เผยเส้นทางฝนถล่มไทย เตือน 6 จังหวัด เจอหนักสุด

เผยเส้นทางฝนถล่มไทย เตือน 6 จังหวัด เจอหนักสุด

วันที่ 3 กันยายน 2566 กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. (นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 3 - 12 ก.ย.66 อัพเดท 2023090212 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF)

3 - 5 ก.ย.66 เป็นช่วงที่ประเทศไทยยังมีโอกาสที่มีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักกระจายหลายพื้นที่ ส่วนใหญ่บริเวณภาคใต้ฝั่งอันดามันด้านรับมรสุม (ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง สตูล) ต้องเฝ้าระวังฝนตกหนักถึงหนักมาก เนื่องจากมรสุมมีกำลังแรงขึ้น ส่วนร่องมรสุมยังพาดผ่านบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคอีสาน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำในทะเลจีนใต้ตอนบน

จึงทำให้มีฝนกระจายเและมีฝนตกหนักบางพื้นที่ดังกล่าว ระวังฝนหนัก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากได้บริเวณใกล้แนวร่องมรสุมพาดผ่าน ต้องติดตามประกาศเตือนภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด

6-12 ก.ย.66 ฝนเริ่มลดลงบ้าง มรสุมเบาลง ร่องมรสุมยังสวิงขึ้นไปพาดผ่านทางภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน ทำให้ ยังมีฝนตกต่อเนื่องเกิดขึ้นบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสาน ภาคกลาง (รวม กทม.และปริมณฑล) ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบนและด้านรับมรสุม คลื่นลมยังมีกำลังปานกลางถึงแรง ชาวเรือ ชาวประมงต้องระมัดระวัง น่าจะเป็นช่วงดีๆ สำหรับพื้นที่ที่ยังมีฝนน้อย เป็นโอกาสที่จะมีฝนเพิ่ม เตรียมรองรับน้ำฝนและกักเก็บน้้ำไว้ใช้

แต่สภาวะฝนในฤดูฝนปีนี้ยังมีการเปลี่ยนแปลงภายใต้เงื่อนไขของปีที่มีปรากฏการณ์เอลนีโญขนาดแรงในขณะนี้ ฝนยังไม่เป็นไปตามรูปแบบของตัวการที่เกิดขึ้น

ส่วนพายุ เซาลา บริเวณประเทศจีนตอนใต้ ได้อ่อนกำลังลงแล้ว และคาดว่าจะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณอ่าวตังเกี๋ย (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ