นายแพทย์สาธารณสุข ยอมรับพลาดทำผู้ป่วยเสียชีวิต ผลักให้ประกันสังคมรับ

นายแพทย์สาธารณสุข ยอมรับพลาดทำผู้ป่วยเสียชีวิต ผลักให้ประกันสังคมรับ

วันที่ 26 มิ.ย.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณี น.ส.นัญชิดา อายุ 39 ปี เจ้าหน้าที่สำนักงาน อบต.ดงพลอง อ.แคนดง จ.บุรีรัมย์ ร้องสื่อว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากโรงพยาบาล และอยากจะให้เป็นกรณีศึกษาอีกเคสหนึ่ง

หลังจากนางรวง อายุ 58 ปี แม่ของตัวเอง เกิดอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ล้ม ได้รับบาดเจ็บกระดูกซี่โครงหัก 3 ซี่ ไหปลาร้าหัก ถูกส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลแคนดง อ.แคนดง ตั้งแต่วันที่ 8 มิ.ย. เวลาประมาณ 08.00 น.และเสียชีวิตเมื่อเวลา 01.30 น.วันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา

เหตุการณ์ดังกล่าว สร้างความกังขาให้กับ น.ส.นัญชิดา และครอบครัวเป็นอย่างมาก เพราะไม่พอใจการบริหารจัดการด้านการรักษาของโรงพยาบาลแคนดง โดยเฉพาะญาติร้องขอให้ย้ายแม่ไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลศูนย์บุรีรัมย์ หลายครั้ง

เนื่องจากแม่มีอาการปวดช่องท้องตลอดเวลาตั้งแต่เข้าทำการรักษา แต่โรงพยาบาลไม่อนุญาต อ้างว่ารักษาได้อาการไม่หนัก ต้องนอนร้องครวญครางด้วยความเจ็บปวดนานกว่า 40 ชม.จนและเสียชีวิตในที่สุด

ล่าสุดนายแพทย์พิเชษฐ พืดขุนทด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ ได้เปิดโต๊ะแถลงถึงกรณีดังกล่าวว่า ก่อนอื่นต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้เสียชีวิตอย่างสุดซึ้ง เบื้องต้นจากการสอบถามข้อมูลจากโรงพยาบาลแคนดง ทราบว่า ญาตได้ร้องขอให้ย้ายจริง แต่จากการวิเคราะห์ของแพทย์แล้วไม่มีอาการหนัก แต่ก็เกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดขึ้นได้

โดยหลังจากนี้จะกำชับให้โรงพยาบาลทุกแห่งในจังหวัด ตรวจสอบและวิเคราะห์ให้ละเอียดถี่ถ้วน โดยเฉพาะการส่งต่อผู้ป่วยจะต้องทันท่วงที ไม่ให้เกิดกรณีในลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก

สำหรับการเยี่ยวยา เบื้องต้นทราบว่าผู้เสียชีวิตอยู่ในระบบประกันสังคม จึงกำชับให้โรงพยาบาลแคนดง ดูแลเรื่องเอกสารของประกันสังคม เพื่อให้ผู้เสียหายได้รับการเยียวยาได้อย่างสะดวก ส่วนกรณีอื่นๆ สาธารณสุขจะประชุมหารืออีกครั้ง

สอบถาม น.ส.นัญชิดา หลังจากสาธารณสุขให้ไปใช้ระบบประกันสังคม แทนการเยียวยาของกระทรวงสาธารณสุข น.ส.นัญชิดา กล่าวว่า จริงแล้วระบบประกันสังคมเป็นการออมของแรงงาน เป็นสิทธิ์พึงมีพึงได้ของผู้เอาประกันตน

กรณีที่ตนร้องไปนั้น ต้องการให้กระทรวงสาธารณสุขออกมารับผิดชอบกับการบริหารจัดการที่ผิดพลาดมากกว่า เพราะมันเป็นคนละส่วนกัน จะมาผลักภาระให้หน่วยงานอื่นตนว่า ไม่ถูกต้อง

ข่าวโดย ธีรยุทธ์ ชำนาญกอง ผู้สื่อข่าวจังหวัดบุรีรัมย์

เรียบเรียง มุมข่าว by siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ