เตรียมรับมือ ดร อาทิตย์ เตือนคนไทยวิกฤติ หลังคนโดนเลิกจ้างเยอะ

เตรียมรับมือ ดร อาทิตย์ เตือนคนไทยวิกฤติ หลังคนโดนเลิกจ้างเยอะ

เรียกได้ว่าออกมาโพสต์ตอนนี้คนไทยให้ความสนใจเป็นอย่างมากเลยทีเดียวสำหรับเมื่อวานนี้ ดร อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Arthit Ourairat โดยเผยวิกฤตเศรษฐกิจที่ทั่วโลกกำลังจะเจอซึ่งครั้งนี้บอกตามตรงว่าหนักกว่าทุกครั้งที่ผ่านมาอย่างแน่นอน โดยระบุเนื้อหาดังนี้ วิกฤติใหญ่ที่อยากให้เพื่อน ๆ เตรียมรับมือเด้อ เมื่อวานมีโอกาสนั่งฟัง ผู้ใหญ่ เค้าคุยกันสรุปว่า ตั้งแต่นี้ไป จะมีวิกฤติโลกโหดๆ อยู่หลายเรื่อง ที่พวกเราต้องรับมือกันเอง หวังพึ่งรัฐบาลไม่ได้แน่ๆ เพราะ ส่วนนึงของวิกฤติมาจากรัฐน่ะแหละ

A ตอนนี้ตัวเลขคนว่างงานอยู่ที่ 1 ล้าน 1 แสนคน ใน กทม

B ทั้ง ๆ ที่ยังมีงานที่ต้องการคนอยู่ ซึ่งเป็นผลจากปัญหาการศึกษาและการพัฒนาคน

C มีธุรกิจมากกว่าที่เราคิดทยอยเจ๊ง เพราะ โดน Disrupt โดย TECH ที่ไม่ใช่แค่ Social Network นี่ยังไม่นับ AI ที่รอเสียบอยู่ มันทำต้นทุนถูกกว่า 20% ได้ โรงงานที่เหลือก็ไปหมดแล้ว

D จีนตอนนี้พัฒนาเรื่อง TECH ไปไกลที่สุดในโลกแล้ว ฝรั่งเทียบไม่ติด

E แน่นอนว่า TECH ก็จะทำให้คนจีนตกงานเอง รัฐบาลจีนเลยวางแผนต่อเนื่อง ให้คนจีนกระจายออกไปยึดหัวหาดทั่วโลก คนจีนจะได้มีงานในประเทศอื่น นอกจาก Export สินค้าแล้ว ก็ Export คนต่อเลย

F นี่คือการล่าอาณานิคมแบบลึกซึ้งและแนบเนียนของจีน ที่โหดกว่าอเมริกานัก คือ ยิ่งกว่า OTOP อ่ะ แบบว่าพัฒนาจากทัวร์ 0 เหรียญ เป็นเมือง 0 เหรียญไปเลย

G สิ่งที่แย่ที่สุดอย่างนึง ที่ คสช. ทิ้งไว้ให้คนไทย คือ การที่สมคิดเอื้อทุน และเปิดเขตเศรษฐกิจพิเศษ ให้จีนเอาสินค้าจีนมาลงโดยภาษี 0เปอร์เซ็น จากนั้นก็ขายของ Online ต่อ ซึ่งสินค้าจีนหลายตัวราคาถูกกว่าของไทย 3 เท่าได้เลย ยังไงสินค้าทั่วไปของรายย่อยไทย ถ้าจีนทำแข่งได้ ก็เตรียมเจ๊ง

H วิกฤติเศรษฐกิจทั่วโลกคราวนี้ จะโหดกว่าปี 40 เยอะ และเกิดขึ้นอย่างแน่นอน!! แถมทั้งหมดนี้ ก็เกิดขึ้นซ้อนกับอีก 2 วิกฤติใหญ่ นั่นคือ

I วิกฤติสิ่งแวดล้อม ที่เกิดขึ้นเรียบร้อยแล้ว เช่น ภัยแล้ง น้ำท่วม อากาศ หรือ ปลาทูที่เรากินกันตอนนี้ มีไมโครพลาสติคเฉลี่ย 70 ชิ้นต่อตัวแล้ว

J วิกฤติสุขภาพของคน โดยเฉพาะสุขภาพจิต เครียด นอนไม่หลับ ป่วยโน่นนี่นั่น

อันนี้แปะข้อมูลที่ผมทราบอยู่แล้ว เผื่อใครยังไม่ทราบเนาะ

K ตอนนี้ ประเทศลาว มีคนจีนเข้าไปอยู่มากกว่าประชากรลาวแล้วนะครับ ส่วนหลาย ๆ ประเทศในอัฟริกา คือ เค้าพูดจีนได้มากกว่าอังกฤษแล้วนะครับ

L ประมาณ 10 ปีที่แล้ว ผมรู้จักรุ่นน้องคนจีนคนนึง เค้าบอกว่า รัฐบาลจีนส่งเค้ามาเรียนเมืองไทย และมีแฟนคนไทย

ตอนนั้น ผมก็รู้สึกแบบ ล้ำดีเว้ย จีนเค้ากำลังจะทำอะไรวะ ตอนนี้ ผมเข้าใจละ

ผมคิดว่าข้อมูลพวกนี้ หลาย ๆ คนก็อาจจะพอทราบอยู่แล้ว แต่พอเมื่อวาน ฟังเค้าสรุปรวมกันเป็นเรื่องเป็นราวจริงๆ

ก็รู้สึกได้ว่า พวกเราจำเป็นต้องปรับตัว และรับมือจริงๆ นะครับ งานนี้ไม่น่ามีฮีโร่ เทวดา ฟ้าดิน เข้ามาปัดเป่า แล้วเดี๋ยวอะไรๆ ก็ดีเอง อย่างที่คนไทยชอบหวังกันแน่ๆ ครับ

ขอบคุณที่มาจาก Arthit Ourairat

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ