เตรียมรับมือด่วน เผยเส้นทางมรสุมถล่มไทย

เตรียมรับมือด่วน เผยเส้นทางมรสุมถล่มไทย

วันที่ 17 ก.ค.66 กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน ทุกๆ 24 ชม. (นับตั้งแต่ 07.00น. วันนี้ ถึง 07.00น.วันพรุ่งนี้) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง ุ17-26 ก.ค. 66 อัพเดท 2023071612 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF)

ช่วง 17 -24 ก.ค.66 เป็นช่วงที่ประเทศไทยจะฝนจะเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะด้านรับมรสุม ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบนและด้านตะวันออก มีฝนตกหนักบางแห่ง ต้องเฝ้าระวังฝนตกหนัก ฝนตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากได้ ปัจจัยที่จะทำให้ฝนเพิ่มขึ้น เนื่องจากร่องมรสุมเลื่อนลงมาพาดผ่านประเทศไทยตอนบน ประกอบกับมีพายุบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน และเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบน จะช่วยดึงมรสุมให้มีกำลังแรงขึ้น

สำหรับพายุโซนร้อน ตาลิม (TALIM) กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตก คาดว่าจะเคลื่อนฝั่งรอยต่อระหว่างชายแดนประเทศจีนและเวียดนามตอนบน เย็นวันที่ 18 ก.ค.66 และจะอ่อนกำลังลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีภูเขาสูงและมวลอากาศเย็นเป็นอุปสรรค แต่ ยังทำให้ภาคเหนือ และภาคอีสานตอนบน มีฝนตกหนักได้บางพื้นที่ ต้องเฝ้าระวังและติดตามเป็นระยะๆ เนื่องจากทิศทางการเคลื่อนตัวของพายุยังเปลี่ยนแปลง แม้พายุจะไม่เคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทย แต่ฝนยังเกิดขึ้นจากมรสุม และร่องมรสุม

ดังนั้นจึงเป็นช่วงที่ต้องวางแผนกักเก็บและสำรองน้ำไว้ใช้ ทั้งอุปโภค บริโภค และกิจกรรมอื่นๆ สำหรับคลื่นลมในทะเลทั้ง 2 ฝั่ง มีกำลังแรงขึ้นตลอดสัปดาห์ ชาวเรือ ชาวประมงเดินเรือ ต้องระวัง 17 - 24 ก.ค.66 เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง และติดตามการพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ