ตำรวจไซเบอร์ เปิดยุทธการฟ้าสางที่นครชัยศรี รวบสองผู้ต้องหาลักทรัพย์เงินสกุลดิจิทัล

ตำรวจไซเบอร์ เปิดยุทธการฟ้าสางที่นครชัยศรี รวบสองผู้ต้องหาลักทรัพย์เงินสกุลดิจิทัล

วันที่ 2 มิถุนายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่ กก.2 บก.สอท.1 ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการเร่งปราบปรามจับกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีในทุกรูปแบบ โดยเฉพาะการแฮ็กระบบเข้าถึงข้อมูลคอมพิวเตอร์ ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายอย่างมากทั้งด้านเศรษฐกิจและความมั่นคง โดยในเคสนี้ผู้เสียหายถูกผู้ต้องหาหลอกลวงจนเชื่อใจยอมย้ายไปอยู่ด้วยกันกับผู้ต้องหาและระหว่างที่อยู่ด้วยกันผู้เสียหายได้ส่งมอบข้อมูลรหัสผ่านในกระเป๋าเงินดิจิทัลของตัวเองให้ผู้ต้องหาเพราะความเชื่อใจ

จนกระทั่งทางครอบครัวของผู้เสียหายติดตามจนเจอ จึงได้พาตัวผู้เสียหายกลับไปอยู่บ้านและไม่ได้ติดต่อกับทางผู้ต้องหาอีก ต่อมาผู้เสียหายพบว่าอีเมล์ของตนมีการแจ้งเตือนการโอนสินทรัพย์ดิจิทัลออกจากแพลตฟอร์มไบแนนซ์ของผู้เสียหาย ตรวจสอบแล้วพบว่าถูกโอนไปที่แพลตฟอร์มบิทคับ มูลค่าประมาณเกือบ 20 ล้าน

จากการสืบสวนพบว่า มีการโอนสินทรัพย์ดิจิทัลของผู้เสียหายออกไปจำนวน 20 ครั้ง เป็นการโอนไปที่กระเป๋าเงินดิจิทัลบนแพลตฟอร์มบิทคับของ นายศุภณัฐ จำนวน 15 ครั้ง รวมเป็นเหรียญสกุลดิจิทัลจำนวน 382,563.58 USDT (มูลค่าประมาณ 12 ล้านบาทเศษ) เป็นการโอนไปที่กระเป๋าเงินดิจิทัลบนแพลตฟอร์มบิทคับของ นายอัศวิน จำนวน 5 ครั้ง รวมเป็นเหรียญสกุลดิจิทัลจำนวน 105,118.55 USDT (มูลค่าประมาณ 3 ล้านบาทเศษ)

ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดตรวจค้นได้นำหมายค้นศาลจังหวัดนครปฐม เข้าตรวจค้นบ้านหลังหนึ่งใน ต.ท่าตำหนัก อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม พบผู้ต้องหาทั้งสองตามหมายจับ คือ

1.นางสาวอภิสรา อายุ 54 ปี

2.นายอัศวิน อายุ 32 ปี

จึงได้ดำเนินการจับกุมพร้อมแจ้งให้ทราบว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันเข้าถึงโดยมิชอบซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะและมาตรการนั้นมีได้มีไว้สำหรับตนและทำให้เสียหายฯ

ข่าวโดย วุฒิไกร พิมพ์เงิน ผู้สื่อข่าวจังหวัดนนทบุรี

เรียบเรียง มุมข่าว by siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ