ทักษะภาษาอังกฤษคนไทย ระดับต่ำมาก รั้ง 74 ของโลก

ทักษะภาษาอังกฤษคนไทย ระดับต่ำมาก รั้ง 74 ของโลก

เว็บไซต์ Education First ได้เผยข้อมูลการจัดอันดับทักษะด้านภาษาอังกฤษจากกลุ่มประเทศที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษา ประจำปี 2019 พบว่าเนเธอร์แลนด์ได้เป็นอันดับ 1 ส่วน ประเทศไทยอยู่ในลำดับที่ 74

สำหรับอันดับในปีนี้ของประเทศไทย ซึ่งอยู่ที่ 74 จากทั้งหมด 100 ประเทศ รายงานระบุว่าอยู่ในระดับที่ต่ำมาก Very low proficiency ร่วงต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน โดยในปี 2018 อยู่ในอันดับที่ 64 จาก 88 ประเทศ ขณะที่ปี 2017 อยู่ในอันดับ 53 จากทั้งหมด 80 ประเทศ

และเมื่อเทียบกับประเทศในภูมิภาคเดียวกัน พบว่า สิงคโปร์ดีที่สุดในทวีปเอเชีย อยู่ในอันดับที่ 5 ของโลก ส่วนประเทศอื่นที่ในอาเซียนที่มีอันดับสูงกว่าไทยคือ ฟิลิปปินส์ 20 มาเลเซีย 26 เวียดนาม 52 อินโดนีเซียในอันดับ 61 ขณะที่เมียนมา 86 และกัมพูชา 94 ถูกจัดอยู่ในระดับต่ำมาก very low proficiency

รายงานดังกล่าวได้ลงรายละเอียดด้วยว่า ความสามารถทางภาษาอังกฤษของคนไทยนั้น หากเทียบเป็นรายภาค ภาคกลางและภาคเหนือของไทยมีความสามารถทางภาษาอังกฤษสูงกว่าภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคใต้เล็กน้อย กรุงเทพฯ มีความเชี่ยวชาญทักษะภาษาอังกฤษมากที่สุดของประเทศ รองลงมาคือนนทบุรี เชียงใหม่ ชลบุรี และขอนแก่น

ที่มา Education First

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ