เปิดเส้นทางมรสุมถล่มไทย พื้นที่เสี่ยงเตรียมรับมือ

เปิดเส้นทางมรสุมถล่มไทย พื้นที่เสี่ยงเตรียมรับมือ

วันที่ 22 มิ.ย.2566 กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 22 มิ.ย.- 1 ก.ค. 66 อัพเดท 2023062112 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF)

สถานการณ์ฝนในประเทศไทย ยังมีฝนตกอยู่บางพื้นที่ โดยเฉพาะช่วง 22-23 มิ.ย.66 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ (ลมฝน) มีกำลังอ่อนถึงปานกลาง ทำให้ฝนบริเวณประเทศไทยยังมีเกิดขึ้นเป็นบางจุดบางพื้นที่ ส่วนมากบริเวณภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก กทม.และปริมณฑล แต่ส่วนใหญ่เป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง ส่วนภาคใต้ยังมีฝนได้ด้านรับมรสุม (ระนอง) และภาคตะวันออก (จันทบุรี ตราด)

ช่วง 24 -28 มิ.ย.66 บริเวณประเทศไทยตอนบน มีแนวโน้มฝนเพิ่มขึ้น จากมรสุมที่มีกำลังแรงขึ้นและติดตามแนวร่องมรสุม ที่คาดว่าจะสวิงกลับมาพาดผ่านทางตอนบนของภาคเหนือและอีสานตอนบน ทำให้ฝนกระจายบริเวณประเทศไทยตอนบน ส่วนด้านรับมรสุม (ภาคตะวันออก และภาคใต้) ยังมีฝนตกต่อเนื่องได้ คลื่นลมมีกำลังอ่อนถึงปานกลาง ห่างฝั่งคลื่นสูง ชาวเรือ ชาวประมงเดินเรือด้วยความระมัดระวัง ในระยะนี้

ส่วนช่วงปลานเดือน ไทยตอนบน (29 มิ.ย.-1 ก.ค.66) ฝนมีแนวโน้มลดลงอีกครั้ง ภาคใต้มีฝนตกเพิ่มขึ้น จากมรสุมแรงขึ้นช่วง ปลายเดือนมีสัญญาณการก่อตัวของหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ