เผยเส้นทางมรสุมถล่มไทย เตรียมรับมือด่วน

เผยเส้นทางมรสุมถล่มไทย เตรียมรับมือด่วน

วันที่ 15 ก.ค.66 กรมอุตุนิยมทวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.:(นับตั้งแต่ 07.00น. วันนี้ ถึง 07.00น.วันพรุ่งนี้) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 15-24 ก.ค. 66 อัพเดท 2023071412 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF)

ช่วง 15 -24 ก.ค.66 เป็นช่วงที่ประเทศไทยจะฝนจะเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะด้านรับมรสุม ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบนและด้านตะวันออก มีฝนตกหนักบางแห่ง ต้องเฝ้าระวังฝนตกหนัก ฝนตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากได้

ปัจจัยที่จะทำให้ฝนเพิ่มขึ้น เนื่องจากคาดว่าจะมีแนวร่องมรสุมเลื่อนลงมาพาดผ่านประเทศไทยตอนบน ประกอบกับมีพายุก่อตัวบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน และมีโอกาสเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบน จะช่วยดึงมรสุมให้มีกำลังแรงขึ้น พายุดังกล่าวมีโอกาสแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อนได้ในวันนี้ (15/7/66) ยังต้องติดตามเป็นระยะๆ เนื่องจากทิศทางการเคลื่อนตัวของพายุยังเปลี่ยนแปลง

ดังนั้นจึงเป็นช่วงที่ต้องวางแผนกักเก็บและสำรองน้ำไว้ใช้ ทั้งอุปโภค บริโภค และกิจกรรมอื่นๆ ส่วนคลื่นลมในทะเลทั้ง 2 ฝั่ง มีกำลังแรงขึ้นตลอดสัปดาห์ ชาวเรือ ชาวประมงเดินเรือ ต้องระวัง 16 - 22 ก.ค.66 เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง และติดตามการพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ