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังบ้านปงแท่น หมู่ที่1 ต.จางเหนือ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง พบกับนายดิฐพงศ์ ท้าวคว้าง อายุ 45 ปี ซึ่งเป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และเป็นเจ้าของช้างพลายบุญชู อายุ 45 ปี เป็นช้างงาเดียว ที่ได้ประกาศขายเจ้าพลายบุญชู ลงในออนไลน์เมื่อประมาณ 10 วันที่ผ่านมา จนเป็นข่าวโด่งดังอยู่ในขณะนี้

บริเวณลานหน้าบ้าน พบนายดิฐพงศ์ ได้นำพลายบุญชู มามัดติดต้นสัก และกำลังนำอาหารป้อนให้กิน จากการสอบถามนายดิฐพงศ์ ได้เปิดเผยว่า ได้ซื้อพลายบุญชู เมื่อประมาณ 20 ปี ที่ผ่านมา ในราคาสามแสนกว่าบาท ในสมัยนั้นกฎหมายยังไม่แรง ได้นำช้างมารับจ้างชักลากไม้ในพื้นที่ จนต่อมาได้นำช้างไปรับจ้างรับนักท่องเที่ยวปางช้างในจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย มีรายได้เดือนละประมาณสามหมื่นบาท ยังพอใช้จ่ายในครอบครัว

จนมาเมื่อปี 62-63 เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ต้องนำพลายบุญชู กลับมาที่บ้านในอำเภอแม่เมาะ ทำให้ไม่มีรายได้ แถมต้องมีภาระต้องดูแลช้าง ปล่อยให้หากินหญ้าในป่า ตนเองก็ต้องไปทำการเกษตรปลูกข้าวโพด ทำให้ไม่มีเวลาที่จะไปดูแลเจ้าพลายบุญชู ที่อยู่เลี้ยงดูมานาน 20 ปี เปรียบเสมือนคนในครอบครัว ในเมื่อเราไม่มีเวลาที่จะคอยดูแล จึงตัดสินใจให้หลานสาวลงประกาศขายในโลกออนไลน์ ในราคา 1 ล้านบาท และในใจก็มีความรู้สึกใจหายเหมือนกันที่จำใจต้องทำแบบนี้

ล่าสุดเมื่อวาน ได้มีเจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่งในจังหวัดสมุทรสาคร ได้โทรศัพท์ติดต่อขอซื้อ เพื่อไปเลี้ยงดูแลในวัด ต่อรองตกลงราคากันที่แปดแสนห้าหมื่นบาท ตนคิดว่าช้างจะได้สบาย มีคนคอยดูแลคอยให้อาหาร โดยปกติพลายบุญชู เป็นช้างที่นิสัยดี น่ารัก และไม่ดุร้าย

หลังจากมีการตกลงซื้อขายกันแล้ว ก็จะทำเรื่องแจ้งทางอำเภอ ปศุสัตว์ เพื่อเปลี่ยนชื่อผู้ครอบครองเจ้าของช้าง โดยก่อนที่จะนำช้างขึ้นรถเพื่อไปอยู่กับเจ้าของคนใหม่ ตนจะได้บอกลา และจะนำน้ำที่แช่ขมิ้น ส้มป่อย ตามความเชื่อประเพณีล้านนาทางภาคเหนือ สลัดใส่ตัวช้าง ให้มีสุขภาพที่ดี แข็งแรง รวมถึงขอให้เดินทางสู่ปลายทางด้วยความปลอดภัย

ข่าวโดย อัมรินทร์ วะนะวิเชียร ผู้สื่อข่าวจังหวัดลำปาง

เรียบเรียง มุมข่าว by siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ