ชาวบ้านขับไล่ตำรวจออกนอกพื้นที่ พร้อมเผยสาเหตุ

ชาวบ้านขับไล่ตำรวจออกนอกพื้นที่ พร้อมเผยสาเหตุ

วันที่ 27 เมษายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีชาวบ้านไม่พอใจตำรวจจับครูสอนศาสนาคิดว่าพ่อค้ายาบ้า โดยความเข้าใจผิดและได้ปล่อยตัวไปแต่ไม่ได้ขอโทษ ทางชาวบ้านทั้งหมดเป็นชาวปากะยอ (กระเหรี่ยง) ซึ่งชาวบ้านจะนับถือครูสอนศาสนาเป็นอย่างมากแต่ถูกตำรวจไล่จับอย่างผู้ร้ายซ้ำได้รับบาดเจ็บจึงไม่พอใจ เหตุเกิด วันที่22 เมษายน 2566 นายบุญยืน ตะแก ชาวบ้านห้วยฮ้อม ต.บ้านจันทร์ อ.กัลยานิวัฒนา จ.เชียงใหม่ อายุ 60 ปี ครูสอบศาสนาคริสตจักร บ้านห้วยฮ้อม ถูกเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.กัลยานิวัฒนา อักษรย่อ น.และเจ้าหน้าที่ตำรวจอีก 2 นาย ทำร้ายร่างกาย

โดยช่วงหัวค่ำวานนี้นายบุญยืน เล่าว่าขณะที่ตนกำลังเดินทางกลับบ้านจากทำสวน ขี่รถจักรยานยนต์ผ่านมาตามถนนก่อนบริเวณหมู่บ้านป่าช้าบ้านห้วยฮ้อม เห็นชาย 2 คนยืนซุ่มอยู่และวิ่งตามรถมอเตอร์ไซค์ที่ตนขี่มา ขณะเดียวกันมีผู้ชายอีกหนึ่งคนยืนดักหน้าไว้ตนจึงชะลอรถ ชายอีก 2 คนที่วิ่งตามมาได้ตะคลุบรถนายบุญยืน จนรถล้มลงนอนตะแคงกลางถนนก่อนจะรุมกระทืบและชกต่อย ล็อคคอสวมกุญแจมือ

และกลุ่มชายฉกรรจ์ได้แสดงตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ หลังจากนั้นได้ค้นกระเป๋ากางเกง แต่ไม่พบอะไร ก่อนที่ตนจะแสดงตัวว่าตนเป็นครูสอนศาสนาและบอกว่าสอนหนังสือที่นี่มานานกว่า 20 ปีแล้ว กลุ่มเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ขอโทษและปล่อยตัวไป

นายบุญยืน กล่าวว่า หลังเกิดเหตุ ตนสังเกตได้ว่าได้รับบาดเจ็บจากรถมอเตอร์ไซค์ล้มเนื่องจากเจ้าหน้าที่เข้าจับกุม จึงโทรศัพท์แจ้งญาติให้ไปส่งโรงพยาบาลพบว่าได้รับบาดเจ็บเป็นแผลฉกรรจ์ที่นิ้วโป้งเท้าขวา และมีรอยแผลที่ กกหู ข้อมือ ข้อเท้า หัวเข่าและระบม ไปทั้งตัว หลังจากนั้นตนและญาติจึงได้นำเรื่องไปปรึกษากับกำนัน กำนันตำบลบ้านจันทร์ ก่อนที่จะเรียนกับนายอำเภอกัลยานิวัฒนา นัดตำรวจชุดจับกุมมาสอบถามข้อเท็จจริง ที่บ้านนายบุญยืน

ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมยืนยันทำตามหน้าที่ และไม่รับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หลังจากนั้นญาติ ได้พานายบุญยืน ผู้เสียหายเข้าแจ้งความ กับพนักงานสอบสวน สภ.กัลยานิวัฒนา กับตำรวจชุดจับกุมทั้งหมด ข้อหาทำร้ายร่างกาย กักขังหน่วงเหนี่ยว และ มาตรา 157

ซึ่งในวันนี้ชาวบ้านร่วม100 คนได้มายื่นหนังสือให้กับทาง พตอ.ธนันชัย ศิริวรรณา ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรกัลยานิวัฒนา และทางฝ่ายปกครองอำเภอกัลยานิวัฒนา ให้ขับตำรวจที่ทำเกินเหตุออกนอกพื้นที่โดยด่วนเพราะประชาชนไม่ไว้ใจต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ โดยให้ หมวดน พร้อมพวก5 คน ใน 7 วันให้ออกนอกพื้นที่

ชาวบ้านไม่ไว้วางใจในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่กลุ่มนี้ และจะรวมตัวกันมากขึ้นเพื่อขับไล่เจ้าหน้าที่เลวให้ออกนอกพื้นที่ และจะไม่ให้ความร่วมมือกับส่วนราชการตำรวจอีก แต่ถ้าชุดนี้ออกไปชาวบ้านก็จะให้ความร่วมมือและพร้อมเป็นมิตรเพราะชนเผ่าไม่เคยที่จะปฏิบัติตัวนอกกฎหมาย แต่ก็ถูกกลั่นแกล้งมาโดยตลอด

ตัวแทนชาวบ้านได้ยื่นหนังสือให้กับฝ่ายปกครอง และผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรกัลยานิวัฒนาแล้ว ทาง พตอ.ธนันชัย ศิริวรรณา ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรกัลยานิวัฒนาจะตั้งกรรมการสอบตำรวจทั้งหมดก่อนและจะแจ้งผลให้ชาวบ้านทราบภายใน7 วัน ทางชาวบ้านพอใจและขอให้ออกพ้นพื้นที่โดยเร็ว ใน7 วันนี้จะรอแต่ถ้ายังไม่ออกนอกพื้นที่จะเดินขบวนประท้วงอีกแล้วครั้ง จากนั้นชาวบ้านได้เดินทางกลับบ้านอย่างสงบ

ข่าวโดย สำราญ แสงสงค์ ผู้สื่อข่าวจังหวัดเชียงใหม่

เรียบเรียง มุมข่าว by siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ